Thứ năm, 25/04/2024 12:37 (GMT+7)

Cần làm gì khi xảy ra cháy nổ ở chung cư cao tầng?

MTĐT -  Thứ sáu, 23/03/2018 09:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chỉ trong một thời gian ngắn, rất nhiều vụ cháy nổ tại các chung cư cao tầng đã xảy ra và để lại hậu quả nghiêm trọng về cả người và tài sản.

Nguyên nhân là do hầu hết các nhà cao tầng, khu chung cư đều xây bít kín và người dân thì lại thiếu kỹ năng thoát hiểm trong những tình huống này.

Chia sẻ về những kỹ năng thoát hiểm cho người dân khi xảy ra hỏa hoạn, trên báo VnExpress Trung tá Huỳnh Quang Tâm, phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Quận 1, TP. HCM cho biết, trong các vụ hỏa hoạn, đa phần nạn nhân tử vong vì nghẹt thở do khói nhiều hơn là bị bỏng hay chết cháy. Chính vì vậy, nguyên tắc đầu tiên để bảo toàn tính mạng khi xảy ra hỏa hoạn là mọi người phải  quan sát thật kỹ, tìm mọi cách di tản ra khỏi khu vực nhiễm khói càng nhanh càng tốt, đồng thời cần tri hô để được mọi người ứng cứu.

Cần bình tĩnh và nhanh chóng tìm đường thoát hiểm khi xảy ra hỏa hoạn (Ảnh Internet).

Theo Trung tá Tâm, khi xảy ra hỏa hoạn, mọi người thường hoảng loạn và có rất ít thời gian để suy nghĩ. Chính tâm lý này đã khiến nhiều người không đủ tỉnh táo để quan sát tìm ra lối thoát hiểm.

“Yếu tố quan trọng để con người thoát khỏi đám cháy là bình tĩnh và nhanh nhẹn thực hiện theo đúng phương pháp, kỹ năng thoát nạn để xử lý các tình huống xảy ra. Phải tuân thủ nguyên tắc cúi thấp người khi di chuyển vì khói luôn bay lên cao. Đôi lúc, cần bò dưới sàn nếu lượng khói tập trung nhiều, để tránh ngạt rồi thoát ra ngoài”, Trung tá Huỳnh Quang Tâm đưa ra lời khuyên.

Để không bị nhiễm khói, người dân nên lấy khăn thấm nước, sau đó che kín miệng và mũi để lọc không khí khi hít thở hoặc sử dụng mặt nạ chống khói nếu có. Trong trường hợp muốn thoát ra khỏi đám lửa thì nên dùng chăn, mền nhúng đẫm nước rồi trùm lên người và chạy nhanh ra ngoài, tránh để lửa bén vào trang phục.

Cần cúi thấp người và nép sát tường khi di chuyển ra ngoài (Ảnh Internet).

Nếu chẳng may bị lửa bén vào quần áo, tuyệt đối không được chuyển động, không được chạy vì gió sẽ làm ngọn lửa bùng thêm. Lúc này, người dân cần che mặt, nằm xuống nền và lăn qua lăn lại nhiều lần cho lửa tắt.

PGS. TS - Đại tá Ngô Văn Xiêm, Nguyên Phó Hiệu trưởng trường Đại học Phòng cháy Chữa cháy chia sẻ trên báo Dân trí rằng: “Trong cơn hỏa hoạn, tuyệt đối không sử dụng thang máy làm lối thoát nạn. Vì khi xảy ra hỏa hoạn có thể nguồn điện bị ngắt, bạn sẽ bạn kẹt trong đó. Lưu ý hãy sử dụng cầu thang bộ hay chạy theo lối đèn có chữ “EXIT” – lối ra để thoát nạn. Đồng thời trên đường đi, hãy báo cho hàng xóm hoặc những người khác ở các phòng lân cận biết đang có cháy xảy ra”.

8 điều cần ghi nhớ nếu xảy ra cháy nổ

1. Nhanh chóng tìm ra lối thoát hiểm theo đèn hoặc thông báo chỉ dẫn.

2. Dùng mặt nạ phòng độc hoặc chăn, quần áo, khăn ướt chùm lên đầu và mặt nếu có nhiều khói và cần phải băng qua lửa.

3. Khi di chuyển cần cúi khom và men theo tường.

4. Khi mở cửa cần kiểm tra nhiệt độ cánh cửa, tránh để lửa tạt vào người.

5. Nếu nhiệt độ quá cao phải tìm lối thoát hiểm khác.

6. Trong trường hợp không có lối thoát, cần phải chạy ra cửa sổ, ban công, nhanh chóng ra hiệu và gọi điện cho cảnh sát phòng cháy chữa cháy số 114.

7. Có thể dùng đồ vải nối lại hoặc thang dây để leo xuống đất.

8. Không được nhảy từ tầng quá cao xuống đất nếu không có sự hướng dẫn của lực lượng cứu hộ.

Phòng tránh cháy nổ tại các chung cư

- Trang bị các phương tiện phòng chống cháy nổ như lắp đặt hệ thống phòng cháy chữa cháy, báo cháy, bình chữa cháy.

- Trang bị hỗ trợ thoát hiểm như dây thừng, thang dây để phòng ngừa những trường hợp không may xảy ra.

- Thường xuyên kiểm tra, chú ý tới các địa điểm dễ xảy ra cháy nổ như công tắc điện, nơi đặt cầu giao điện.

- Chú ý cẩn thận trong quá trình sử dụng mỏ hàn, sửa chữa điện hay nơi có nguy cơ phóng điện.

- Thường xuyên tổ chức, tham gia các buổi tập huấn, hướng dẫn cách xử lý sự cố, cách sử dụng bình chữa cháy để kịp thời ứng phó khi có đám cháy.

- Luôn đề cao tinh thần cảnh giác, đề phòng cháy nổ trong mọi tình huống. 

Bạn đang đọc bài viết Cần làm gì khi xảy ra cháy nổ ở chung cư cao tầng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

VĂN HIẾU

Cùng chuyên mục

Tin mới