Thứ sáu, 29/03/2024 22:04 (GMT+7)

Đắk Nông: Làm tốt công tác chăm sóc cho nạn nhân chất độc da cam

Trần Quỳnh -  Thứ bảy, 18/08/2018 18:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phát huy truyền thống thống đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, các cấp, ngành của huyện Đắk Song luôn quan tâm, chăm lo đến các đối tượng chính sách, trong đó đặc biệt là nạn nhân chất độc da cam...

 Phát huy truyền thống thống đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, trong những năm qua, các cấp, các ngành của huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông luôn quan tâm, chăm lo đến các đối tượng chính sách, trong đó đặc biệt là là nạn nhân chất độc da cam, nhằm chia sẻ, xoa dịu nỗi đau, giúp đỡ họ vươn lên trong cuộc sống.

Sau 4 năm tham gia trong quân ngũ ở chiến trường miền Nam từ năm 1972 – 1975, ông Nguyễn Văn Chấn ở thôn 8, xã Nam Bình, huyện Đắk Song bị nhiễm chất độc da cam, xuất ngũ trở về địa phương. Không chỉ sức khỏe  bản thân bị ảnh hưởng chất độc da cam, mà 2 trong số 4 người con của ông còn chịu hậu quả của chất độc là Anh Nguyễn Văn Khoa và Anh Nguyễn Văn Khuyến.

Mọi sinh hoạt hằng ngày của 2 anh em đều  phụ thuộc vào mẹ. Trước những khó khăn của gia đình ông Chấn, năm 2017, ông đã được hỗ trợ 30 triệu đồng theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ. Với số tiền này, đã giúp gia đình ông Chấn sửa chữa lại ngôi nhà để ở. Đây là nguồn động viên lớn lao đối với ông, giúp gia đình vượt qua khó khăn, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Bà Nguyễn Thị Thanh, vợ ông Chấn chia sẻ: Hoàn cảnh gia đình tôi rất khó khăn, 1 mình phải nuôi 3 người con, chồng yếu, đau ốm liên tục, có lúc không tự lực được. Tuy nhiên, được sự quan tâm cũng như động viên của thôn, xã và Phòng Thương binh xã hội huyện nên cuộc sống của gia đình tôi đỡ đi khó khăn rất nhiều”.

Cũng tương tự, ông Trần Trung Biên, đi bộ đội năm 1974, tham  gia chiến trường ở Quảng Nam, đến tháng 4/1980 ông xuất ngũ, vào thôn 8, xã Nam Bình, huyện Đắk Song làm kinh tế, có 6 người con và một người con của ông không may mắn khi bị nhiễm chất độc da cam, mắc bệnh tâm thần. Năm 2016, gia đình ông Biên đã được nhà nước hỗ chợ 70 triệu đồng theo Quyết định số 22/2013/QĐ/TTg, để làm nhà mới.

Được sự quan tâm, giúp đỡ của các ban ngành, đoàn thể và nhân dân huyện Đắk Song, nay ông cùng gia đình đã dọn vào ở trong ngôi nhà mới khang trang

Ông Trần Trung Biên xúc động nói: “Các cấp ủy, đảng,chính quyền địa phương rất quan tâm về chế độ chính sách, các ưu đãi của nhà nước, chăm lo nhà ở cho hộ khó khăn. Bản thân tôi rất vui, được sự hỗ trợ của chính quyền đã xây dựng cho tôi có được một căn nhà tương đối ấm cúng”.

Đại diện UBND huyện Đắk Song thăm hỏi, tặng quà các gia đình có nạn người bị nhiễm chất độc da cam.

Theo tìm hiểu của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, huyện Đắk Song hiện có 174 người tham gia kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hoá học trong chiến tranh đang được hưởng chế độ trợ cấp ưu đãi của nhà nước.

Hầu hết các nạn nhân da cam bị mắc các bệnh nan y như: Ung thư, tâm thần, tiểu đường, vô sinh, dị dạng, dị tật; sức khỏe của họ ngày càng giảm sút, khả năng lao động kém, đời sống kinh tế còn gặp nhiều khó khăn.

Do vậy, để chung tay xoa dịu nỗi đau da cam, thời gian qua, các ban ngành, đoàn thể huyện Đắk Song đã động viên các nạn nhân da cam khắc phục mọi khó khăn, tham gia các hoạt động xã hội, hoà nhập cộng đồng; đồng thời bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp, chăm sóc giúp đỡ về vật chất cho các nạn nhân da cam/điôxin; tổ chức, thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ tiền làm nhà mới và sửa chữa nhà ở cho các đối tượng.

Theo đó, định kỳ hàng tháng, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện đã chi trả kịp thời, đầy đủ chế độ trợ cấp ưu đãi cho các nạn nhân chất độc da cam với số tiền trên 266 triệu đồng.Từ năm 2014 đến nay, huyện Đắk Song có 29 nạn nhân nhiễm chất độc hóa học được hỗ trợ tiền làm và sửa chữa nhà ở.

Trao đổi với PV, ông Bùi Ngọc -  Trưởng Phòng lao động Thương binh và xã hội huyện Đắk Song cho biết: “Phòng đã tham mưu cho UBND huyện thực hiện tốt các chế độ, chính sách và làm nhà ở cho người có công. Đảm bảo kịp thời một số chế độ BHXH, BHYT. Nhân các ngày lễ lớn như ngày kỷ niệm Thương binh liệt sỹ, Phòng đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà theo đúng thời gian quy định”.

Bằng nhiều hình thức giúp đỡ, hỗ trợ, ủng hộ khác nhau, huyện Đắk song đang tích cực cùng chung tay góp sức để các nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam/điôxin có điều kiện ổn định cuộc sống, giúp xoa dịu một phần nỗi đau mà họ và gia đình đang phải gánh chịu.

Bạn đang đọc bài viết Đắk Nông: Làm tốt công tác chăm sóc cho nạn nhân chất độc da cam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới