Thứ bảy, 20/04/2024 16:17 (GMT+7)

Cty Dệt may Hòa Thọ gây ô nhiễm là do 'lỗi' công nhân mới vào nghề ?

Đinh Nga -  Thứ sáu, 09/04/2021 11:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Môi trường và Đô thị Việt Nam có thông tin việc người dân P.Hòa Thọ Đông phản ánh Nhà máy Dệt may Hòa Thọ trong quá trình vận hành xả thải ra môi trường, gây ảnh hưởng đến đời sống dân sinh.

Để rộng đường dư luận, ngày 8/4, phóng viên đến trực tiếp trụ sở của Tổng Công ty Cổ phần Dệt may Hòa Thọ (Cty CPDMHT) số 36 Ông Ích Đường (TP Đà Nẵng) nắm thông tin, nhằm có cái nhìn khách quan, đa chiều về sự việc.

Làm việc với phóng viên, bà Trần Tường Anh, Phó Tổng Giám đốc Cty CPDMHT cho biết, phía công ty đã tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân đăng tải trên mạng xã hội và cơ quan báo chí về việc đơn vị mình xả khí thải ra môi trường vào buổi sáng và hiện tượng bụi phát tán vào nhà dân. Vấn đề này, công ty đã kịp thời tổ chức họp và có giải pháp khắc phục.

Giải thích về hiện tượng lò đốt có khói màu đen phát từ nhà máy ra môi trường, được người dân ghi hình, phản ánh trên mạng xã hội, bà Anh cho biết là do công nhân đốt lò vận hành không đúng quy định. “Hiện nay, Cty đang vận hành 2 lò đốt để tạo hơi nóng, phục vụ cho việc ủi quần, áo. Trung bình mỗi ngày, các lò hoạt động 8 tiếng bằng chất đốt là củi. Theo quy trình, khi nhóm lò, công nhân vận hành phải làm sao cho lửa cháy nhanh, nhưng có một số nhân viên mới vào nghề vận hành chưa quen nên để xảy ra hiện tượng lò bị ngạt, phát ra khói đen. Hiện tượng này chỉ kéo dài chừng 15 phút vào buổi sáng sớm là kết thúc”, bà Anh cho biết.

Nhóm lò không đúng quy trình sẽ phát sinh khói đen.

Đưa phóng viên trực tiếp thực địa hiện trường dãy nhà may mặc nằm cách nhà dân chừng 1,5m, bà Trần Tường Anh cho biết, toàn bộ khuôn viên  Cty CPDMHT có diện tích 9,5 ha. Công ty đang vận hành 2 nhà máy sợi và 2 nhà máy may với số lượng khoảng 4.000 công nhân làm việc. Quá trình vận hành những cơ sở này đều được kiểm soát gắt gao về vấn đề môi trường theo quy định pháp luật.

Năm 2018, từ phản ánh của người dân P.Hòa Thọ Đông về hiện tượng khói, bụi từ sợi bông, vải phát tán vào nhà dân, phía công ty đã tổ chức đối thoại và tiến hành áp dụng nhiều biện pháp để khắc phục. Cụ thể, các nhà máy đã đầu tư trang thiết bị hiện đại, xử lý thu gom bụi ngay từ nơi sản xuất. Ngoài ra, công ty còn bố trí hệ thống lưới ngăn cách giữa nhà dân và nhà máy để hạn chế bụi vải, sợi bay vào nhà dân.

Trao đổi với phóng viên, bà Trần Tường Anh thẳng thắn thừa nhận phía công ty có sơ suất khi sau đợt bão hồi tháng 11/2020, hệ thống lưới ngăn bụi giữa nhà dân và công ty bị hư hỏng nhưng chậm khắc phục. Trưa ngày 8/4, công ty đã lắp đặt lại hệ thống này.

Ngày 8/4 Cty Cổ phần Dệt may Hòa Thọ đã lắp đặt lại lưới ngăn bụi giữa nhà máy và nhà dân.

Cũng theo bà Trần Tường Anh, ngày 7/4, Tổng giám đốc Cty CPDMHT có thông báo về việc giải quyết các kiến nghị của người dân liên quan đến công tác môi trường của Tổng công ty. Cụ thể, yêu cầu xử lý triệt để các vấn đề phản ánh của người dân khu vực lân cận liên quan đến khói bụi, tiếng ồn, khí thải phát sinh từ Tổng công ty. Cải tạo lại hệ thống chắn bụi để hạn chế bông bụi phát tán ra môi trường xung quanh. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng bông bụi phát tán, rơi vãi trong quá trình thu gom, vận chuyển rác tại tổng công ty và các đơn vị. Huấn luyện, đào tạo, kiểm tra, giám sát quá trình vận hành lò hơi để đảm bảo nhân viên vận hành đúng quy định, tuyệt đối không để phát sinh khói bụi phát tán ra môi trường.  

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Bạn đang đọc bài viết Cty Dệt may Hòa Thọ gây ô nhiễm là do 'lỗi' công nhân mới vào nghề ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