Thứ bảy, 20/04/2024 15:36 (GMT+7)

Bí thư Đà Nẵng thăm hỏi, động viên công nhân môi trường đêm 30 Tết

Đinh nga -  Thứ năm, 11/02/2021 21:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những ngày cuối năm cũ, trong khi người người, nhà nhà tất bật chuẩn bị lo sắm Tết thì với công nhân vệ sinh môi trường Đà Nẵng lại là thời điểm bận rộn nhất.

Những ngày cuối năm cũ, trong khi người người, nhà nhà tất bật chuẩn bị lo sắm Tết thì với công nhân vệ sinh môi trường Đà Nẵng lại là thời điểm bận rộn nhất. Khối lượng công việc của họ tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba so với ngày thường. Và điều đáng "tâm tư" nhất là thời khắc giao thừa (đêm 30), trong khi mọi nhà đều quây quần bên nhau để đếm ngược thời gian, đón chào năm mới thì với công nhân môi trường phải nỗ lực cố gắng hoàn thành nốt những phần việc cuối cùng, để sớm mai ra, đường phố Đà Nẵng sạch đẹp.

Sáng 11/2 (nhằm 30 Tết), phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam theo chân Đội môi trường 4, Xí nghiệp Môi trường Hải Châu thuộc Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị Đà Nẵng để mục sở thị những phần việc của anh chị em công nhân trong những ngày cuối năm.

5 giờ 30 ngày 11/2, anh Tống Minh Trình phổ biến kế hoạch dọn vệ sinh cho toàn đội.

 5 giờ 30, tiết trời Đà Nẵng se lạnh, phóng viên có mặt trước trụ sở Xí nghiệp Môi trường Hải Châu tại số 471 Núi Thành (TP Đà Nẵng) cũng là lúc toàn Đội môi trường 4 với quân số 80 người tập trung đông đủ. Bên li cà phê nóng cuối năm, anh chị em công nhân vừa nhận những phần quà của Xí nghiệp vừa được anh Tống Minh Trình, Đội trưởng Đội môi trường 4 phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng người. Bởi ngày 30 âm lịch là thời khắc rất quan trọng, yêu cầu tất cả mọi người phải nỗ lực tập trung hoàn thành sớm nhất phần việc được giao.

Xe cơ giới của Xí nghiệp Môi trường Hải Châu lên đường làm nhiệm vụ.

Trao đổi nhanh với ông Hồ Trọng Khánh, Giám đốc Xí nghiệp Môi trường Hải Châu được biết, toàn đơn vị có 4 Đội môi trường với 300 công nhân lao động, phục vụ dọn vệ sinh môi trường tại 13 phường của Q.Hải Châu. Trung bình mỗi ngày, Xí nghiệp xử lý khoảng 200 tấn rác thải các loại. Đặc biệt, trong những ngày giáp Tết (từ 25 Âm lịch trở đi) lượng rác thải tăng gấp đôi. Nhất là vào ngày 30 âm lịch, toàn đơn vị phải xử lý khoản 800 tấn rác thải, tăng gấp 4 lần ngày thường.

Công nhân Đội môi trường 4 dọn rác tại chợ đầu mối Hòa Cường.

Công nhân Đội môi trường 4 dọn rác tại chợ đầu mối Hòa Cường.

 Cũng theo ông Khánh, Xí nghiệp Môi trường Hải Châu là đơn vị xử lý rác thải nhiều nhất so với các đơn vị khác trong Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị Đà Nẵng. Và Đội môi trường 4 cũng là đơn vị làm việc nặng nhất trong xí nghiệp. Anh Tống Minh Trình ước tính, trung bình 1 ngày Đội môi trường 4 xử lý 70 tấn rác tại thải 300 tuyến đường thuộc 3 phường là Hòa Cường Bắc, Hòa Cường Nam và Hòa Thuận Tây. Nặng nhất trong những ngày giáp Tết là xử lý rác thải tại khu vực Chợ đầu mối Hòa Cường, nơi tập trung mua bán, giao thương lớn của thành phố và chợ Hoa xuân.

Rác được vận chuyển lên xe cơ giới

Tiếp chuyện với phóng viên, hầu hết anh chị em công nhân đều yêu nghề, mặc dù mức thu nhập chỉ vừa đủ trang trãi cuộc sống. Chấp nhận dấn thân vào nghề là chấp nhận đón những cái Tết không trọn vẹn với gia đình, người thân.

Anh Nguyễn Văn Thành (42 tuổi, trú xã Hòa Tiến, H.Hòa Vang, TP Đà Nẵng) cùng vợ Đỗ Thúy Thùy Trâm là công nhân Đội môi trường 4. Anh Thành làm ở bộ phận xe nâng chở rác được 8 năm, còn chị Trâm quét đường 11 năm. Anh Thành bảo, những ngày giáp tết, 2 vợ chồng liên tục tăng ca nên việc lo sắm tết cho gia đình, nhất là 3 con nhỏ không được chu đáo. Thương nhất là đêm 30 âm lịch, vợ chồng lên đường làm nhiệm vụ, 3 con nhỏ phải gửi sang nhà người thân, mãi đến 22 giờ đêm, Xí nghiệp mới linh động ưu tiên cho chị Trâm về trước, còn anh Thành thì phải tận 3 giờ sáng ngày mồng một với xong việc.

Công nhân Đội môi trường 4 quét rác trên tuyến Xô Viết Nghệ Tĩnh

 Cùng cảnh ngộ như vợ chồng anh Thành, anh Phạm Lành (39 tuổi), Đội phó Đội môi trường 4 cũng thường xuyên đón giao thừa ngoài đường. Anh Lành bảo, bản thân quê Quảng Ngãi, ra Đà Nẵng lập nghiệp và có nhà ở phường Hòa Quý (Q.Ngũ Hành Sơn). 13 năm làm ở Xí nghiệp môi trường Hải Châu, hầu như năm nào anh cũng bám công việc cùng anh em, chưa một lần được đón giao thừa với vợ con. Bởi công việc đêm 30 âm lịch thường rất nặng, nếu xong sớm phải đến tận 3 giờ ngày hôm sau.

Công nhân đội môi trường 4 thu gom rác trên tuyến Núi Thành.

Chuyện của vợ chồng anh Thành, chị Trâm và anh Lành cũng là câu chuyện chung của hàng ngàn công nhân môi trường đô thị Đà Nẵng. Vì tính chất đặc thù công việc, các anh các chị ngày đêm bám địa bàn, giữ cho đường phố sạch đẹp, góp phần không nhỏ vào việc xây dựng TP Đà Nẵng đáng sống với người dân địa phương và du khách.

Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy  Đà Nẵng tặng quà, đông viên công nhân Đội môi trường 4, Xí nghiệp Môi trường Hải Châu đêm 30 Tết.

Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy  Đà Nẵng tặng quà, động viên  công nhân Đội môi trường 4, Xí nghiệp Môi trường Hải Châu đêm 30 Tết



Bạn đang đọc bài viết Bí thư Đà Nẵng thăm hỏi, động viên công nhân môi trường đêm 30 Tết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