Thứ sáu, 19/04/2024 23:11 (GMT+7)

Để tránh xui xẻo cả năm, mùng 1 Tết đừng lỡ tay làm những việc này

MTĐT -  Thứ năm, 15/02/2018 16:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Không ít người Việt Nam quan niệm rằng, những việc làm trong ngày mùng 1 Tết sẽ mang lại may mắn hay xui xẻo cho suốt một năm mới. Để tránh xui xẻo cho cả năm, bạn cần chú ý những việc "đại kỵ"

Không quét nhà, hót rác

Ngày mùng 1 Tết, tránh quét nhà. (Ảnh minh họa, nguồn:Internet).

 Theo quan niệm dân gian, việc quét nhà trong ngày Tết là quét đi theo cả lộc xuân, gia đình sẽ bị xui xẻo. Việc hót rác trong 3 ngày đầu năm mới có thể hót mất thần tài ẩn trong đó đổ đi, làm ăn sẽ không phát đạt.
Vì thế, nhiều gia đình không quét nhà, hót rác trong ngày mùng 1 Tết. Sang đến ngày mùng 2, mùng 3 Tết, có thể quét nhà nhưng sẽ không hót rác đổ đi mà quét gọn vào một góc cho đến hết 3 ngày Tết.

Kiêng cắt tóc

Từ lâu, nhiều người quan niệm việc cắt tóc hay cắt móng tay, móng chân vào ngày mùng 1 của tháng sẽ đem lại sự xui xẻo. Bởi tóc hay móng tay, móng chân là bộ phận của con người, không nên cắt bỏ những gì thuộc về cơ thể trong những ngày đầu tháng. Và ngày mùng 1 Tết, cũng là ngày đầu năm mới, cắt tóc hay cắt móng tay, móng chân cũng là đại kỵ.

Tránh cho lửa, cho nước

Ngày mùng 1 Tết người ta rất kỵ người khác đến xin lửa nhà mình, vì quan niệm lửa đỏ là may mắn. Cho người khác cái đỏ trong ngày mùng 1 Tết thì cả năm đó trong nhà sẽ gặp nhiều điều không may như làm ăn thua lỗ, trong nhà lủng củng, ra đường hay gặp tai bay vạ gió…

Kiêng cho nước đầu năm vì nước được ví như nguồn tài lộc trong câu chúc "tiền vào như nước", nếu cho nước thì coi như mất lộc.

Tránh làm vỡ đồ dùng

Ông bà ta quan niệm, từ vỡ, bể là những từ tạo nên sự chia cắt, đứt lìa trong gia đình. Vì thế, trong ngày mùng 1 Tết không được đánh vỡ đồ dùng trong nhà như bát đĩa, ấm chén, gương, không cãi nhau, chửi nhau, kiêng những điều không vui xảy ra với gia đình.

Không vay mượn, trả nợ ngày đầu năm

Điều kiêng kỵ này xuất phát từ quan niệm ngày đầu xuân, con người mở cửa để đón lộc vào nhà, còn nếu cho mượn hoặc trả giống như “dâng” tài lộc vào tay người khác, cả năm sẽ túng thiếu cùng quẫn, tiền bạc phân tán, không được may mắn, phát đạt.

Kiêng ăn món xui

Ngày đầu năm, người Việt không ăn những món như thịt vịt, cá mè, thịt chó vì theo quan niệm đó là những món ăn không tốt cho năm mới. Ngoài ra, một số vùng không ăn tôm vì sợ... đi giật lùi như tôm. Nếu ăn trong ngày Tết, công việc trong năm mới sẽ lùi chứ không thể tiến tới.

Kiêng nói những điều xui

Những phát ngôn đầu năm mới sẽ có ảnh hưởng đến những chuyện sẽ xảy ra trong năm. Vì vậy, bạn đừng nên nói những từ xui xẻo như "chết mất" hay "tiêu rồi", "hỏng rồi". Đó là những từ không may mắn. Thay vào đó, bạn nên nói chuyện với mọi người bằng những từ ngữ dễ chịu, vui vẻ, và những câu mang lại may mắn không chỉ cho bản thân mà cho cả người xung quanh mình.

Kiêng mở tủ

Dù là loại tủ gì, kể cả tủ quần áo, cũng không nên mở vào ngày mùng 1 Tết, bởi việc này sẽ làm thất thoát tiền tài và vận may suốt cả năm. Vì thế, người xưa thường chuẩn bị sẵn quần áo cần mặc, treo ra ngoài trước giao thừa.

Theo Người đưa tin

Bạn đang đọc bài viết Để tránh xui xẻo cả năm, mùng 1 Tết đừng lỡ tay làm những việc này. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...