Thứ năm, 28/03/2024 21:40 (GMT+7)

Bí mật ở thủ phủ khẩu trang Bắc Ninh: 'Cò' khẩu trang áp sát con mồi

Thuỳ Dung - Trung Hiếu -  Thứ tư, 04/03/2020 07:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù là thủ phủ khẩu trang lớn nhất miền Bắc, thế nhưng nguyên nhân do đâu khiến các hiệu thuốc tại đây lại khan hiếm khẩu trang hơn cả những nơi khác?

Liên quan đến quá trình hoạt động “ngầm” tại thủ phủ khẩu trang của miền Bắc, mới đây Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có bài viết: Bắc Ninh - Những bí mật chưa biết tại 'thủ phủ' sản xuất khẩu trang. Cũng từ đó, PV đã phát hiện rất nhiều điểm trái ngược tại đây.

Hiệu thuốc chỉ bán lẻ 10 ngàn đồng/1 chiếc khẩu trang

Những tưởng ngay tại làng chuyên sản xuất khẩu trang thì các hiệu thuốc tại đây sẽ là nơi dễ mua khẩu trang nhất. Thế nhưng, mặc dù đã hỏi đến 5 hiệu thuốc PV vẫn không thể mua được bất cứ một hộp khẩu trang y tế nào.

Khi nhắc tới khẩu trang, tất cả những gì mà PV nhận được từ các chủ hiệu thuốc là: “Ở đây không có khẩu trang bán”.

Các hiệu thuốc tại huyện Gia Bình đều rơi vào tình trạng khan hiếm khẩu trang.

Trò chuyện với PV, chị Q. chủ hiệu thuốc tại thị trấn Gia Bình (Bắc Ninh) cho biết: “Chị phải đặt 2 ngày hôm nay mới có được một hộp khẩu trang y tế. Nếu em (PV) có mua thì chị chỉ bán lẻ từng cái thôi, 10.000 đồng/1 cái. Chứ chị không bán cả hộp”.

Khi PV tỏ ra thắc mắc vì đây được mệnh danh là “đất” khẩu trang, nguyên nhân do đâu mà hiệu thuốc tại đây lại hiếm khẩu trang y tế như vậy? chị Q cho biết thêm: “Chị không biết ở dưới làng (nơi sản xuất khẩu trang - PV) như nào, chứ trên đây khẩu trang y tế khan hiếm chẳng khác gì các hiệu thuốc ở các nơi khác đâu. Khẩu trang y tế nhập vào giá cao, nên bắt buộc giá bán ra cũng phải tăng theo.

Thế nhưng tăng như vậy cũng không thể bán được vì ai chẳng sợ đóng tiệm hả em (tước giấy phép hoạt động – PV). Thế nên chị chỉ dám bán lẻ từng cái cho những ai thực sự quá cần thôi. Em thử xuống làng hỏi các hiệu thuốc dưới đấy xem họ có bán không”.

Theo lời chỉ dẫn của chị Q, PV đã tiếp cận được một hiệu thuốc ngay tại xã Xuân Lai (huyện Gia Bình, Bắc Ninh). Chị H. chủ hiệu thuốc cho biết tại đây khẩu trang cũng rất khan hiểm. Phải rất khó khăn chị H. mới có thể lấy được khẩu trang y tế về bán. Do vậy cũng chỉ bán lẻ chứ không bán theo hộp.

“Mang tiếng ở ngay gần làng khẩu trang nhưng chị cũng có khẩu trang y tế bán đâu em. Ngày hôm trước chị hỏi giá 23 triệu/1 thùng. Với giá đấy thì tính ra bán lẻ phải 500 ngàn/1 hộp mới có lãi. Mà bán vậy Quản lý thị trường biết có nước đóng cửa sớm. Thế nên chị chỉ bán lẻ thôi, giá bán lẻ cũng đã 10.000/1 cái rồi”, chị H. chia sẻ.

Chị Q. chủ hiệu thuốc tại Thị trấn Gia Bình.

Vừa đưa khẩu trang cho PV, chị H. vừa nói: “Hộp này hôm qua chị phải vào làng mãi mới mua được. Chứ giờ người lạ vào họ không bán cho đâu, họ cảnh giác lắm”.

Khi hỏi về việc những chiếc khẩu trang y tế có được kiểm duyệt hay không? Chị H. cười và nói: “Thời điểm bây giờ có khẩu trang y tế mà mua là tốt lắm rồi em, lấy trực tiếp từ trong làng ra thì kiểm duyệt sao được. Nhiều khách quen của xưởng họ mua được mấy thùng cũng trực tiếp tuồn ra ngoài thị trường luôn ý chứ.”

Không chỉ “mối” quen, mà rất nhiều các chủ hiệu thuốc nơi đây cũng đều nắm rõ giá cả của khẩu trang y tế và cũng biết về những hoạt động “ngầm” tại làng khẩu trang.

Từ những thông tin của chị Q. và chị H. một lần nữa các PV đã có mặt tại nơi mà những chiếc khẩu trang được tuồn ra thị trường.

Lần này, PV đã biết thêm thông tin và cách thức giao dịch. Anh T., một người khách đến từ tỉnh Hải Dương cho biết: “Nếu giờ em mới bắt đầu buôn thì không được đâu. Xưởng đây có dám bán cho người lạ đâu. Bọn anh mãi mới lấy được mối, mà mỗi lần đi toàn phải thuê xe biển 99 (Biển số xe của tỉnh Bắc Ninh – Pv) để chở hàng thôi, biển tỉnh khác vào tóm ngay”.

Khi hỏi đến việc các thùng khẩu trang này sẽ được tiêu thụ ra sao, thì anh T. chia sẻ thêm: “Hàng này anh đợi xem bên nào trả giá cao hơn thì anh bán. Mặt khác xem đầu mối bên kia (mối bên nước ngoài – Pv) như thế nào thì tuồn hàng đi. Vì bên đấy được giá cao hơn nhưng gặp nhiều rủi ro hơn”.

Chị H, chủ hiệu thuốc tại xã Xuân Lai cho biết: Dù ở nơi được gọi là thủ phủ khẩu trang nhưng cũng không thể lấy hàng nổi.

Trước những thông tin mà anh T. cung cấp, PV cũng đã dần hiểu ra nguyên nhân do đâu khiến mặt hàng khẩu trang trong nước và ngay cả “thủ phủ” sản xuất khẩu trang lại khan hiếm như vậy.

"Cò" khẩu trang áp sát "con mồi"

Đang dừng đợi ở đầu làng, bỗng dưng một người đàn ông trung niên khoảng độ 45 tuổi, tới tiếp cận Pv: “Bọn em tới đây mua khẩu trang à?” chưa đợi PV trả lời người đàn ông này tiếp tục nói: “Thế mua được giá bao nhiêu?”

Với những thông tin mà PV nắm được trước đó, PV ngay lập tức trả lời: “20 triệu thôi. Em thấy nhiều người bảo hôm nay khẩu trang xuống rồi”. PV vừa dứt lời “cò” vội vã nói: “20 không được đâu, trả lên 27 triệu thì anh để cho mấy thùng”.

Thấy PV tỏ vẻ không đồng ý với mức giá trên, ngay lập tức “cò” di chuyển tới để “săn đón” những con mồi khác, đang đứng đợi ở gần những nhà xưởng.

Đem câu chuyện giá cả và mong muốn có được khẩu trang trò chuyện với chị B. bán nước ngay trong làng, chị B. vội nói: “Chị thấy mấy đứa ở đợi đây từ sáng rồi vẫn chưa mua được à? Chị có mối này, em xem mua được thì lấy nhưng giá chắc cũng cao đấy”. Nói xong chị B. nhanh chóng trao đổi số điện thoại cho PV để trực tiếp liên lạc.

Trong cuộc trò chuyện với người đàn ông mà chị B. cho số, PV được biết hiện tại khẩu trang tại làng đã hết sạch và nếu lấy thì chỉ còn cách lấy hàng từ nơi khác: “Bắc Ninh cháy hàng rồi, không có đâu em. Nếu em lấy thì anh nhập từ trong Nam ra cho, có hóa đơn chứng từ đàng hoàng. Nhưng anh chỉ chuyển đến sân bay Nội Bài thôi, còn đâu từ đấy về nhà thì em tự lo”.

“Nhưng giá vận chuyển cũng khá cao đấy. Tính ra mỗi thùng cũng khoảng 20 – 23 triệu cả phí vận chuyển. Em xem nếu lấy được thì alo anh” – Người đàn ông này cho biết thêm.

Người đàn ông trung niên khoảng độ 45 tuổi, tới tiếp cận PV để "rao bán" khẩu trang y tế tại làng sản xuất  khẩu trang.

Quay trở lại với câu chuyện khẩu trang với chị B, PV được biết nhiều người không bán nhưng nếu thấy khách nào tin tưởng thì sẽ giới thiệu chỗ có hàng cho để lấy. Còn cách thức giao dịch như thế nào thì chị B lại không can thiệp và cũng không hay biết.

Khi trao đổi về việc các hiệu thuốc gần đây đều rơi vào tình trạng cháy hàng còn nguồn hàng tại đây thì vẫn xuất đi đều đều, chị B cười và nói: “Toàn xe đến lấy mấy thùng rồi chuyển đi nơi khác thì sao mà hiệu thuốc ở đây lấy được em, mà với giai đoạn khan hiếm như này, thì họ toàn bỏ cho mối quen thôi. Vận chuyển các thứ cũng tin tưởng mà giá vẫn được cao. Còn hiệu thuốc thì sao bán được giá cao như thị trường được”.

Từ câu chuyện của chị bán thuốc đến “cò” mồi và chị B bán nước, PV đã hiểu nguyên nhân do đâu khiến các hiệu thuốc tại “thủ phủ” khẩu trang lại khan hiếm khẩu trang y tế như vậy. Xưởng vẫn sản xuất, hàng vẫn được vận chuyển và cung ứng ra ngoài thị trường mỗi ngày.

Thế nhưng mặc dù là nằm “trên” đất khẩu trang là vậy nhưng những chiếc khẩu trang vẫn chẳng thể đến được tay của người dân là do chúng đang được chuyển đến những nơi được giá nhất và xa hơn là các nước láng giềng.

Mặc dù cơ quan chức năng vẫn kiểm soát chặt chất lượng cũng như giá bán, thế nhưng do đâu mà các “con buôn” vẫn tìm ra các khe hở, tuồn cả trăm thùng khẩu trang mỗi ngày ra thị trường? Phải chăng những “con buôn” đang cố tình thách thức pháp luật? Hay các có quan chức năng tại địa phương liệu có nhắm mắt làm ngơ hay lại là thông điệp...lực lượng mỏng không giám hết được?

Kỳ tới: Mối nguy hiểm của những chiếc khẩu trang không qua kiểm dịch.

Bạn đang đọc bài viết Bí mật ở thủ phủ khẩu trang Bắc Ninh: 'Cò' khẩu trang áp sát con mồi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.