Thứ sáu, 29/03/2024 14:25 (GMT+7)

'Chôn chân' tại bến xe, sân bay

MTĐT -  Thứ tư, 07/02/2018 09:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Căng thẳng, ngột ngạt là những gì đang bắt đầu diễn ra tại sân bay, ga tàu cùng các bến xe ở TP HCM khi chuẩn bị vào cao điểm Tết

Tại sân bay Tân Sơn Nhất, tần suất các chuyến bay đang dày hơn, số lượng người dồn đến sân bay cũng liên tục tăng cao trong những ngày gần đây. Một số tuyến đường lân cận ra, vào sân bay bắt đầu đông nghẹt.

Lượng khách tăng đột biến

Tại ga quốc tế của sân bay Tân Sơn Nhất đang bắt đầu tái diễn cảnh đông nghẹt người. Ngoài hành khách có nhu cầu về quê đón Tết, một số lượng không nhỏ khác đến để đón người thân về nước. Tuy không xảy ra ùn ứ, lộn xộn như Tết nguyên đán 2017 nhưng do lượng người tăng đột biến đã làm nơi này trở nên ngột ngạt và khá căng thẳng trong vài ngày gần đây.

Lượng khách đến sân bay Tân Sơn Nhất tăng cao trong ngày 5/2 Ảnh: Gia Minh.

Do đi xa đến TP HCM và phải tiếp tục chờ đợi khiến nhiều người mệt mỏi, bơ phờ, nhất là khi thân nhân của họ đáp các chuyến bay lúc đêm khuya.Theo Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, sản lượng hành khách đi các chuyến bay trong nước vào thời gian cao điểm Tết là khoảng 134.000 người/ngày nhưng sẽ tập trung cao trong vài ngày tới. Với lượng hành khách như trên, lãnh đạo sân bay cho biết tần suất các chuyến bay cũng sẽ tăng từ 10%-15% so cùng kỳ năm 2017.

Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM, dự báo trong thời gian Tết, nhu cầu đi lại của người dân năm nay tăng từ 5% đến 10% so cùng kỳ năm trước và tăng khoảng từ 120% đến 130% so ngày thường, ngày cao điểm xuất bến có thể đạt 130.000 lượt khách/ngày. Do đó, sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tình hình giao thông và việc đi lại của người dân.

Một số tuyến đường xung quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất như Trường Sơn, Cộng Hòa, Nguyễn Văn Trỗi… sẽ xảy ra ùn ứ.

Khu vực Bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh) cũng được đánh giá là việc đi lại của người dân sẽ gặp rất nhiều khó khăn, nhất là sau ngày 25 tháng chạp. Các tuyến đường như Xô Viết Nghệ Tĩnh, Ung Văn Khiêm, Đinh Bộ Lĩnh, Quốc lộ 13, xa lộ Hà Nội…có thể xảy ra ùn ứ kéo dài. Do đó, Sở GTVT TP kiến nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) và lực lượng CSGT tiến hành giải tỏa nhanh ùn tắc giao thông trên các tuyến đường; phối hợp các đơn vị liên quan bố trí bãi xe chờ tài trên một số tuyến đường, khu vực quanh Bến xe Miền Đông, Bến xe Miền Tây như Kha Vạn Cân, Phạm Văn Đồng... nhằm phục vụ nhu cầu dừng, đỗ của các phương tiện vận chuyển hành khách về các tỉnh, TP lân cận; thành lập tổ phối hợp thực hiện vận tải hành khách đường bộ Tết nguyên đán Mậu Tuất 2018.

Nhiều giải pháp

Trung tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng Phòng Cảnh sát Giao thông Đường bộ, Đường sắt (PC67) Công an TP HCM, cho biết do lượng khách đổ về các bến xe, khu vực sân bay Tân Sơn Nhất tăng đột biến nên đơn vị này đã xây dựng kế hoạch và giao nhiệm vụ cụ thể đến từng đơn vị để bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Trong đó, chú trọng việc phân luồng giao thông, tăng cường 100% quân số, điều tiết giao thông 24/24 giờ.

"Để kéo giảm ùn tắc giao thông tại một số khu vực, UBND TP đã chỉ đạo thành lập một tổ liên ngành để giải quyết. Cụ thể, thành lập Group Viber gồm các thành viên như: Phòng Cảnh sát Giao thông Đường bộ - đường sắt; công an các quận, huyện; thanh tra giao thông... để xử lý và hiện tổ này phát huy hiệu quả rất tốt" - trung tá Phong cho biết.

Trong khi đó, ông Trần Quốc Khánh, Chánh Thanh tra Sở GTVT TP, cho biết sáng 5-2, lực lượng này đã ra quân thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trước, trong và sau Tết nguyên đán Mậu Tuất 2018. Theo đó, lực lượng sử dụng 100% quân số để thanh, kiểm tra thường xuyên các khu vực phức tạp về trật tự giao thông. Nhất là tăng cường kiểm tra tại các bến xe khách liên tỉnh, Quốc lộ 13, Khu Du lịch Suối Tiên. "Đây là đợt ra quân với quy mô lớn nhất trong năm để bảo đảm an toàn cho người dân vui chơi, về quê đón Tết" - ông Khánh nhấn mạnh. 

Phải chủ động thông tin

Trước đó, tại buổi làm việc với Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ yêu cầu các đơn vị cần có biện pháp khuyến cáo để hạn chế lượng người tập trung quá đông đến đón, tiễn nhằm tránh tình trạng ùn ứ, lộn xộn. Đồng thời, yêu cầu Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cùng các hãng hàng không phải chủ động thông tin chi tiết về thời gian máy bay cất/hạ cánh, hạn chế tối đa việc chậm chuyến để tránh tình trạng hành khách phải vật vạ, chờ đợi hoặc người nhà tập trung đông chờ đón, tiễn...

Theo Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, các phương án trong việc tổ chức phục vụ hành khách tại các nhà ga bên trong sân bay đã cơ bản hoàn chỉnh. Trong đó, tại sân bay bổ sung 28 bãi đậu, bao gồm cả các vị trí qua đêm và thương mại. Đồng thời, đưa vào khai thác toàn bộ đường lăn E8, phá thế độc đạo của đường lăn E6 nên sẽ hạn chế tình trạng máy bay phải bay lòng vòng trên trời. Bên cạnh đó, lắp đặt thêm 20 máy soi chiếu an ninh cho hành lý xách tay, giúp làm các thủ tục nhanh cho hành khách. 

Phải chủ động điều tiết

Theo lãnh đạo Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, vấn đề lo ngại là tình trạng ùn tắc giao thông trên đường Trường Sơn và khu vực trước ga quốc nội, khu vực vòng xoay Lăng Cha Cả - cửa ngõ ra vào sân bay - vẫn diễn biến phức tạp. Vì vậy, đề nghị tổ phản ứng nhanh tiếp tục phối hợp các đơn vị liên quan duy trì cũng như tăng cường hơn trong những ngày cao điểm Tết. Cụ thể, chủ động điều tiết, xử lý nhanh các sự cố giao thông phát sinh; tập trung xử lý các trường hợp xe dừng, đậu sai quy định, lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh, buôn bán.

Theo Người lao động 

Bạn đang đọc bài viết 'Chôn chân' tại bến xe, sân bay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.