Thứ sáu, 29/03/2024 14:24 (GMT+7)

Đà Nẵng: Sẽ xử lý hình sự nếu không khai báo y tế làm lây lan dịch

Đinh Nga -  Thứ ba, 11/05/2021 21:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều 11/5, Sở Tư pháp TP Đà Nẵng ban hành văn bản số 1256/STP-PB-QLXL-TDTHPL về việc hướng dẫn xử phạt vi phạm hành chính trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Theo ông Huỳnh Bá Hảo, Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP Đà Nẵng, nhằm thực hiện các biện pháp phòng, chống Covid-19, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K của Bộ Y tế, trong đó có nội dung “khai báo y tế trung thực, kịp thời theo quy định”.

CAH Hòa Vang (TP Đà Nẵng) lập biên bản xử lý đối tượng thông tin sai sự thật về dịch Covid-19 trên mạng xã hội.

Hành vi “cố tình khai báo dịch tễ không trung thực, không kịp thời gây ảnh hưởng đến công tác phòng, chống Covid-19” thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28-9-2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Cụ thể, người đã được thông báo mắc bệnh, người nghi ngờ mắc bệnh hoặc trở về từ vùng có dịch, đã được thông báo cách ly có hành vi “cố tình khai báo dịch tễ không trung thực, không kịp thời gây ảnh hưởng đến công tác phòng, chống Covid-19” thì tùy từng trường hợp cụ thể có thể bị xem xét, xử lý vi phạm hành chính theo các trường hợp sau:

Thứ nhất, áp dụng khoản 3, điều 7, Nghị định số 117/2020/NĐ-CP,  phạt từ 10 đến 20 triệu đồng đối với các hành vi “che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời hiện trạng bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A của bản thân hoặc của người khác mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A”, “cố ý khai báo thông tin sai sự thật về bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A”, “cố ý làm lây lan tác nhân gây bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A”.

Thứ hai, áp dụng điểm a, khoản 1, điều 10 Nghị định số 117/2020/NĐ-CP, phạt tiền từ 1 đến 3 triệu đồng đối với hành vi “không khai báo hoặc khai báo không trung thực diễn biến bệnh truyền nhiễm của bản thân với thầy thuốc, nhân viên y tế”.

Thứ ba, áp dụng điểm a, khoản 2, điều 12, Nghị định 117/2020/NĐ-CP, phạt từ 5 đến 10 triệu đồng đối với một trong các hành vi “che dấu tình trạng bệnh của mình hoặc của người khác khi mắc bệnh truyền nhiễm đã được công bố là có dịch”.

Thứ tư, áp dụng khoản 2, điều 14 Nghị định số 117/NĐ-CP, phạt tiền từ 5 đến 10 triệu đồng đối với hành vi “không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền”.

Ngoài ra, người đã được thông báo mắc bệnh, người nghi ngờ mắc bệnh hoặc trở về từ vùng có dịch đã được thông báo cách ly thực hiện hành vi “không khai báo y tế, khai báo y tế không đầy đủ hoặc khai báo gian dối” gây lây lan Covid-19 cho người khác có thể bị xem xét, xử lý hình sự theo quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) và hướng dẫn tại Công văn số 45/TANDTC-PC ngày 30-3-2020 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao về việc xét xử tội liên quan đến phòng, chống Covid-19.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Sẽ xử lý hình sự nếu không khai báo y tế làm lây lan dịch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.