Thứ bảy, 20/04/2024 20:20 (GMT+7)

Cần xử nghiêm việc tụ tập ở sân golf trong thời gian cách ly xã hội

Lam Vy -  Thứ bảy, 18/04/2020 09:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các luật sư khẳng định, đây là hành vi đáng trách, đáng lên án và cần phải xử lý nghiêm minh bằng các chế tài của pháp luật.

Trong mấy ngày qua, dư luận vô cùng bức xúc trước sự việc các sân golf tại tỉnh Vĩnh Phúc và Hà Nam vẫn ngang nhiên mở cửa, xe điện nối đuôi nhau chở khách đánh golf, từng tốp người tụ tập tạo nên khung cảnh nhộn nhịp mặc cho cả nước đang nghiêm túc thực hiện cách ly xã hội.

Ngay sau khi Chỉ thị 16/CT – TTg về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID – 19 kết thúc, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 15/4/2020 về phòng, chống dịch COVID-19, Thủ tướng quyết định phân loại các địa phương để áp dụng biện pháp phòng, chống dịch phù hợp.

Các nhóm người tụ tập đánh golf tại sân golf Đại Lải, Vĩnh Phúc trong ngày 16/4 bất chấp lệnh cách ly xã hội.

Theo ghi nhận của PV, những tốp người vẫn tấp nập kéo nhau tới các sân golf, mặc cho những nguy cơ về dịch bệnh có thể bùng phát ngay chính tại nơi này.

Những tốp người vẫn tấp nập kéo nhau tới các sân golf, mặc cho những nguy cơ về dịch bệnh có thể bùng phát ngay chính tại nơi này.

Tương tự, theo ghi nhận của báo Dân Việt, tại sân golf Kim Bảng, Hà Nam, việc giãn cách này không được thực hiện. Ngày 14/4 từng tốp xe điện nối đuôi nhau chở khách từ toà nhà trung tâm ra các hố để chơi golf.

Mỗi đoàn chơi khoảng 6 - 15 người di chuyển quanh sân, nhóm người này dừng tại một hố golf rồi lại lên xe di chuyển sang hố khác.

Cụ thể, tại sân golf này, cả sáng cho đến quá giờ trưa chỉ có đôi ba chiếc xe ô tô đi qua cổng chính sân golf.

Sân golf Kim Bảng vẫn tấp nập các golf thủ chơi trong ngày cách ly. Ảnh: Báo Dân Việt.

Ở lối vào tại sân golf Kim Bảng (Hà Nam) vẫn căng dòng chữ "Công ty cổ phần Golf Trường An chung tay, phòng chống dập tắt dịch Covid-19", vài người xuất hiện trên sân golf, nhưng chưa thấy hoạt động chơi golf tấp nập như người dân phản ánh.

Vậy đối với những hành vi không tuân thủ các biện pháp cách ly, tụ tập đông người sẽ bị xử lý như thé nào trước pháp luật và khi để xảy ra tình trạng mở cửa các sân golf trong thời gian cách ly xã hội thì ai sẽ là người phải chịu trách nhiệm? PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có cuộc trao đổi nhanh với Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp.

Luật sư Cường cho biết: “Đây là hành vi đáng trách, đáng lên án và cần phải xử lý nghiêm minh bằng các chế tài của pháp luật. Việc các cá nhân, tổ chức kinh doanh tập trung đông người trái phép sẽ có nguy cơ lây lan dịch bệnh. Bên cạnh đó, cũng cần xem xét trách nhiệm của chính quyền địa phương”.

Cụ thể, hành vi kinh doanh trái phép, tập trung đông người tại sân golf đã vi phạm Chỉ thị số 16 của Thủ tướng và sẽ bị xử phạt. Cụ thể, chủ sân golf có thể bị xử phạt hành chính theo điều 11, Nghị định 176/2013/NĐ/CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế do hành vi vi phạm quy định về kinh doanh tập trung đông người với mức phạt đến 10.000.000 đồng.

Cơ quan chức năng cần xác minh những người đã đến sân Golf Kim Bảng Hà Nam và sân golf Đại Lải, Vĩnh Phúc. Nếu xác minh được có thể xử phạt với từng người do hành vi vi phạm đảm bảo an toàn cá nhân trong thời điểm dịch bệnh với mức phạt đến 300.000 đồng.

Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp.

Người không đeo khẩu trang ở sân golf cũng sẽ bị xử phạt từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng theo quy định tại khoản 1, điều 11, Nghị định 176/2013/NĐ/CP.

Đối với doanh nghiệp mở cửa sân golf, khi mở của hoạt động đó là hành vi không chỉ thờ ơ với tính mạng, sức khỏe của những người tham gia giải trí mà còn phớt lờ những quy định của Chính phủ, của ban chỉ đạo phòng chống bệnh dịch truyền nhiễm và có nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Bởi vậy, tất cả những người có hành vi vi phạm trong sự việc này đều sẽ bị xử lý nghiêm minh theo pháp luật. Đồng thời, cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam, Vĩnh Phúc cũng phải xem xét trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc quản lý kinh doanh ở địa phương”.

Đây là sự việc gióng lên hồi chuông cảnh báo về ý thức của từng cá nhân, doanh nghiệp trong việc tham gia vào công cuộc phòng chống dịch covid-19. Đừng để một cá nhân, doanh nghiệp không có ý thức phòng bệnh mà ảnh hưởng tới toàn xã hội.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Cần xử nghiêm việc tụ tập ở sân golf trong thời gian cách ly xã hội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất