Thứ bảy, 20/04/2024 15:49 (GMT+7)

Các bệnh viện vào cuộc “nói không với rác thải nhựa”

MTĐT -  Thứ tư, 04/09/2019 10:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhằm giảm thiểu lượng rác thải nhựa ra môi trường, hàng loạt các bệnh viện lớn trên cả nước đã đồng loạt hưởng ứng phong trào "nói không với rác thải nhựa".

Với khoảng 13.000 cơ sở y tế cùng hàng chục vạn nhân viên y tế chăm sóc sức khỏe cho trên 450 triệu lượt bệnh nhân (nội trú, ngoại trú) mỗi năm, ngành y tế nước ta hằng ngày thải ra một lượng rác nhựa khổng lồ.

Trước thực trạng trên, mới đây Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã kêu gọi ngành y tế hạn chế rác thải nhựa. Cụ thể, các bệnh viện hạn chế sử dụng túi, chai, cốc, bát, đĩa, ống hút và các vật dụng khác làm từ nhựa dùng một lần hoặc ni lông khó phân hủy cho mục đích ăn, uống của người bệnh, người nhà bệnh nhân, nhân viên y tế tại các cuộc họp, hội nghị, hội thảo, đào tạo, tập huấn của đơn vị… thay thế bằng các vật dụng làm từ vật liệu thân thiện với môi trường hoặc có thể tái sử dụng.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế đề nghị đưa tiêu chí giảm thiểu chất thải nhựa vào nội quy, quy chế hoạt động nội bộ của đơn vị… Đồng thời thực hiện phân loại triệt để chất thải nhựa, ni lông khó phân hủy để thu gom, tái chế đúng quy định. Nhiều bệnh viện đã hưởng ứng lời kêu gọi hạn chế rác thải nhựa bằng những hành động tích cực.

Theo thông tin trên VTV, các bệnh viện ở TP.HCM đang từng bước thay đổi để hoạt động khám chữa bệnh thân thiện với môi trường hơn.

2 tháng nay, các nhà thuốc của Bệnh viện Bình Dân đồng loạt đưa vào sử dụng túi đựng thuốc bằng giấy.

Các túi này có màu xám, được thiết kế với kích thước đa dạng gồm 0,5kg, 1kg, 2kg, 7kg... có thể chứa đựng đủ hầu hết các đơn thuốc mà người bệnh được kê. Theo thống kê, một ngày có khoảng 2.200 túi giấy được sử dụng đựng thuốc cho người bệnh.

Bệnh viện Bình Dân (Q.3, TP.HCM) sử dụng túi giấy phát thuốc cho người dân. Ảnh: Báo Tuổi trẻ.

Không chỉ Bệnh viện Bình Dân, việc sử dụng túi giấy đựng thuốc cũng đang được Bệnh viện Chợ Rẫy áp dụng tại khoa dược nhiều tháng qua. Theo một nhân viên của bệnh viện, túi giấy, túi vải là hai hình thức thay đổi mới được ban giám đốc bệnh viện vừa thông qua. Điều này mang lại sự đổi thay đặc biệt trong bối cảnh thói quen sử dụng túi nilông của người bệnh ngày càng phổ biến.

Dược sĩ Trần Thị Ngọc Bích (Bệnh viện Bình Dân) cho biết do chương trình vừa mới triển khai nên nhiều người bệnh vẫn chưa quen. "Vừa bán thuốc, chúng tôi cố gắng vừa giải thích cho người bệnh hiểu ý nghĩa của việc dùng túi giấy để họ dần thích nghi" - dược sĩ Bích nói.

Không chỉ túi đựng thuốc, các chai nước suối tiện lợi, ống hút, ly nhựa, hộp xốp... đang dần "biến mất" tại các bệnh viện. Buổi giao ban đầu tuần qua tại Bệnh viện Chợ Rẫy có một điều rất lạ so với thường lệ.

Theo thống kê của Bệnh viện Chợ Rẫy, trung bình một ngày toàn đơn vị thải ra môi trường khoảng 8 tấn rác thải sinh hoạt. Trong số này có một phần rất lớn bao nilông, sản phẩm nhựa dùng một lần khó phân hủy.

Và để hạn chế tình trạng sử dụng sản phẩm nhựa, bệnh viện quyết định không đưa vào danh mục đấu thầu, mua sắm các loại bao bì, túi nilông (ngoại trừ bao nilông đựng rác theo quy định của Bộ Y tế). Các khoa chuyển sang sử dụng các sản phẩm có công dụng tương đương, làm bằng vật liệu thân thiện với môi trường như túi giấy, vải.

Người đứng đầu bệnh viện yêu cầu các lãnh đạo khoa, phòng hạn chế và tiến tới không sử dụng nước uống đóng chai một lần, các loại ống hút nhựa trong tất cả các cuộc họp, hội nghị, hội thảo, sự kiện tổ chức tại đơn vị.

Tại nhà ăn, cửa hàng bách hóa, tiện lợi... trong bệnh viện được khuyến cáo hạn chế cấp phát bao bì, túi nilông cho nhân viên y tế và thân nhân người bệnh.

Ngoài các bệnh viện nêu trên, tại TP.HCM hiện có đồng loạt các bệnh viện như Nhi Đồng 2, Nguyễn Tri Phương, ĐH Y dược, Đa khoa Sài Gòn, Chấn thương chỉnh hình, Q.Thủ Đức... cũng đang trong quá trình triển khai hạn chế rác thải nhựa.

Còn trên phạm vi toàn quốc, theo Bộ Y tế, đến nay tất cả sở y tế của 63 tỉnh thành cả nước đã cam kết giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế.

Trao đổi với báo TN-MT, ông Nguyễn Thanh Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế - Bộ Y tế, cho biết thời gian qua, tại một số cơ sở y tế đã triển khai nhiều hoạt động nhằm giảm thiểu việc sử dụng sản phẩm nhựa.

Cụ thể, BV Trung ương Huế đã chủ động giảm đồ dùng bằng nhựa theo nguyên tắc: Giảm thiểu - tái sử dụng - tái chế. Các cơ sở y tế tại tỉnh Bình Định 4 tháng đầu năm 2019 đã thu gom xử lý hơn 73 tấn chất thải nguy hại, 6,5 tấn chất thải nhựa có thể tái chế. Nhờ tái chế, tái sử dụng túi ni-lông, các BV ở Bình Định đã giảm được 10.000 túi ni-lông thải ra môi trường.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Các bệnh viện vào cuộc “nói không với rác thải nhựa”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