Thứ năm, 25/04/2024 01:06 (GMT+7)

Đàn thiên nga bất ngờ xuất hiện, bơi tung tăng ở Hồ Gươm

MTĐT -  Thứ hai, 05/02/2018 15:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những ngày gần đầy, du khách và người dân Hà Nội bất ngờ thấy một đàn tiên nga đen và trắng xuất hiện trên Hồ Gươm khiến người vô cùng thích thú.

Theo đó, đàn thiên nga này gồm có 12 con được quây lưới nhốt dưới Hồ Gươm, phía sau đền Ngọc Sơn.

Theo Lãnh đạo Ban quản lý Hồ Gươm, việc thả thiên nga này do Công ty thoát nước Hà Nội, đơn vị đang tiến hành nạo vét Hồ Gươm thực hiện.

“Thông tin chính thức khi có sẽ do Công ty Thoát nước Hà Nội và Ban quản lý di tích và danh thắng Hà Nội cung cấp”, đại diện Ban quản lý Hồ Gươm thông tin.

Đàn thiên nga trắng và đen được nuôi thử nghiệm dưới Hồ Gươm.

Một lãnh đạo Công ty Thoát nước Hà Nội xác nhận việc thả thiên nga và cho hay, sau khi hoàn thành việc nạo vét và bổ sung nước Hồ Gươm, đơn vị thả thử nghiệm thiên nga ở góc hồ.

Sau khi thả, lực lượng chức năng tiến hành quây lưới nhằm tạo cảnh quan, điểm nhấn để du khách, người dân tham quan, chiêm ngưỡng.

“Nếu việc thả thiên nga không phù hợp, chúng tôi sẽ dừng thí điểm. Trường hợp phần đông ý kiến đồng tình để tạo cảnh quan và làm đẹp cho hồ, đơn vị sẽ tiếp tục thả, nhân rộng”, một lãnh đạo công ty cho hay.

Nhiều du khách tỏ ra thích thú với những con thiên nga này.

Nếu nhiều người ủng hộ, thiên nga sẽ được thả dưới Hồ Gươm trong thời gian tới.

Được biết, thiên nga là một nhóm chim nước cỡ lớn thuộc họ Vịt, cùng với ngỗng và vịt.

Thiên nga và ngỗng có quan hệ gần gũi, cùng được xếp vào phân họ Ngỗng trong đó thiên nga làm thành tông Cygnini. Đôi khi, chúng được phân loại thành một phân họ riêng có tên là Cygninae.

Chim thiên nga gồm 2 loại: thiên nga đen và thiên nga trắng. Thiên nga đen có màu đen hoàn toàn, ngoại trừ vài lông trắng trên cánh, mỏ hồng đậm, đặc biệt có cổ rất dài, chân màu ghi đen.

Theo các chuyên gia, thiên nga phù hợp với thời tiết Hà Nội.

Thiên nga có thể dễ dàng thích nghi với nhiều môi trường sống, tuy nhiên môi trường thích hợp nhất vẫn là ao hồ lớn. Ở ngoài hoang dã, thiên nga là loài chim bay, còn ở môi trường nuôi nhốt làm cảnh thì thiên nga được cắt cánh để không thể bay được.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với báo chí, GS. Nguyễn Lân Dũng, chuyên gia sinh học đồng thời cũng là người được lãnh đạo Hà Nội tham vấn ý tưởng thả thiên nga cho biết: “Loài thiên nga thả xuống Hồ Gươm là thiên nga có nguồn gốc từ nước Bỉ. Giá thành khoảng 20 triệu đồng/con được tài trợ từ nguồn xã hội hóa”.

Nguồn thức căn chủ yếu của thiên nga là cám.

 Cũng theo ông, việc thả thiên nga ở Hồ Gươm là hợp lý, tạo cảnh quan đẹp. “Nguồn thức ăn chủ yếu của thiên nga là cám, phân thiên nga thì làm thức ăn cho cá. Đe dọa duy nhất của thiên nga nếu thả ở Hồ Gươm là các đối tượng câu trộm cá”.

Ông cho rằng, thiên nga là loài chịu được cái lạnh ở Hà Nội vào mùa đông, sống 24/24 dưới nước nên không gây ảnh hưởng đến giao thông trên bờ.

GS Nguyễn Lân Dũng cũng tiết lộ, bên cạnh việc thả thiên nga, Hà Nội cũng sẽ thả chim bồ câu tại khu vực Hồ Gươm để tạo cảnh quan.

P.V(tổng hợp)

Ảnh:Nhiều nguồn

Bạn đang đọc bài viết Đàn thiên nga bất ngờ xuất hiện, bơi tung tăng ở Hồ Gươm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành