Thứ sáu, 29/03/2024 05:58 (GMT+7)

Đàn voi rừng kiếm ăn trên bãi rác khổng lồ

MTĐT -  Thứ tư, 07/10/2020 10:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những hình ảnh đau xót về đàn voi rừng đói khát phải tìm kiếm thức ăn trên bãi rác khổng lồ một lần nữa minh chứng cho tác động tiêu cực của con người đến thế giới tự nhiên.

Con người tác động rất lớn đến môi trường và đặc biệt là cuộc sống của các loại động vật. Rác thải nhựa đang là vấn đề cấp bách trên toàn thế giới. Nhiều nước trên thế giới đang phải đối mặt với lượng rác thải chưa được phân loại, nhiều nơi xuất hiện những bãi rác khổng lồ trở thành ổ bệnh gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của chính con người. Không chỉ người dân bị ảnh hưởng mà những sinh vật hoang dã cũng là nạn nhân của ô nhiễm rác thải.

Mới đây, bộ ảnh của nhiếp ảnh gia Tharmaplan Tilaxan (Sri Lanka) đã trở nên nổi tiếng, gây xôn xao dư luận khi ghi lại những hình ảnh đau lòng của một đàn voi tại một bãi rác ở Oluvil, Sri Lanka.

Trong các bức ảnh, những con voi già nua, đói khát, người phủ đầy rác trên lưng đang bới tìm thức ăn tại bãi rác.

Bãi rác lộ thiên nằm ẩn mình trong rừng rậm, tiếp nhận rác từ rất nhiều quận xung quanh. Dần dần, số rác tại đây trở thành khổng lồ, đổ tràn qua cả khu rừng bên cạnh - cũng là nơi kiếm ăn của đàn voi. Bãi rác này vốn có rào chắn bao quanh, nhưng giờ đã hỏng và chẳng thể ngăn các loài động vật hoang dã tiếp cận. 

Thông thường, thức ăn của loài voi hoang dã ở Ấn Độ là các loại trái cây, cây cỏ hoặc vỏ và rễ cây... Tuy nhiên, sự lấn chiếm của con người cũng như thói quen đổ rác thải một cách "vô tội vạ" đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống của loài động vật to lớn.

Đói bụng do khan hiếm thức ăn đã khiến nhiều con voi không còn lựa chọn nào khác, chúng bắt buộc phải mò đến các bãi rác thải tìm kiếm thức ăn. Bãi rác đã trở thành một "bãi ăn" bất đắc dĩ cho đàn voi, vốn đã có môi trường sống hết sức chật hẹp.

Kể từ khi bãi rác được mở rộng, khu rừng đã bị bao phủ bởi các túi nilon, đồ nhựa bỏ đi và các loại rác thải khác. Hiện tại, khu rừng xung quanh ngập tràn những túi nhựa, rác nhựa dùng một lần và rất nhiều rác thải sinh hoạt khác của con người.

Được biết Tilaxan đã thực hiện một bộ phim tài liệu dài để nâng cao nhận thức của con người trong việc bảo tồn loài voi và những bức ảnh này sẽ được sử dụng cho buổi triển lãm tổ chức ở Jaffna nhằm nhấn mạnh hệ quả của ô nhiễm môi trường.

"Ở các tỉnh phía Đông, một đàn voi đã hình thành một thói quen kỳ lạ và đáng buồn là kiếm ăn trong bãi rác khu vực Ashraf Nagar, gần khu rừng giáp ranh với khu vực Oluvil-Pallakadu ở quận Ampara. Đàn voi từ 25-30 con giờ đã quen với việc kiếm ăn gần với các cánh đồng và thị trấn nơi con người sinh sống. Điều này càng làm tăng thêm sự nguy hiểm trong mối quan hệ giữa người và voi" - Tilaxan viết trên blog.

Thông thường, các con voi sẽ di chuyển 30 cây số mỗi ngày để kiếm ăn nhưng đàn voi này phải thay đổi thói quen để thích nghi với sự thay đổi của môi trường. 

Theo các chuyên gia đánh giá, việc này trở thành một hiểm họa lớn về sức khỏe của quần thể voi tại địa phương, vì kiếm ăn trong đống rác có thể chúng có thể ăn phải những thứ không thể tiêu hóa như rác nhựa.

Hệ quả của việc kiếm ăn trong đống rác là các con vật có thể ăn phải vi nhựa và polythene không tiêu hóa được. 

Các báo cáo gần đây cho thấy, phân của động vật hoang dã xung quanh khu rừng đã có dấu vết của những chất không thể tiêu hóa được. Kết quả khám nghiệm tử thi của một con voi cũng tìm thấy rác nhựa bên trong dạ dày.

Bất chấp những cuộc thảo luận của cơ quan chức năng và thậm chí các giải pháp đã được thống nhất, bao gồm xây hàng rào gia cố xung quanh bãi rác, nhưng cho đến nay, vẫn không có bất kỳ động thái nào được thực hiện để có thể ngăn chặn đàn voi tràn vào bãi rác kiếm ăn, đe dọa tính mạng của chúng./.

PV (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Đàn voi rừng kiếm ăn trên bãi rác khổng lồ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.