Thứ sáu, 29/03/2024 01:43 (GMT+7)

Chủ tịch TX Hồng Ngự dùng mạng xã hội điều hành phòng chống Covid 19

Duy Chí -  Thứ sáu, 03/04/2020 11:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Qua mạng xã hội, lãnh đạo thị xã, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid 19 đã giao tiếp tốt với người dân, tiếp nhận được nhiều nguồn tin quan trọng giúp công tác phòng chống dịch bệnh bước đầu đạt hiệu.

Nằm trong khu kinh tế cửa khẩu tỉnh Đồng Tháp, tiếp giáp tỉnh Prey Veng, Vương quốc Campuchia, thị xã biên giới Hồng Ngự được xem như thủ phủ của khu kinh tế với các khu đô thị, thương mại sầm uất, tấp nập. Nhưng khi dịch bệnh nổ ra, việc kiểm soát qua lại biên giới, phòng chống dịch bệnh trở nên vô cùng khó khăn, phức tạp. Bằng cách sử dụng mạng xã hội, lãnh đạo thị xã, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid 19 đã giao tiếp tốt với người dân, tiếp nhận được nhiều nguồn tin quan trọng giúp công tác phòng chống dịch bệnh bước đầu đạt hiệu quả.

Zalo FB không chỉ là công cụ giao tiếp xã hội

Chiều 1/4 vừa qua, sau chuyến kiểm tra thực tế khu cách ly tập trung, thị sát các khu vực trọng điểm phòng chống dịch bệnh Covid 19 quanh Thị xã Hồng Ngự trở về, ông Nguyễn Hùng Tráng, Phó bí thư Thị Ủy – Chủ tịch UBND Thị xã - Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid 19 Thị xã Hồng Ngự đã thông tin nhanh: “Ngày đầu tiên thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính Phủ về các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid 19 (Toàn xã hội thực hiện cách ly trong 15 ngày trên phạm vị toàn quốc) Zalo, Facebook (Fb) của cá nhân tôi và nhóm Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid19 Thị xã Hồng Ngự gọi tắt là Nhóm Covid 19 đã giao tiếp tốt với xã hội bên ngoài. Qua đó tiếp nhận, giải thích nhiều thông tin hữu ích cho người dân, vừa góp phần nâng cao hiệu quả phòng chống dịch vừa tiếp nhận được nhiều nguồn tin quan trọng giúp công tác chỉ đạo, điều hành phòng chống dịch sát thực tế, hiệu quả cao”.

Ông Nguyễn Hùng Tráng (giữa) Chủ tịch UBND Thị xã Hồng Ngự thăm và kiểm tra khu cách ly phòng chống dịch Covid 19 Thị xã Hồng Ngự chiều 1-4

Trong lúc trao đổi thông tin với phóng viên, tín hiệu của mạng xã hội Zalo, Fb từ điện thoại di động của ông Tráng liên tục thông báo có tin nhắn. Vừa xem thông tin, ông Tráng vừa cho biết: “Nhờ các kênh truyền thông chính thống như báo, đài truyền thanh, truyền hình mà người dân nắm bắt rất tốt thông tin, tình hình phòng chống dịch bệnh. Từ đó người dân đã chủ động cung cấp các thông tin qua mạng xã hội cho chúng tôi như: Ở đâu có tự tập đông người, không đúng với chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ; Hàng quán nào còn mở cửa tiếp khách trái quy định... thì bà con đều chụp hình, gửi địa chỉ về cho nhóm và cho cá nhân tôi. Từ thông tin đó, Ban chỉ đạo Covid 19 và cá nhân tôi kịp thời liên hệ đến Ban chỉ đạo các xã, các đơn vị trực thuộc, yêu cầu kiểm tra thực tế và có hướng xử lý, giải quyết. Ngày đầu tiên thực hiện chỉ thị của Thủ tướng về toàn xã hội thực hiện cách ly phòng chống dịch, trên địa bàn thị xã Hồng Ngự, người dân và cộng đồng đã chấp hành khá tốt tinh thần chỉ thị này". 

Qua mạng xã hội Zalo, Fb người dân địa phương tự nguyện mang rau củ qua, đồng thời tình nguyện phục vụ hậu cần cho lực lượng làm nhiệm vụ

Là thị xã biên giới, ngoài cửa khẩu chính, Hồng Ngự còn có nhiều đường mòn lối mở, khi dịch bệnh bùng nổ thì việc kiểm tra, kiểm soát, quản lý người qua lại biên giới sản xuất, làm ăn để phòng chống lây nhiễm trở nên khó khăn.

Không phải đến lúc này lãnh đạo thị xã mới giao tiếp với nhân dân thông qua mạng xã hội mà trước đó lãnh đạo thị xã và cá nhân ông Tráng đã thường xuyên sử dụng phương tiện này để thông tin, thông báo, lắng nghe ý kiến người dân và đã nhận được sự hợp tác rất tốt với nhiều ý kiến đóng góp, phản ánh có giá trị. “Những ngày gần đây nhiều người Hồng Ngự sinh sống làm ăn ở Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh khác, kể cả ở nước ngoài đã nhắn tin trực tiếp với tôi qua mạng xã hội là muốn về địa phương tự cách ly thì có bị cách ly tập trung không. Tôi trả lời ngay, tự cách ly theo chỉ thị của thủ tướng và tự nguyện khai báo y tế là rất tốt. Các trường hợp có tiếp xúc, có đến những ổ dịch thì phải chủ động khai báo y tế, thực hiện cách ly tập trung để được theo dõi, phòng ngừa lây lan dịch bệnh. Nhận được câu trả lời thỏa đáng, bà con càng tin tưởng, hợp tác và chủ động cung cấp thông tin cho chúng tôi như: Có người nước ngoài, người Việt Nam từ nước ngoài về lưu trú tại địa phương chưa khai báo y tế. Thông tin đó đã giúp Ban chỉ đạo nắm bắt tốt các di biến động, quản lý và kêu gọi áp dụng cách ly rất hiệu quả. Tuy là thị xã biên giới nhưng công tác quản lý, kiểm soát tình hình và thực hiện cách ly, phòng chống dịch bệnh được triển khai rất tốt, rất chặt chẽ. Mạng xã hội lúc này với chúng tôi không chỉ là phương tiện giao tiếp cộng đồng mà còn là công cụ quản lý, tiếp nhận thông tin phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng chống dịch vừa an toàn vừa rất hiệu quả”. Ông Tráng nhấn mạnh.

