Thứ ba, 16/04/2024 18:46 (GMT+7)

Cách sơ cứu nạn nhân bị tai nạn giao thông đúng cách

MTĐT -  Thứ ba, 30/04/2019 13:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo báo cáo của Văn phòng Bộ Công an, sau 3 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ, cả nước đã xảy ra 76 vụ tai nạn giao thông, làm chết 58 người, bị thương 52 người.

Một trong những việc quan trọng khi gặp người bị tai nạn giao thông là sơ cứu ban đầu để hạn chế nguy cơ thương tật, tử vong. Tuy nhiên không phải người dân nào cũng có đủ kỹ năng để sơ cứu ban đầu đúng cách khiến công tác cấp cứu, điều trị sau đó tại các bệnh viện thêm phần khó khăn, thậm chí gia tăng mức độ rủi ro, nguy cơ tử vong cho nạn nhân.

Sau đây là một số kỹ năng cơ bản và cần thiết khi hỗ trợ nạn nhân bị tai nạn giao thông, hy vọng có thể hữu ích cho nhiều người khi tham gia giao thông và không may gặp tai nạn:

Sơ cứu tai nạn giao thông như thế nào?

Khi sơ cứu, trong hầu hết các trường hợp, việc đầu tiên là cần phải kiểm soát được đường hô hấp cho bệnh nhân, làm đường thở thông thoáng. Nếu đường thở bị tắc nghẽn do đất, cát, răng giả, đờm dãi... phải dùng tay móc ngay ra.

-  Với người bị nhẹ (hoàn toàn tỉnh táo, không chảy máu, thậm chí đứng dậy được), cần cho nằm nghỉ ngơi, sau đó đưa đến cơ sở y tế để kiểm tra.

-  Nếu nạn nhân bị chảy máu thì phải cầm máu tại chỗ bằng cách lấy ngón tay, nắm tay, khăn hay một cục bông đè mạnh vào vết thương. Đây là động tác rất đơn giản nhưng cầm máu hiệu quả.

-  Với người có tổn thương chi như gãy xương tay, chân, phải cố định chi gãy. Gãy chi trên thì lấy khăn làm máng treo tay, nếu là chi dưới thì phải nẹp rồi mới đưa đến bệnh viện.

-   Với người bị nặng (trong tình trạng hôn mê), phải tiến hành sơ cứu theo 3 bước: thông đường thở cho nạn nhân bằng cách hà hơi thổi ngạt; kiểm tra tim, xoa bóp tim và lồng ngực nếu cần thiết và cuối cùng là chuyển ngay đến cơ sở y tế.

Lưu ý: khi di chuyển nạn nhân cần từ 2-3 người nhấc lên chứ không bế xốc bổng hay bế gập người lại, đưa đến chỗ an toàn và gọi xe cứu thương đến hoặc chuyển ngay đến bệnh viện.

Nguyệt Hằng

Bạn đang đọc bài viết Cách sơ cứu nạn nhân bị tai nạn giao thông đúng cách. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.