Thứ sáu, 29/03/2024 17:25 (GMT+7)

Chàng trai Ê Đê truyền cảm hứng, một mình dọn 15 điểm đen về rác

MTĐT -  Thứ hai, 07/10/2019 15:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một mình dọn 15 điểm đen về rác tại xã Cư Pơng, huyện Krông Búk, (Đắk Lắk), chàng trai dân tộc Ê Đê, anh Y Hlý Niê Kdăm xuất sắc giành giải “Nhân vật truyền cảm hứng”, tại cuộc thi “Thách thức để thay

Ngày 7/10, Cổng Thông tin điện tử T.Ư Đoàn phối hợp với Ban Thanh niên Nông thôn T.Ư Đoàn và Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường (thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi ảnh "Thách thức để thay đổi"năm 2019.

Anh Y Hlý Niê Kdăm, dân tộc Ê Đê "Nhân vật truyền cảm hứng vẽ tranh bích họa tại trường THCS Tứ Liên, Tây Hồ, Hà Nội.

Bạn trẻ tham quan các bức ảnh tiêu biểu tham gia cuộc thi "Thách thức để thay đổi". Nhiều câu chuyện xúc động xuất hiện tại cuộc thi: Anh Y Hlý Niê Kdăm (Đắk Lắk) trở thành nhân vật truyền cảm hứng tới rất nhiều đoàn viên thanh niên, một mình anh đã xóa 15 điểm đen về rác tại địa phương nơi mình sinh sống một cách hệ thống và bền bỉ; hình ảnh con sông rạch Chà Và thị trấn Mỹ Xuyên, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng ngập rác lay động trái tim của cộng đồng mạng được đoàn viên thanh niên thực hiện sau giờ đi làm đến đêm trong 2 ngày...

Cuộc thi ảnh "Thách thức để thay đổi" diễn ra từ ngày 18/3 - 3/9/2019  nhằm lan tỏa mạnh mẽ thông điệp giới trẻ thách thức bản thân ở các hoạt động tình nguyện, hướng tới nâng cao nhận thức cộng đồng cùng chung tay vào các hoạt động tình nguyện trên fanpage chính thức của cuộc thi:

https://www.facebook.com/thachthucthaydoi2019/ . Thể loại ảnh, dự thi hình thức cá nhân hoặc nhóm, là 2 bức ảnh gồm có một ảnh hiện trạng trước khi thực hiện và một ảnh sau khi đã thực hiện xong, thể hiện rõ sự khác biệt trước và sau khi thực hiện hoạt động.

Trong thời gian 5 tháng, đã có 434 tác phẩm được gửi về, thu hút 5,9 triệu lượt người tiếp cận; hơn 1 triệu lượt người tương tác (like, chia sẻ, bình luận) trên mạng xã hội Facebook.

BTC trao giải nhất cho tác giả Phan Thị Giang với tác phẩm Xây nhà cho người mẹ bệnh tật một nách nuôi 3 con nhỏ Lương Thị Vân, dân tộc Thái. Chị Giang chia sẻ, khi chứng kiến cuộc sống thiếu thốn đủ bề, không điện, không nước của mẹ con chị Vân, thấy không khác gì chị Dậu thời 4.0. Từ thực tế đó, chị đã kêu gọi sự ủng hộ của các tấm lòng hảo tâm xây dựng thành công ngôi nhà mới cho mẹ con chị Vân, góp phần đổi thay cuộc sống của họ.

Cuộc thi còn nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các cơ sở Đoàn, tạo thành phong trào được thực hiện thường xuyên tại địa phương như: Học sinh Trường THPT Nguyễn Văn Cừ (Bắc Ninh) với 38 hoạt động xóa điểm đen về rác và tuyên truyền thay đổi thói quen sử dụng túi nilong hằng ngày được tất cả các lớp triển khai và hoàn thành từ khối lớp 10 đến khối lớp 12; Đoàn phường Long Bình (TP.HCM) phối hợp với các chiến sĩ trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè thực hiện 13 công trình xóa điểm đen về rác, vẽ tranh bích họa tuyên truyền trên các tuyến phố…

BTC trao 2 giải Nhì cho hai tác phẩm: "Phát huy vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ Hà Tĩnh trong bảo vệ môi trường và chống rác thải nhựa" của Đoàn Thanh niên cơ quan Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh và tác phẩm: "Dọn rác, bê tông hóa con đường và vẽ tranh bích họa dọc con đường" của Chiến sĩ Mùa hè xanh ĐH Giao thông Vận tải phân hiệu TPHCM và Đoàn phường Long Bình, quận 9, TPHCM.

Tại Lễ tổng kết, Ban tổ chức Cuộc thi trao tặng 1 tủ sách trị giá 30 triệu đồng cho Trường THCS Tứ Liên; 20 suất học bổng, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn của Trường Tiểu học và THCSTứ Liên. Các đại biểu tham gia các hoạt động bên lề như: vẽ tranh bích họa; thăm quan triển lãm ảnh “Thách thức để thay đổi”; giao lưu các nhân vật đồng hành, truyền cảm hứng trong Cuộc thi; đố vui tặng quà; trải nghiệm sản phẩm gốm sứ thân thiện với môi trường tại Công ty Gốm sứ Minh Long.

Tại lễ tổng kết, Ban tổ chức đã chọn ra 16 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải, trong đó 1 giải Nhất trị giá 10 triệu đồng, thuộc về tác phẩm Xây nhà cho người mẹ bệnh tật một nách nuôi 3 con nhỏ Lương Thị Vân, dân tộc Thái của tác giả Phan Thị Giang (Nghệ An). Ngoài ra, BTC còn trao 2 giải Nhì; 3 giải Ba; 4 giải Khuyến khích; 3 giải tác phẩm có lượt bình chọn cao nhất trong thời gian diễn ra cuộc thi; 1 giải Sáng tạo; 1 giải phong trào cho đơn vị có số lượng bài dự thi nhiều nhất. Chàng trai dân tộc Ê Đê xuất sắc giành giải “Nhân vật truyền cảm hứng”, khi một mình anh đã dọn 15 điểm đen về rác tại xã Cư Pơng, huyện Krông Búk, (Đắk Lắk).

Theo báo Tiền Phong

Bạn đang đọc bài viết Chàng trai Ê Đê truyền cảm hứng, một mình dọn 15 điểm đen về rác. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.