Thứ ba, 23/04/2024 18:31 (GMT+7)

Cty TNHH Hùng Vân “phớt lờ” công văn của tỉnh, “hứa lèo” với dân ?

Đinh Nga -  Thứ hai, 26/04/2021 08:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trại chăn nuôi heo Hùng Vân quá trình hoạt động tại thôn Phường Thuốc (xã Tiên Phong) gây ô nhiễm môi trường, bị hàng chục hộ dân kéo đến phản đối, dựng barie trước cổng, yêu cầu dừng hoạt động.

Sáng 25/4/2021, trao đổi với chính quyền xã Tiên Phong được biết, đây là ngày thứ 5 bà con thôn Phường Thuốc tụ tập trước cổng công ty TNHH Hùng Vân để yêu cầu phía doanh nghiệp thực hiện cam kết về việc dừng hoạt động. Việc tụ tập này diễn ra ôn hòa, bà con dựng barie,  đổ đá ngăn cản không cho xe ô tô chở bột vào trại heo, dựng lều bạt cùng băng rôn với dòng chữ: “Yêu cầu Trại heo Hùng Vân di dời khỏi thôn Phường Thuốc, trả lại môi trường trong sạch cho bà con như biên bản đã cam kết ngày 21/7/2020”.

Sáng 25/4/2021, người dân thôn Phường Thuốc đổ đá và dựng barie trước cổng Trại heo Hồng Vân để yêu cầu thực hiện cam kết.

Quá trình tìm hiểu vụ việc tại UBND xã Tiên Phong và UBND H.Tiên Phước, Phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam xác định, nguyện vọng của người dân thôn Phường Thuốc là hoàn toàn chính đáng. Bởi, Trại heo Hùng Vân gây ô nhiễm trong thời gian dài, chưa có phương án xử lý dứt điểm, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt thường nhật của bà con.

Người dân thôn Phường Thuốc căng băng rôn yêu cầu Trại heo Hùng Vân di dời  ra khỏi địa phương theo như biên bản cam kết.

Theo tài liệu phóng viên thu thập được, Trại heo Hùng Vân chính thức hoạt động tại xã Tiên Phong từ năm 2011, đến khoảng năm 2015 thì phát sinh ô nhiễm bởi nước thải và mùi hôi phát tán ra môi trường. Trước thực trạng này, ngày 1/8/2016, UBND tỉnh Quảng Nam ra quyết định xử phạt hành chính Cty TNHH Hùng Vân số tiền trên 160 triệu đồng về hành vi: “Xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 5 đến 10 lần” được quy định tại điều 13, Nghị định 179/2013/NĐ-CP. Đến ngày 23/8/2019, UBND tỉnh Quảng Nam tiếp tục xử phạt Cty này số tiền trên 193 triệu đồng cũng về hành vi: “Xả nước thải có chứa thông số môi trường thông thường vượt chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 5 đến dưới 10 lần” theo điều 13, Nghị định 155/2016/NĐ-CP.

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND tỉnh Quảng Nam đối với Cty TNHH Hùng Vân về lĩnh vực môi trường.

Mặc dù bị xử phạt hành chính và buộc phải chấm dứt ngay hành vi xả thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải ra môi trường, nhưng quá trình hoạt động, Cty TNHH Hùng Vân vẫn không thể xử lý triệt để hết được mùi hôi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân địa phương. Vì lý do này mà tháng 7/2020, người dân thôn Phường Thuốc có đến ngăn cản, không cho xe chở bột vào trại heo.

Ngày 21/7/2020, ông Huỳnh Anh Tuấn, đại diện ủy quyền của Cty TNHH Hùng Vân ký cam kết với người dân thôn Phường Thuốc và UBND xã Tiên Phong 3 nội dung liên quan đến hoạt động của trại heo. Cụ thể: “Trong 9 tháng (từ ngày 21/7/2020 đến ngày 21/4/2021) Cty cam kết xử lý hết đàn heo, không tái đàn. Sau 9 tháng sẽ tiến hành mời nhân dân khu vực trại heo lên kiểm tra thực tế. Về môi trường, trong 9 tháng nêu trên, Cty sẽ tiến hành các biện pháp về môi trường, đảm bảo sức khỏe của nhân dân. Mong bà con tạo điều kiện thuận lợi để công ty tiến hành thực hiện các biện pháp liên quan đến việc xử lý đàn heo. Quá thời hạn 9 tháng (sau ngày 22/4/2021), nếu Cty TNHH Hùng Vân không thực hiện đúng theo văn bản cam kết đã nêu thì Cty chịu hoàn toàn trách nhiệm trước nhân dân thôn Phường Thuốc”.  

Cam kết của Cty TNHH Hùng Vân với người dân thôn Phường Thuốc và UBND xã Tiên Phong.

Ngày 16/4/2021, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam ký ban hành Công văn số 2180/UBND-TKN về việc khắc phục tồn tại trong quá trình hoạt động trang trại chăn nuôi heo tại xã Tiên Phong của  Cty TNHH Hùng Vân. Trong văn bản này, người đứng đầu chính quyền tỉnh Quảng Nam yêu cầu Cty TNHH Hùng Vân: “Dừng ngay việc nhập heo mới, đồng thời xuất hết toàn bộ số heo thịt, heo con còn lại theo lộ trình trước ngày 21/4/2021 theo bản cam kết của Cty ký ngày 21/7/2020 với UBND xã Tiên Phong và người dân thôn Phường Thuốc. Số lượng heo giống 600 con, cho phép giảm đàn theo lộ trình từ nay đến hết ngày 31/12/2021. Sau khi xuất hết heo ra khỏi trang trại thì không được hoạt động chăn nuôi heo tại vị trí này và phải di dời trang trại đến vị trí mới, đảm bảo an toan theo đúng quy định của Luật chăn nuôi năm 2018. Xây dựng và thực hiện phương án xử lý môi trường theo lộ trình xuất heo ra khỏi trang trại, đảm bảo về môi trường gửi UBND H.Tiên Phước, UBND xã Tiên Phong để theo dõi, giám sát; đồng thời hợp tác tốt để chính quyền địa phương kiểm tra, giám sát trong quá trình duy trì đàn heo…”  

Ngày 19/4/2021, UBND H.Tiên Phước ra văn bản số  1128/UBND-TH về việc khắc phục tồn tại trong quá trình hoạt động trang trại chăn nuôi heo tại xã Tiên Phong của Cty TNHH Hùng Vân. Trong văn bản này, ông Nguyễn Hùng Anh, Phó Chủ tịch UBND H.Tiên Phước yêu cầu UBND 2 xã Tiên Phong và Tiên Mỹ tổ chức họp dân, tuyên truyền, vận động, tạo điều kiện để Cty Hùng Vân được nuôi duy trì đàn heo giống tại trang trại cho đến hết ngày 30/12/2021; đồng thời giải thích cho nhân dân về các giải pháp bảo vệ môi trường đối với trang trại trong thời gian đến. Ngoài ra, giao Phòng Tài nguyên – Môi trường chủ trì, phối hợp cơ quan liên quan thành lập đoàn kiểm tra thực tế tại Trại chăn nuôi Hùng Vân trong sáng 21/4/2021.

Hàng chục hộ dân thôn Phường Thuốc kéo đến Trại heo Hùng Vân để yêu cầu thực hiện cam kết.

Theo UBND xã Tiên Phong, tại buổi họp dân để thông báo về chủ trương của  UBND tỉnh, có rất đông người dân thôn Phường Thuốc không đồng ý với việc cho phép duy trì đàn heo giống đến ngày 31/12/2021. Nguyên vọng của bà con là yêu cầu Cty phải thực hiện cam kết, đến ngày 21/4/2021 chấm dứt việc nuôi heo tại đây, trả lại môi trường sống trong lành.

Ngày 22/4/2021, UBND H.Tiên Phước có báo cáo số 113/BC-UBND gửi UBND tỉnh Quảng Nam về việc Cty TNHH Hùng Vân thực hiện việc khắc phục tồn tại trong quá trình hoạt động của Trại heo tại xã Tiên Phong. Trong báo cáo này, UBND H.Tiên Phước khẳng định, kết quả kiểm tra, giám sát số lượng nuôi heo tại trang trại Hùng Vân vào sáng 21/4/2021 xác định: “Tổng đàn heo kiểm đếm lúc kiểm tra là 2.126 con, trong đó có 551 heo nái, 9 heo đực, 1.540 heo con và 16 heo thải. Đại diện Cty giải thích là cố gắng di dời hết đàn heo thịt ra khỏi trang trại; chưa tìm được trang trại đủ điều kiện để dời đàn heo nái. Đàn heo con chưa xuất đi được là do mới cai sữa và chưa đủ sức khỏe để bán”.

Đến sáng 21/4/2021, Trại heo Hùng Vân vẫn còn nuôi hơn 2.000 con. 

Đáng chú ý là thời điểm kiểm tra, trong 5 nội dung theo công văn chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Nam, Cty TNHH Hùng Vân chưa thực hiện được. Cụ thể: “Vẫn còn 1.540 con heo con chưa xuất bán. Chưa xây dựng phương án và thực hiện phương án xử lý môi trường theo lộ trình xuất heo ra khỏi trang trại để nhân dân và các xã tổ chức giám sát. Chưa xây dựng phương án giảm đàn heo theo chỉ đạo của UBND tỉnh và giải quyết dứt điểm đàn heo đến hết ngày 31/12/2021. Cty không thực hiện đúng nội dung đã cam kết với nhân dân Phường Thuốc và sẽ không giải quyết hết đàn heo theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn 2180/UBND-TKN. Cty không chấp hành việc khẩn trương hoàn thiện hồ sơ môi trường, đánh giá hiệu quả và xác nhận hoàn thành công trình hệ thống xử lý nước thải, biện pháp xử lý khí thải và mùi hôi đảm bảo môi trường”.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Bạn đang đọc bài viết Cty TNHH Hùng Vân “phớt lờ” công văn của tỉnh, “hứa lèo” với dân ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới