Thứ ba, 19/03/2024 11:34 (GMT+7)

“Cái khó” của Cty hoạt động trong lĩnh vực môi trường thời Covid-19

Lam Vy -  Thứ sáu, 23/07/2021 18:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực vệ sinh môi trường đã và đang đóng góp công sức của mình vào cuộc chiến Covid-19 cho toàn xã hôị, nhưng lại đang gặp nhiều khó khăn.

Cuộc chiến chống dịch COVID-19 vẫn còn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức. Những người lính xông pha tuyến đầu là các bác sĩ điều trị đang vất vả thay nhau cứu chữa cho các bệnh nhân COVID-19, đến mỗi cán bộ y tế “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để điều tra dịch tễ. Nhưng cũng có những người lính thầm lặng, luôn lặng lẽ phía sau, làm công việc thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt và rác thải y tế trong các khu cách ly tập trung, bệnh viện và cả rác thải tại các nơi giãn cách xã hội.

Đợt bùng phát dịch Covid-19 lần này, tuy không phải địa phương đầu tiên có ca mắc nhưng Bắc Ninh lại là tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề. Tám huyện, thị xã, thành phố đều ghi nhận ca nhiễm. Số ca nhiễm của nhiều địa phương tăng nhanh, trong đó Thuận Thành và thành phố Bắc Ninh ghi nhận số ca nhiễm cao nhất tỉnh.

Số lượng các ca nhiễm tăng cao, đồng nghĩa với việc các khu cách ly tập trung, các bệnh viện dã chiến, các khu dân cư giãn cách xã hội đều phát sinh khối lượng rác thải y tế, rác thải sinh hoạt tăng cao gấp nhiều lần. Những công nhân vệ sinh môi trường của Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Bắc Ninh lại oằn mình vất vả và đối mặt với những nguy cơ cao với dịch bệnh COVID-19. Họ thực sự là những người lính thầm lặng, luôn đóng góp công sức của mình trong cuộc chiến khó khăn và lâu dài này.

Trao đổi nhanh với ông Ngô Minh Châu - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Bắc Ninh, Chủ tịch Hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp khu vực miền Bắc để hiểu hơn về những khó khăn, thiếu thốn của Công ty trong thời điểm dịch bệnh COVID-19”. Ông Ngô Minh Châu cho biết:

Các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ công ích đô thị trên địa bàn  tỉnh đang gặp nhiều khó khăn, kinh phí hạn hẹp, lợi nhuận từ hiệu quả sản xuất kinh doanh không đáng kể; công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, có nguy cơ cao mắc các bệnh ảnh hưởng từ môi trường nên không thu hút được người lao động.  Điều đáng nói, tỉnh Bắc Ninh là tỉnh có nhiều khu công nghiệp, cho nên rất dễ kiếm việc làm và mức lương cao hơn, dẫn đến việc tuyển dụng công nhân trẻ, có sức khoẻ vào các công ty trong lĩnh vực môi trường rất khó khăn”.

Cuộc chiến chống dịch COVID-19 vẫn còn căm go, phức tạp, đòi hỏi sự đồng sức, đồng lòng của  cả hệ thống chính trị , của các cấp, các ngành, các đơn vị và cả xã hội để cùng nhau đẩy lùi dịch bệnh.

Những công nhân vệ sinh môi trường của Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Bắc Ninh lại oằn mình vất vả và đối mặt với những nguy cơ cao với dịch bệnh COVID-19.

Để có thể làm tốt công tác phòng chống dịch của các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực vệ sinh môi trường đạt hiệu quả tốt hơn, không chỉ riêng đối với tỉnh Bắc Ninh mà còn đối với các Công ty Môi trường trên cả nước, ông Ngô Minh Châu cũng đã có những kiến nghị riêng:

Từ những lý do trên, chúng tôi hy vọng chính quyền các cấp quan tâm tiêm vắc-xin phòng dịch COVID-19 cho cán bộ, công nhân viên và người lao động các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực môi trường; Hỗ trợ trang thiết bị phòng họ cá nhân cho người lao động làm công tác môi trường như khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, thiết bị đo nhiệt độ, găng tay cao su, kính chắn giọt bắn, quần áo phòng hộ do người lao động thường xuyên tiếp xúc với nguồn thải mang mầm bệnh từ  những khu cách ly, các hộ gia đình có người là F2, F3…; Bổ sung kinh phí cho công tác phòng chống dịch như: Chi phí trả cho người lao động bị mắc COVID-19 phải điều trị, cách ly tập trung, cách ly y tế tại những khu vực phong toả, chi phí xét nghiệm, dung dịch sát khuẩn…; Chỉ đạo lực lượng chức năng trực các chốt kiểm soát dịch, tạo điều kiện cho công nhân, người lao động và phương thiện được thuận lợi di chuyển qua các chốt để thi hành nhiệm vụ, bảo đảm công tác vệ sinh môi trường, duy trì hệ thống chiếu sáng công cộng, giải toả nhanh cây gãy đổ trong mùa mưa bão”.

Được biết, cuối tháng 5 vừa qua, gần 600 cán bộ, công nhân môi trường tại tỉnh Bắc Ninh, những người hàng ngày làm việc vất vả, trong môi trường độc hại, tiềm ẩn nhiều nguy cơ trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp đã được tiêm vắc xin phòng COVID-19.

Bạn đang đọc bài viết “Cái khó” của Cty hoạt động trong lĩnh vực môi trường thời Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghệ An: Quỳ Châu có tân Chủ tịch UBND huyện
Sáng 18/3, Hội đồng Nhân dân huyện Quỳ Châu khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề). Dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo một số Sở, ban ngành.
Đặc sắc rừng dó trầm tại Hương Khê, Hà Tĩnh
Cây dó trầm mọc nhiều ở miền núi Hương Khê, nhưng người dân địa phương chỉ nhận ra giá trị của chúng sau khi nhóm người ngoại tỉnh đến mua. Điều này đã khơi dậy sự quan tâm về bảo vệ và phát triển tài nguyên tự nhiên.

Tin mới