Thứ năm, 28/03/2024 16:54 (GMT+7)

Cứ mệt mỏi là rủ nhau về quê “trồng hoa, nuôi gà”: Liệu có dễ dàng?

MTĐT -  Thứ bảy, 01/06/2019 16:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bạn cần biết, giá đất ở quê hiện nay đang “sốt xình xịch” đấy nhé, “cách đường nhựa cả trăm cây số cũng tằng tằng 200 triệu 1 mét ngang”.

Nếu không thừa hưởng từ gia đình, tay trắng về quê thì bạn có tự tin dựng căn chòi để trú ngụ?

Phố xá tấp nập, mọi cung đường đều đông đúc chật chội khiến bạn cảm thấy ngột ngạt, không ít lần bạn có suy nghĩ “Về quê sống yên bình với ruộng vườn, cánh đồng. Sáng sáng ra trước nhà hái rau, chiều đến lại ngồi tụm 5 tụm 7 ở hiên nhà tán dóc...”. Không áp lực công việc, không ồn ào đông đúc, dĩ nhiên ai cũng thấy an nhàn quá đỗi.

Cuộc sống khắc nghiệt giữa những bộn bề lo toan đã dắt con người ta vào chốn thần tiên mộng mơ, nơi có cánh đồng thẳng cánh cò bay, lũy tre làng đung đưa trước gió... Không ít người muốn trốn chạy khỏi nỗi lo cơm áo gạo tiền, ngột ngạt trước phố thị phồn hoa. Nhưng mà bạn biết đó, chúng ta không thể ngủ dài trong giấc mơ, tỉnh giấc thì phải kiếm kế sinh nhai, rồi ai cũng nghỉ hưu và hưởng thụ thành quả mình đạt được nhưng trước đó phải trải qua thời gian cống hiến hết mình.

Bạn lặn lội ở quê lên thành phố, coi nơi đây là miền đất hứa để neo đậu ước mơ. Nhưng khi không chịu được áp lực, bạn lại muốn buống bỏ để quay về. Lúc đi và lúc về cũng chỉ là con số 0 tròn trĩnh. Không thể phủ nhận sự thành công của những bạn bỏ thành phố về quê làm giàu từ mảnh đất quê hương, nhưng bạn thử đếm xem cứ 100 người thì được mấy người? Nếu bạn không đủ bản lĩnh, không có sự sáng tạo đột phá, dám đi ngược lại số đông, thì thật khó để trở thành nhân vật “sinh ra từ làng”.

Trong bất kỳ cuộc tranh luận nào cũng có nhiều luồng quan điểm khác nhau, đặc biệt là vấn đề nóng hổi đang tạo nên những tranh cãi trong giới trẻ hiện nay: “Có nên bỏ việc về quê nuôi cá, trồng hoa hay không”?

Nhà văn Nguyễn Ngọc Thạch, tác giả của hàng loạt cuốn sách nổi tiếng như “Khóc giữa Sài Gòn”, “Thất tình không sao”... đã có những chia sẻ về vấn đề này trên trang cá nhân và nhận được nhiều sự quan tâm từ cộng đồng mạng.

Tôi thấy nhiều ông nhiều bà đang ở thành thị, hỡ chút buồn bực mệt mỏi, học hành khó nhằn, đi làm gặp sếp khó hay khách hàng kỳ cục, bất mãn gì đó, hay mưa quá, ngập quá thì lại bày đặt “thôi mình về quê kiếm miếng đất, trồng hoa, nuôi gà...”. Tôi thật, mời các ông bà về ngay và luôn giùm tôi nhờ, thành thị bớt vài người như các ông bà có khi lại thoáng hơn.

Các ông bà tưởng giờ về quê kiếm đất dễ lắm? Tôi lạy. Đất nông nghiệp không có thổ cư, cách đường nhựa cả cây số cũng tằng tằng 200 triệu một mét ngang, mấy ông đủ tiền mua mấy mét? Một mét ngang hai mét dọc, bao sâu nhé.

