Thứ sáu, 29/03/2024 20:51 (GMT+7)

Chủ đầu tư Resort New Đồng Châu đang “ngồi xổm” lên pháp luật?

Thái Quảng - Ngọc Tuyên -  Thứ hai, 03/05/2021 09:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau hàng loạt bê bối, chủ đầu tư dự án Resort New Đồng Châu tại xã Đông Minh (huyện Tiền Hải, Thái Bình) tiếp tục “ngồi xổm” lên pháp luật để thực hiện hành vi vi phạm về đất đai, xây dựng, môi trường

Theo tìm hiểu, trong những năm gần đây Dự án Resort New Đồng Châu do Công ty Cổ phần New Đồng Châu (gọi tắt là Cty New Đồng Châu) làm chủ đầu tư được cho là “điểm đen” về sai phạm. Bởi lẽ, khi các cơ quan chức năng huyện Tiền Hải tiến hành thanh tra, kiểm tra tại dự án đã phát hiện hàng loạt vi phạm về đất đai, xây dựng, môi trường. Cụ thể: 

Nhiều công trình xây dựng với quy mô lớn, hoành tráng được “mọc” trên hai khu đất giáp đê biển: Khu 1 nằm bên trái (nhìn theo hướng ra biển) bao gồm 01 nhà hàng khoảng 300 m2 được xây dựng kiên cố với kết cấu 01 tầng, lợp mái ngói; một bãi đậu xe khoảng 600 m2; vườn ươm cây và một số công trình phụ trợ khác.

Vị trí khu 2 nằm bên phải với 9 công trình xây dựng kiên cố, bê tông cốt thép, mái ngói bao gồm: nhà tiếp khách; phòng điều hành; nhà nghỉ; karaoke… Điều đáng nói, toàn bộ các công trình trên đều xây dựng không phép trên diện tích đất nuôi trồng thủy sản của xã Đông Minh.

Toàn cảnh khu 2 nằm bên phải Resort New Đồng Châu với 9 công trình xây dựng kiên cố, bê tông cốt thép, mái ngói bao gồm, và tất cả đều được xây dựng không phép trên đất nuôi trồng thuỷ sản

Được biết, Cty New Đồng Châu do ông Đặng Huy Thiêm làm chủ. Năm 2014, ông Thiêm được UBND huyện Tiền Hải cho thuê 4.857,2m2 đất với mục đích kinh doanh. Sau đó ông Thiêm đã nhận chuyển nhượng thêm 27.298,8 m2 đất nuôi trồng thủy sản (làm muối) của các hộ dân. Đến nay Cty New Đồng Châu đã tự ý chuyển đổi mục đích, xây dựng khu nghỉ dưỡng trái phép trên diện tích khoảng 6.640 m2 trên đất nuôi trồng thủy sản.

Mặc dù xác định rõ hành vi vi phạm của công ty này từ khoảng tháng 8/2017, nhưng đến ngày 9/6/2018 UBND xã Đông Minh mới ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 33/QĐ-UBND đối ông Đặng Huy Thiêm với số tiền vẻn vẹn 3 triệu đồng.

Ngoài ra, mặc dù chính quyền yêu cầu phía công ty dừng việc san lấp, khôi phục lại nguyên trạng ban đầu, nghiêm cấm các hành động xây dựng trên đất nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên, Cty New Đồng Châu không chấp hành và tiếp tục san lấp, xây dựng.

Hiện nay tại khu 1 Dự án Resort New Đồng Châu, chủ đầu tư đang tổ chức xây dựng hàng loạt công trình mới, phá vỡ mặt bằng (mũi tên đỏ) khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép

Trước sự quan tâm của dư luận, sự bức xúc của nhân dân địa phương về những sai phạm tại dự án trên, ngày 19/9/2019, UBND huyện Tiền Hải đã phải tổ chức họp báo để thông tin vụ việc. Tại buổi họp báo, lãnh đạo huyện Tiền Hải thừa nhận chính quyền địa phương đã chậm phát hiện, xử lý không kiên quyết đối với những vi phạm về xây dựng, đất đai tại công trình Resort New Đồng Châu.

Và, đến thời điểm hiện tại Môi trường và Đô thị Việt Nam tiếp tục nhận được phản ánh của người dân xã Đông Minh “tố” Cty New Đồng Châu tái diễn các hành vi vi phạm nêu trên.

