Thứ sáu, 19/04/2024 18:12 (GMT+7)

Cấp phép ca khúc: Sẽ do địa phương quản lý?

MTĐT -  Thứ sáu, 09/06/2017 10:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Vương Duy Biên, người được giao kiêm nhiệm vị trí Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn từ 1/6 cho biết, một trong số nhiệm vụ sắp tới là nghiên cứu đề xuất phân cấp việc cấp phép bài hát cho địa phương quản lý.

Cục NTBD sẽ nghiên cứu sửa đổi quy định về cấp phép ca khúc trong Nghị định sắp tới.
Một loạt lùm xùm quanh việc cấp phép ca khúc, thu hồi giấy phép năm ca khúc xưa chính là một trong những vướng mắc của Cục Nghệ thuật biểu diễn. Quy định thẩm quyền cấp phép nằm trong Nghị định 79 về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, thi người đẹp người mẫu, lưu hành kinh doanh bản ghi âm ghi hình ca múa nhạc sân khấu. Sau khi dư luận, giới chuyên môn lên tiếng về những quy định chưa phù hợp thực tế, lãnh đạo Bộ VHTTDL chỉ đạo rà soát lại văn bản có tính pháp lý còn bất cập.
“Tôi nghĩ thời gian tới Bộ sẽ nghiên cứu điều chỉnh theo hướng thuận lợi, tạo điều kiện cho lĩnh vực biểu diễn nghệ thuật phát triển”, ông Vương Duy Biên, Thứ trưởng Bộ VHTTDL nói. Ông cũng cho biết Bộ giao cơ quan chức năng rà soát và đề xuất sửa đổi Nghị định 79 năm 2012 và Nghị định 15 sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 79 năm 2016.
Một trong những đề xuất ông Vương Duy Biên nhắc tới là phương án bỏ việc cập nhật các ca khúc trên website, việc cấp phép ca khúc sẽ được nghiên cứu để chuyển cho địa phương quản lý. “Trường hợp nào khó khăn địa phương có thể trao đổi với Cục. Đương nhiên việc cấp phép phổ biến ca khúc vẫn dựa trên hệ thống tiêu chí nhất định”, ông Biên nói. Ông cũng nhấn mạnh trước mắt cần tuân theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: Các bài hát đã trở nên quen thuộc, phổ biến trong thực tế nếu không có nội dung ca từ trái với thuần phong mỹ tục và không xâm phạm lợi ích quốc gia thì không cần cấp phép phổ biến, không phụ thuộc vào thời gian và địa điểm sáng tác.
Thứ trưởng Biên cũng nói về nghiên cứu đề xuất để bỏ thời hạn mỗi năm phải cấp đổi giấy phép biểu diễn đối với tác phẩm âm nhạc, sân khấu bởi điều này “hết sức vô lý”. Quy định này cũng nhận được sự phản ứng mạnh mẽ của giới nghệ sỹ sân khấu thời gian qua. “Chúng tôi sẽ nghiên cứu và đề xuất để sửa đổi các quy định trên theo tinh thần chặt chẽ nhưng cởi mở, không làm khó những người hoạt động trong lĩnh vực biểu diễn”, Thứ trưởng Biên nói. Ông cũng cho biết bên cạnh rà soát văn bản quản lý nhà nước về biểu diễn nghệ thuật, Bộ tiếp tục rà soát nhân sự ở Cục NTBD.
Theo Tienphong
Bạn đang đọc bài viết Cấp phép ca khúc: Sẽ do địa phương quản lý?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...