Rồi có đất xong các ông bà lấy tiền đâu ra mua vật tư xây nhà? Giờ xây cái chòi cũng tốn tiền chứ đừng nói cái nhà. Nên chưa có vài tỉ thì đừng nghĩ. Còn nếu đất ông đất cha thì cứ việc về đấy mà cáy cày.

Sáng bốn giờ dậy chuẩn bị ra cày, trưa nắng nghỉ một chút, chiều gặt, không dùng sức người thì ngồi lên máy cày, hay cầm cây đi xua bò. Mấy ông mấy bà ra đường ăn còn làm biếng, gọi giao hàng đến đầu hẻm còn sợ nắng không dám ra lấy, thử về quê đi cày giùm tôi hai tháng thử đi.

Ở đây tay dính cát bụi một chút đã than trời, về quê đi rồi học cách cầm cứt gà, hay phân bón mà chăm cho từng cái cây, gốc lúa.

Tối tầm 7h nằm nghe tiếng nhái ễnh ương kêu thay cho nghe nhạc, muốn coi phim thì chạy 20 cây số xuống thành phố gần nhất mà coi. Cafe với bạn bè thì cũng quên đi.

Ba mẹ các ông các bà thương đất thương đai, phấn đấu cày cấy cho ông bà có tiền lên thành thị học, rồi phát triển tương lai sau này. Nào ngờ giờ các ông bà lại muốn “nông thôn hóa thành thị”, có phải là phụ lòng ông bà già ở nhà không.

Nên đừng nản các ông bà ạ, đời mà, có phải lúc nào bình yên hay êm ả, nên sóng gió khó khăn là chuyện bình thường, mình tử tế, khéo léo, đường hoàng rồi cũng vượt qua, còn giữ được cái mạng là còn xoay chuyển được.

Làm chục năm, kiếm tiền mua vài ba căn nhà cho thuê trên này, tháng có vài chục triệu bỏ túi rồi dư dả sắm miếng đất nhỏ, cất căn nhà gỗ để đó khi rảnh về đổi gió thiên nhiên, như vậy nó hay hơn nhiều.

Mộng mơ gì tầm này, làm việc đi.

Quê đang yên bình, ai ơi đừng về”.

Lời chia sẻ thô mà thật của Nguyễn Ngọc Thạch nhận được nhiều chia sẻ từ cộng đồng mạng. Nhiều ý kiến tỏ ra đồng tình với status đậm mùi xắt xéo nhưng không thể nào đúng hơn của nhà văn trẻ:

Bảo Nam: “Về quê phơi nắng cho vài hôm là lại nhớ thành phố ấy mà. Bạn nào ảo mộng về quê thì em mở tour cho về nè”.

Nguyễn Vũ Dạ Thảo: Một thời dị ứng hai từ “Thanh xuân” đến bây giờ “Về quê nuôi gà”. Mấy từ đó đẹp nhưng bị các ông lợi dụng quá thành câu cửa miệng, mất hết ý nghĩa.

Phạm Mỹ Lợi: Không phải 4h dậy mà là 1,2h dậy nếu trồng rau nha, dạy cắt rau giao cho người ta kịp bán chợ, làm cả ngày tới tối 7h mới được nghỉ ngơi tắm rửa ăn cơm, không có ngày nghỉ... Làm văn phòng, làm kinh doanh, tự do lễ tết được nghỉ không sướng hơn à...

Dù có nhiều quan điểm trái chiều xung quanh vấn đề này, nhưng một quy tắc bất di bất dịch rằng: Nếu sinh ra đã không ngậm thìa vàng thì buộc chúng ta phải cố gắng 100% sức lực để có thể ngẩng cao đầu với thiên hạ. Đỗ lỗi cho hoàn cảnh, buông xuôi trước số phận, ngại thử thách để mơ về 1 cuộc sống “êm ả nơi quê nhà” thì bạn có nghĩ tuổi trẻ của mình thật tầm thường và vô vị quá không?

Bạn đang đọc bài viết Cứ mệt mỏi là rủ nhau về quê “trồng hoa, nuôi gà”: Liệu có dễ dàng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Thu Trà

Cùng chuyên mục

Tin mới