Thứ tư, 24/04/2024 02:53 (GMT+7)

Chợ tạm Ngô Quyền-TP.Bắc Giang phớt lờ quy định phòng dịch của tỉnh?

Minh Sơn - Cương Lập -  Thứ năm, 27/05/2021 14:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù UBND tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo, song nhiều nơi ở TP Bắc Giang vẫn phớt lờ, để chợ tạm hoạt động nườm nượp mùa dịch.

Đến tối 26/5, toàn tỉnh Bắc Giang ghi nhận 1567 ca dương tính với nCovi. Chủ yếu trong các khu cách ly tập trung, số ít được ghi nhận trong cộng đồng.

Bắc Giang và cả nước đang tập trung tối đa và quyết tâm bằng mọi cách phải dập dịch trong thời gian sớm nhất.  

Văn bản số 2405 của UBND tỉnh Bắc Giang

Vào thời điểm không phải mùa dịch, thì phố Quang Trung, P. Trần Phú là một trong những con phố đông đúc nhất của TP. Bắc Giang. Tuy nhiên, do quy định của tỉnh, thành phố nên các tiểu thương ở đây chấp hành rất nghiêm túc.

Chiều 26/5, cổng chợ Thương (P. Trần Phú, TPBG) vắng bóng người mua bán do dịch Covid-19 bùng phát 

Một số ít những người bán hàng rong vẫn tranh thủ bán trên lòng đường vỉa hè. Khi thấy lực lượng chức năng của phường Trần Phú đến nhắc nhở họ lại di chuyển đến nơi khác.

Trái lại, tại khu vực đường Nguyễn Thị Lưu giao với phố Yết Kiêu, P. Ngô Quyền, TP Bắc Giang vẫn luôn tấp nập người qua lại. Đây là "chợ cóc" đã tồn tại khoảng hơn 10 năm nay, thậm chí còn có tấm biển lớn đặt giữa đường in dòng chữ: "UBND phường Ngô Quyền / BCĐ phòng chống dịch Covid-19 / LỐI VÀO"

Một lối vào chợ tạm Ngô Quyền (giao giữa đường Nguyễn Thị Lưu với phố Yết Kiêu 1), có rất nhiều người tập trung trao đổi mua bán, lấn chiếm gần hết lòng đường, vỉa hè. Mố số người thậm chí đeo khẩu trang theo kiểu "chống đối"

Tại Yết Kiêu 1- P.Ngô Quyền-TPBắc Giang chiều 26/5, hoạt động mua bán diễn ra tấp nập như chưa có dịch

Cách phố Yết Kiêu 1 khoảng 50m, trên vỉa hè- lòng đường Nguyễn Thị Lưu, hoạt động mua bán cũng tương tự

Quang cảnh trong chợ "cóc" Ngô Quyền- TP.Bắc Giang

Nườm nượp người mua bán trên phố Yết Kiêu 1 bất chấp quy định phòng dịch từ công văn hỏa tốc của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang.

Nhiều người bán thủy-hải sản còn ngang nhiên lấn chiếm hết vỉa hè và một phần lớn lòng đường để kinh doanh. Hành vi này đã vi phạm Luật Giao thông và gay mất mỹ quan đô thị từ lâu song không được giải quyết xử lý

Hàng ngày có hàng trăm lượt người qua lại mua bán, trao đổi hàng hóa, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm chéo Covid-19 trong cộng đồng

Theo ghi nhận của PV MTĐT, phần lớn mọi người chỉ đeo khẩu trang chứ không giữ vị trí- khoảng cách an toàn, không sát trùng, khử khuẩn

Ngoài ra, nhiều tiểu thương ngang nhiên đặt ô dù ra giữa đường để che bóng mát, vi phạm Luật Giao thông đường bộ, cản trở các phương tiện qua lại.

Quá trình tác nghiệp, không hề có bóng dáng lực lượng chức năng nhắc nhở, xử lý về an toàn phòng dịch cũng như trật tự đô thị ở khu vực chợ tự phát này.

Tại chợ Tiền Môn- P.Lê Lợi, hoạt động mua bán được chính quyền kiểm soát chặt chẽ. BQL chợ yêu cầu các chủ kios thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ và tỉnh về công tác phòng chống dịch Covid-19.

Cổng chợ, BQL chợ trang bị cồn rửa tay sát khuẩn cho người dân vào mua sắm đảm bảo an toàn hơn.

Giữa người mua và người bán đều được giãn cách đảm bảo cự ly an toàn

Quan điểm chỉ đạo của tỉnh Bắc Giang và TP Bắc Giang là không "ngăn sông- cấm chợ" để người dân vẫn được đáp ứng những nhu cầu thiết yếu. Tuy nhiên, phải đảm bảo an toàn, đúng quy định. Nếu sai sẽ có các chế tài đủ mạnh để răn đe.

Một cửa hàng bán vịt quay trên đường Thánh Thiên, P. Lê Lợi, TPBG. Nếu khách không nhận "ship tận nơi" thì mua trực tiếp phải giữ khoảng cách - "Không vào trong!".

Người dân cũng ý thức được việc đeo khẩu trang để phòng dịch cho chính bản thân và cộng đồng. 

Bà Trần Thị Thịnh (đường Thánh Thiên, P Lê Lợi, TPBG) cho biết: Do tình hình chung nên hàng bán rất ế ẩm. Nhưng phải cố gắng và chấp hành tốt quy định của thành phố.

Một cửa hàng bán các loại trứng gia cầm gần chợ Tiền Môn-TPBG trang bị khử khuẩn cho khách và "hàng rào" giãn cách.

  

Theo dự kiến, ngày 28/5, một số nhà máy thuộc KCN Vân Trung, Song Khê- Nội Hoàng sẽ được hoạt động trở lại nhưng phải đảm bảo các quy định chống dịch, đặc biệt là với công nhân. Điều này cũng sẽ tiềm ẩn nguy cơ khi tan ca mua sắm đồ ăn, thức uống ở các chợ "cóc"- chợ tạm như thói quen hàng ngày. Vì vậy, đòi hỏi chính quyền các phường- xã ở Bắc Giang cần quyết liệt hơn nữa, đặc biệt là đối với việc quản lý các "chợ không phép" như "chợ cóc Ngô Quyền".

Bạn đang đọc bài viết Chợ tạm Ngô Quyền-TP.Bắc Giang phớt lờ quy định phòng dịch của tỉnh?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới