Thứ sáu, 19/04/2024 01:28 (GMT+7)

Công ty CP công trình đô thị Gia Lai tự ý cưa bỏ cây xanh khỏe mạnh?

CHI HUỲNH -  Thứ ba, 10/04/2018 20:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi dùng hai cây sắt nhỏ để chống đỡ một cây xanh cao to bị nghiêng, có nguy cơ bật gốc, CT CP công trình đô thị Gia Lai đã cho cưa bỏ cây xanh đang khỏe mạnh ngay sau đó.

Người dân bức xúc

Tối ngày 8/4, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có đăng bài “Gia Lai: Thi công cẩu thả, xem thường tính mạng người dân”, phản ánh việc đơn vị thi công công trình: Hệ thống thoát nước đường Hoàng Văn Thụ (đoạn Hùng Vương – Wừa, TP. Pleiku) thi công cẩu thả, khiến cây xanh trên vỉa hè ngã đổ ra đường, uy hiếp đến tính mạng người dân. Và việc Công ty CP công trình đô thị Gia Lai (Cty đô thị) dùng hai cây sắt nhỏ để chống đỡ một cây xanh cao to bị nghiêng, có nguy cơ bật gốc là không phù hợp.

Hình ảnh cây xanh bị ngã đổ ra đường

Ngay trong buổi sáng hôm sau, người dân sinh sống trong khu vực thi công bức xúc phản ánh việc Cty đô thị tự ý cưa bỏ cây xanh đang sống khỏe mạnh được chống đỡ bằng hai thanh sắt trước đó là lãng phí tài sản của Nhà nước, gây mất mỹ quan đô thị của thành phố Pleiku. Kèm theo phản ánh, người dân đã cung cấp cho phóng viên nhiều hình ảnh và video clip liên quan đến sự việc.

Sau khi đến hiện trường xác minh thực tế, PV ghi nhận việc cây xanh nhiều năm tuổi bị cưa bỏ chỉ còn trơ gốc cây gần sát với mặt nền sân xi măng là đúng như phản ánh của người dân. Nhiều người dân thắc mắc việc cưa cây đang khỏe mạnh của Cty đô thị không biết đã được cơ quan quản lý Nhà nước cho phép hay do Cty đô thị tự ý chặt?

“Lẽ ra trước khi đơn vị thi công (Công ty TNHH MTV Ngọc Hiệp Gia Lai) phải khảo sát và có sự phối hợp với Cty đô thị để có biện pháp bảo vệ hàng cây xanh trong khu vực thi công. Bảo đảm việc thi công phải an toàn, tránh trường hợp thi công làm ngã đổ cây ra đường đe dọa đến tính mạng người dân. Chứ tại sao cứ thi công bừa, làm ngã đổ cây ra đường, nếu gây chết người thì ai chịu trách nhiệm. Rồi không lẽ cứ thi công thoải mái, cây nào nghiêng thì Cty đô thị đến cưa bỏ đưa đi nơi khác là xong à. Như vậy thì mỹ quan đô thị còn ra thể thống gì nữa. Và cây xanh có tuổi thọ lâu năm bị chặt phá đó là loại cây gì, có giá trị ra sao, tại sao lại phá bỏ gây lãng phí tiền của của nhân dân như vậy?”, một người dân sinh sống trong khu vực bức xúc đặt câu hỏi.

Đoạn đường thi công công trình có hai hàng cây xanh bên đường rất đẹp và tỏa bóng mát.

Cơ quan chức năng im lặng đến khi nào?

Để sự việc được sáng tỏ, PV MTĐT đã đến làm việc với các Cơ quan có thẩm quyền để có thông tin chính thức phản ánh đến bạn đọc.

Sáng 9/4, PV đến đặt lịch làm việc tại phòng của Chánh Văn phòng HĐND&UBND thành phố Pleiku Nguyễn Lê Phương Minh, thì phòng của bà Minh đóng cửa.

PV đến Phòng Quản lý đô thị TP. Pleiku thì được gặp một cán bộ cho biết tên là Tuấn (không cho biết đầy đủ họ tên và chức danh), trả lời: Về nội dung PV đề cập, phòng Quản lý đô thị không thể phát ngôn tùy tiện với báo chí khi chưa có ủy quyền của Văn phòng UBND thành phố.

Liên lạc qua điện thoại với bà Nguyễn Lê Phương Minh, thì bà cho hay bà đang bận đi họp với Chủ tịch Thành phố. Nếu PV cần làm rõ thông tin, thì vào phòng của Phó Chánh Văn phòng để lại nội dung và số điện thoại, rồi Văn phòng sẽ liên lạc lại với PV để làm việc. PV đã để lại thông tin cho ông Nguyễn Thanh Nga, Phó Chánh Văn phòng UBND&HĐND thành phố Pleiku. Tuy nhiên, mãi đến hết giờ chiều hôm nay (10/4), PV chưa nhận được bất kỳ thông tin phản hồi nào từ phía Văn phòng UBND&HĐND cũng như Phòng Quản lý đô thị Thành phố. 

Hình ảnh cây xanh nhiều năm tuổi đang sống khỏe mạnh bị phá bỏ chỉ còn trơ gốc gây bức xúc.

Một diễn biến khác liên quan đến sự việc, chiều ngày 9/4, PV đã đến Công ty cổ phần công trình đô thị Gia Lai để làm rõ vấn đề cây ngã đe dọa đến mạng người dân và lý do cưa bỏ cây xanh. Bà Võ Thị Uyên Ly, Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính và bà Ly cũng yêu cầu để lại nội dung cho bà báo cáo Lãnh đạo rồi sẽ gọi lại cho PV để xếp lịch làm việc. 

PV đã liên lạc trực tiếp đến ông Phạm Đăng Hiệu, Chỉ huy trưởng công trình thuộc Công ty TNHH MTV Ngọc Hiệp Gia Lai, thì ông Hiệu cho biết vấn đề này phải hỏi Chủ đầu tư (?!). 

Như vậy, cho đến thời điểm này, việc thi công cẩu thả, thiếu trách nhiệm gây hậu quả ngã đổ cây xanh ra giữa đường ngay trong trung tâm thành phố Pleiku, đe dọa đến tính mạng người dân, và cưa bỏ đi 1 cây xanh nhiều năm tuổi khi cây còn khỏe mạnh gây lãng phí tài sản của nhà nước, của nhân dân, bức xúc dư luận, vẫn chưa có bất kỳ một thông tin phản hồi nào từ cơ quan quản lý nhà nước, Cty đô thị cũng như đơn vị thi công công trình. 

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc khi có thông tin mới.

Bạn đang đọc bài viết Công ty CP công trình đô thị Gia Lai tự ý cưa bỏ cây xanh khỏe mạnh?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Bí thư Thành ủy thăm, tặng quà người có công
Chiều 17/4, Ông Lê Tiến Châu- Bí thư Thành ủy Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, Chiến sĩ Điện Biên, Thanh niên xung phong, Dân công hỏa tuyến tại quận Hải An. Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 07/5/2024).

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.