Thứ sáu, 19/04/2024 14:10 (GMT+7)

Dân điêu đứng vì hơn 90 tấn ngao há mồm chết bất thường

MTĐT -  Chủ nhật, 22/04/2018 14:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ra đồng ngao thu hoạch, vợ chồng ông Nguyễn Ngọc Sơn ở Thanh Hóa chết lặng khi nhìn gần 3 ha ngao với sản lượng hơn 90 tấn đến kỳ thu hoạch há mồm chết trắng mặt nước, không rõ lý do.

Phản ánh tới Báo Người Lao Động, vợ chồng ông Nguyễn Ngọc Sơn (SN 1973) và bà Phạm Thị Dung (ngụ thôn Thạch Hải, xã Quảng Thạch, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa) cho biết gia đình đang rơi vào tình cảnh điêu đứng khi gần 3 ha ngao nuôi trồng ở khu vực bãi bồi trên sông Yên (qua địa bàn xã Quảng Thạch) bất ngờ chết trắng đồng trước ngày thu hoạch.

Ngao chết trắng đồng tại đồng của hộ ông Nguyễn Ngọc Sơn

Theo ông Sơn, khoảng 90 tấn ngao của gia đình đã chết hết hiện chưa rõ nguyên nhân

Theo nông dân Sơn, ngày 7-4, vợ chồng ông ra đầm thu hoạch khoảng 1 tấn ngao để nhập cho thương lái, tuy nhiên đến chiều tối bên nhận hàng có điện nói ngao chết nhiều lắm. "Tưởng ngao chỉ chết vài con bình thường, nhưng đến sáng sớm hôm sau, 2 vợ chồng ra đồng ngao thì tá hỏa thấy ngao chết nhiều, há miệng trắng đồng. Gia đình sợ đồng ngao sẽ chết nhiều nên đã thuê người cùng xử lý những con chết. Tuy nhiên, sang các ngày tiếp theo, ngao vẫn tiếp tục chết ngày một nhiều và cho đến hiện nay, cả đồng ngao chuẩn bị xuất bán khoảng hơn 90 tấn gần như chết hết"- ông Sơn đau xót.

Cũng theo vợ chồng ông Sơn, gần 3 ha đồng ngao được gia đình ông thuê của UBND xã Quảng Thạch trong thời hạn 5 năm với mức thuê khoảng 15 triệu đồng/năm, nếu không bị chết, vợ chồng ông có thể xuất bán được khoảng hơn 1 tỉ đồng, trừ chi phí cũng lãi được 300-400 trăm triệu đồng. "Cuộc sống của gia đình chỉ trông chờ vào cánh đồng ngao, giờ ngao chết hết, nợ ngân hàng chưa trả được, nợ thêm chồng chất. Chúng tôi cũng không rõ nguyên nhân ngao chết nên đã báo chính quyền địa phương xuống kiểm tra"- bà Dung nói.

Ghi nhận thực tế cho thấy khi nước rút, cả một vùng bãi bồi ven sông Yên trắng toát bởi ngao chết. Do ngao chết nhiều ngày và gặp nắng nóng nên mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Ngoài mất trắng vụ ngao, vợ chồng ông Sơn cho biết còn phải mất thêm cả trăm triệu đồng để thuê người dọn xác ngao chết, cải tạo lại đồng ngao.

Cánh đồng ngao đến kỳ thu hoạch chết trắng đồng khiến gia đình ông Sơn rơi vào cảnh trắng tay

Trao đổi với phóng viên, ông Đoàn Văn Sâm, Chủ tịch UBND xã Quảng Thạch, cho biết nhận được thông tin, xã cũng đã cử cán bộ xuống kiểm tra. "Theo cán bộ địa chính thì cánh đồng ngao của nhà ông Sơn chết gần như 100% nên xã đã thông tin cho huyện và cán bộ huyện đã cùng với cán bộ thú y xuống kiểm tra lấy mẫu gửi đi tìm nguyên nhân ngao chết. Địa phương cũng mong muốn sớm tìm ra nguyên nhân để có hướng báo cáo huyện, tỉnh hỗ trợ gia đình khôi phục lại sản xuất"- ông Sâm nói.

Trả lời Báo Người Lao Động, bà Vũ Thị Ánh Nguyệt, Phó phòng Nông nghiệp huyện Quảng Xương, cho biết ngày 19-4, cán bộ huyện cùng với cán bộ thú y tỉnh Thanh Hóa có về kiểm tra đồng ngao và tiến hành lấy mẫu làm rõ nguyên nhân ngao chết. "Qua ghi nhận thực tế và kiểm tra tình hình con nước những tuần vừa qua, có thể nhận định ngao chết là do hiện thủy triều đỏ, vì ngoài hộ ông Sơn thì ngao của khoảng 40 hộ dân của xã Quảng Nham (Quảng Xương) ở phía dưới hạ lưu sông Yên cũng chết, tuy nhiên tỉ lệ khoảng 30-40% chứ không nhiều như của hộ ông Sơn. Tuy nhiên, đó mới là nhận định, còn nguyên nhân do nguồn nước ô nhiễm hay do dịch bệnh phải chờ kết quả kiểm tra của thu ý Thanh Hóa"- bà Nguyệt cho hay.

Cũng theo bà Nguyệt, nếu ngao chết do nguồn nước mà không phải dịch bệnh thiên tai thì sẽ không được Nhà nước hỗ trợ, còn chết vì bệnh tật mới được bởi hiện chính sách hỗ trợ chưa thấy nói đến việc ngao chết do nguồn nước sẽ được hỗ trợ. Bà Nguyệt cho rằng biết là thiệt thòi cho dân nhưng đó là quy định. "Nếu ngao chết do dịch bệnh thì chúng tôi sẽ làm báo cáo gửi tỉnh để có phương án hỗ trợ người dân. Trong vòng 1 tuần sẽ có kết quả phân tích mẫu, lúc đó ngao chết vì nguyên nhân gì thì huyện mới phối hợp để xử lý"- bà Nguyệt thông tin.

Theo Người lao động

Bạn đang đọc bài viết Dân điêu đứng vì hơn 90 tấn ngao há mồm chết bất thường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Bí thư Thành ủy thăm, tặng quà người có công
Chiều 17/4, Ông Lê Tiến Châu- Bí thư Thành ủy Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, Chiến sĩ Điện Biên, Thanh niên xung phong, Dân công hỏa tuyến tại quận Hải An. Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 07/5/2024).

Tin mới

Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.
Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?