Phát huy sức mạnh tổng hợp trong phòng chống dịch bệnh

Theo chỉ đạo của UBND và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid 19 tỉnh Đồng Tháp, Thị xã Hồng Ngự được giao tổ chức, bố trí các khu cách ly tập trung có sức chứa đến trên 200 người. Nhưng hiện tại các khu cách ly tập trung chỉ khoảng 100 người, cộng với anh em trong các lực lượng làm nhiệm vụ như y tế, giao thông vận tải, công an, quân sự...thì số lượng đã đạt khoảng 300 người.

Trang Zalo cá nhân của ông Nguyễn Hùng Tráng thường xuyên cập nhật thông tin, tình hình dịch bệnh, kết nối cộng đồng chug tay phòng chống dịch Covid 19 hiệu quả

Để bảo đảm an toàn trong khu cách ly, đồng thời ứng phó kịp thời khi có tình huống bất ngờ, các khu cách ly đều bố trí người trong từng phòng theo hình thức “cuốn chiếu”. Tức phòng nào đủ số lượng thì giản cách người sang phòng tiếp theo theo thứ tự tiếp nhận: Ai đến trước được bố trí chỗ ăn nghỉ trước, khi đủ số ngày cách ly an toàn thì được ra ngoài theo đúng quy định và hướng dẫn y tế. Không phân biệt giàu nghèo, thành phần xã hội mà tất cả đều bình đẳng vì mục tiêu an toàn, phòng chống lây lan dịch bệnh.

Thông tin quy hoạch khu vui chơi giải trí, biểu tượng văn hóa...được ông Tráng công khai để người dân đóng góp ý kiến trên trang cá nhân

Tại các khu cách ly tập trung đều được cung cấp điện, nước sạch, wifi, internet liên tục, thông suốt... Để tất cả mọi người đều cảm thấy an toàn, thoải mái. Bởi vì ngoài những người qua lại biên giới làm ăn, kiều bào, còn có nhiều người đang là giám đốc, lãnh đạo doanh nghiệp có tiếp xúc với nguồn lây, thuộc diện phải cách ly y tế theo quy định. Nhưng nhà nước vẫn bảo đảm cho người được cách ly dễ dàng liên hệ gia đình, liên lạc điều hành công việc. Mình quản lý, phục vụ tốt, người được cách ly tiếp xúc liên lạc tốt với bên ngoài thì tinh thần hợp tác phòng chống dịch sẽ cao và hiệu quả.

Cũng nhờ thông tin thông suốt, cởi mở mà người dân, mạnh thường quân thường xuyên thăm hỏi động viên Ban Chỉ đạo: Có thiếu gì không, cần hỗ trợ gì không? Chúng tôi cập nhật, trả lời bằng các lời kêu gọi từ Trung ương đến tỉnh, và thị xã về Toàn dân chung sức phòng chống dịch. Dù biết tiêu chuẩn ăn, ở, nghỉ ngơi của người được cách ly được hưởng là khá cao so với tiêu chuẩn của cán bộ công nhân viên làm nhiệm vụ hàng ngày nhưng bà con vẫn hưởng ứng bằng cách người thì mang rau củ quả trồng tại nhà; người thi mang tài vật đến ủng hộ trực tiếp và còn tình nguyện đến để phục vụ, hỗ trợ hậu cần, phục vụ bộ phận đang làm nhiệm vụ phục vụ khu vực cách ly.

Có thể nói nhờ sự chung tay đóng góp của người dân, doanh nghiệp, mạnh thường quân mà rau củ quả, lương thực, thực phẩm cho khu vực cách ly là không thiếu!

Chủ tịch UBND thị xã Hồng Ngự Nguyễn Hùng Tráng trao giấy chứng nhận hoàn thành thời gian cách ly 14 ngày cho 2 người đã thực hiện cách ly tập trung.

Ông Tráng nói tiếp: “Có người đã hỏi thẳng: Chúng tôi muốn tặng xe cứu thương cho địa phương để đưa rước người từ biên giới về khu cách ly địa phương có chịu nhận không”? Chúng tôi đã gửi lời cảm ơn bà con, các mạnh thường quân và xin nhận xe vào dịp khác vì hiện tại phương tiện này đang đáp ứng đủ. Mong mọi người thực hiện tốt chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, cùng đẩy lùi Covid 19”!

Sử dụng mạng xã hội để giao tiếp, lắng nghe ý kiến phản ánh từ xã hội, từ nhân dân phục vụ công tác lãnh đạo, điều hành đã là kênh thông tin có giá trị. Đặc biệt hơn trong điều kiện dịch bệnh nguy hiểm như Covid 19 việc sử dụng mạng xã hội để điều hành công tác phòng chống dịch vừa bảo đảm an toàn vừa phát huy sức mạnh tổng hợp nhờ hình ảnh người lãnh đạo luôn bên cạnh, gần gũi với nhân nhân./.

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch TX Hồng Ngự dùng mạng xã hội điều hành phòng chống Covid 19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.