Thứ tư, 17/04/2024 06:06 (GMT+7)

Chàng trai nhặt rác, gây quỹ cho học sinh nghèo

MTĐT -  Thứ năm, 28/11/2019 16:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cứ mỗi chuyến ra khơi đánh bắt hải sản, anh Trần Văn Cường lại tranh thủ thu gom vỏ lon, chai nhựa, túi ni-lông...đưa vào bờ bán kiếm tiền gây quỹ cho học sinh nghèo, góp phần bảo vệ môi trường.

Chúng tôi gặp Cường tại cửa biển Thuận An khi tàu anh trở về đất liền sau chuyến biển dài ngày ở Hoàng Sa. Sau khi dọn dẹp, lau chùi tàu, các bạn thuyền đã nhanh chóng lên bờ, trở về nhà thăm vợ con sau mỗi chuyến biển. Chỉ còn duy nhất Cường vẫn ở lại trên tàu hì hục dưới khoang, sắp xếp hàng trăm chai nhựa, vỏ lon bia... vào bao.

Với đôi tay thoăn thoắt, chỉ trong hơn 20 phút, Cường đã phân loại hàng trăm chai nhựa, lon bia và các loại rác khác vào từng bao khác nhau. Khi được hỏi về việc làm này, Cường kể, năm 15 tuổi, do nhà nghèo nên anh theo cha ra biển đánh bắt cá. Gần 20 năm qua, cứ mỗi lần giong buồm ra khơi, Cường chứng kiến nhiều ngư dân, người dân địa phương và không ít khách du lịch thẳng tay ném rác xuống biển. "Lúc này, tôi chợt nghĩ, nếu rác xả xuống biển thì trước sau gì môi trường cũng sẽ bị ô nhiễm, nguồn tôm cá rồi cũng dần cạn kiệt. Thế nên, tôi quyết định vớt đưa lên tàu, chở vào bờ. Việc làm này cũng theo tôi nhiều năm nay", Cường nhớ lại.

Trần Văn Cường cùng số rác thải anh vớt được trên biển.

Với những việc làm ý nghĩa, Cường vừa được tín nhiệm giữ chức Chủ nhiệm Câu lạc bộ Ngư dân trẻ vươn khơi bám biển thị trấn Thuận An với khoảng 30 thành viên. Cương vị này sẽ giúp Cường có thêm cơ hội tuyên truyền, vận động các ngư dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, từ bỏ thói quen xả rác xuống biển cũng như cùng chung tay hành động nhặt rác trên biển. Theo Cường, hiện ở một số tỉnh ven biển, có một hội đứng ra tuyên truyền, vận động, cam kết, đặt ra chỉ tiêu... trong việc gom nhặt các loại rác phế liệu trên biển nên các tàu cá chấp hành rất nghiêm túc. Cường hy vọng rằng, các cấp chính quyền, các tổ chức đoàn thể ở Huế cùng đồng lòng vào cuộc thì mô hình như thế cũng sẽ được nhân rộng... "Tôi luôn mong trên mỗi tàu có ít nhất một thùng rác bằng inox để đựng các bao bì ni-lông, tránh vứt rác xuống biển ảnh hưởng đến cá, tôm... Đó cũng là cách làm để giảm bớt công sức của các bạn trẻ, học sinh, cán bộ nhân viên phải ra quân dọn rác trên các bãi biển hàng tuần", Cường tâm sự.

Anh Lê Hoành Thành - Bí thư Đoàn Thanh niên thị trấn Thuận An nhận xét, việc vớt, thu gom rác thải nhựa trên biển của anh Cường là việc làm tốt, đáng khích lệ và biểu dương. "Đa số con em địa phương đều đi biển, mưu sinh nhờ biển. Vì vậy, qua hành động của Cường, nhiều người sẽ nhìn vào đó để học tập, có những việc làm ý nghĩa để bảo vệ môi trường biển.Thời gian tới, địa phương sẽ tận dụng lưới cũ từ các tàu hỗ trợ. Sau đó, cải tạo thành các túi đựng rác và phân phát cho thuyền viên để nhân rộng mô hình vớt rác trên biển", anh Thành cho hay.

Những lần đầu, khi thấy anh Cường vớt rác, nhiều ngư dân lại cho rằng anh bị "khùng" bởi lượng rác trên biển rất lớn không thể nào vớt xuể. Và đáng nói là mỗi khi sóng to gió lớn thì việc vớt rác cũng rất nguy hiểm. "Lúc đầu, không ít người thấy tôi làm vậy đã bàn tán kiểu "hơi đâu mà lo mấy chuyện đó, kiếm mấy đồng làm chi". Nhưng tôi thấy việc đang làm là đúng nên cứ mặc kệ. Giá như thuyền nào đi biển cũng nhặt rác thì biển sẽ rất sạch biết bao", Cường nói.

Giữ chức Bí thư Chi đoàn Tổ dân phố Tân Bình (thị trấn Thuận An) được mấy năm nay, cộng với thời gian gần đây khi TT-Huế phát động nhiều phong trào hạn chế ô nhiễm như: "Ngày Chủ nhật Xanh", "Nói không với túi ni-lông" nên Cường càng ý thức và thôi thúc mình phải tiên phong làm một việc thật ý nghĩa để bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn lợi hải sản trên biển không bị ảnh hưởng do rác thải, nhất là loại rác khó phân hủy.

Gần đây, Cường tiếp tục tận dụng thêm các vây lưới bỏ đi, các rổ đựng cá bị hư hỏng... rồi làm thành cần vợt, rổ để làm dụng cụ vớt rác. Trên chiếc tàu công suất hơn 1.000 CV của mình, Cường còn bố trí 1 khoang riêng để dành cho các lao động, thuyền viên gom vỏ chai nhựa vào đó. "Mỗi năm, tôi đi biển hơn 6 tháng, bình quân mỗi tháng 4 - 5 chuyến, mỗi chuyến từ 3 - 4 ngày, dài nhất là những chuyến ra quần đảo Hoàng Sa mất nửa tháng. Trung bình một tháng thu gom rác, tôi bán được hơn 300 ngàn đồng. Số tiền này, tôi đóng góp vào cho Đoàn Thanh niên của thị trấn Thuận An để gây quỹ, giúp đỡ cho học sinh nghèo hiếu học", Cường bộc bạch.

Theo CAND

Bạn đang đọc bài viết Chàng trai nhặt rác, gây quỹ cho học sinh nghèo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.