Ngày 29/4, PV có mặt tại Resort New Đồng Châu để ghi nhận sự việc và đã chứng kiến cảnh hoạt động xây dựng đang diễn ra rầm rộ trong khuôn viên dự án.

Để tìm hiểu việc xây dựng các công trình trên đã được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép theo quy định, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có buổi làm việc với bà Trần Thị  Hoa, người phụ trách truyền thông của Cty New Đồng Châu.

Tại buổi làm việc bà Hoa cho biết: “Khu vực đang xây dựng mới trước đây là các khu nhà chòi để phục vụ làm đồ nướngcủa nhà hàng. Do hoạt động không hiệu quả nên đơn vị đã cho phá dỡ để xây dựng nhà hội trường, khu này códiện tích mấy trăm mét vuông.

Cũng theo bà Hoa, thì việc xây dựng nhà hội trường này chưa được cấp phép: “Về thủ tục pháp lý để xin chuyển đổi trên bản vẽ thiết kế, giấy phép xây dựng và các giấy tờ khác thìhiện nayđơn vị chưa hoàn thiện được.

Lý giải về nguyên nhân xây dựng không phép, bà Hoa nói: Việc xây dựng khi chưa có giấy phép là do nhu cầu sử dụng cấp bách,vì cả khu vực chưa có nhà hội trường. Theo quy định thì làm như vậy là không đúng pháp luật, nhưng nếu đợi được cấp phép mới bắt đầu tiến hành làm thì sẽ rất khó khăn cho đơn vị”.

Trước thông tin trên, có thể khẳng định Công ty New Đồng Châu biết rõ việc xây dựng công trình trên là không đúng quy định nhưng vẫn làm, thì đây chính là hành vi cố tình vi phạm pháp luật và là tình tiết tăng nặng sẽ được áp dụng khi cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý vi phạm đối với công ty này (nếu có).

Về phía chính quyền địa phương, trao đổi vụ việc trên qua điện thoại với PV, một lãnh đạo phòng Kinh tế hạ tầng huyện Tiền Hải cho biết: “Hiện nay huyện chưa nhận được bất cứ hồ sơ, thủ tục nào liên quan đến việc cấp phép xây dựng tại Dự ánResort New Đồng Châu”.

Cũng theo vị này: “Đến nay huyện chưa nhận được báo cáo nào từ UBND xã Đông Minh về thông tin PV phản ánh (dự án trên đang xây dựng công trình không phép). Tuy nhiên, sau khi tiếp nhận thông tin này chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra”.

Một khu nhà đang được gấp rút xây dựng trong khuôn viên khu 1 Dự án Resort New Đồng Châu

Với hàng loạt sai phạm tại Dự án Resort New Đồng Châu nêu trên, và nó đã tồn tại, kéo dài suốt từ năm 2017 đến nay chưa được giải quyết dứt điểm đã gây bức xúc trong nhân dân. Nhưng hiện nay chủ đầu tư dự án tiếp tục “ngồi xổm” lên pháp luật, thách thức dư luận xã hội để thực hiện bằng được hành vi vi phạm  như đã nêu trên mà không hề bị chính quyền sở tại phát hiện, xử lý.

Đến đây dư luận hoài nghi đặt câu hỏi, có hay không việc doanh nghiệp ngang nhiên tái diễn vi phạm, còn chính quyền tiếp tục lý giải về sai phạm này bằng điệp khúc: “Dochính quyền địa phương đã chậm phát hiện, xử lý không kiên quyết đối với những vi phạm về xây dựng, đất đai tại công trình Resort New Đồng Châu” -  như lời thừa nhận của một vị lãnh đạo huyện Tiền Hải tại cuộc họp báo ngày 19/9/2019.

Để thượng tôn pháp luật và tạo niềm tin trong nhân dân, thiết nghĩ lãnh đạo Uỷ ban nhân dân tỉnh Thái Bình cần vào cuộc chỉ đạo kiểm tra, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm của chủ đầu tư Dự án Resort New Đồng Châu, đồng thời kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến sai phạm (nếu có).

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Chủ đầu tư Resort New Đồng Châu đang “ngồi xổm” lên pháp luật?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới