Thứ năm, 28/03/2024 21:43 (GMT+7)

Để việc xây dựng môi trường xanh không chỉ còn trên khẩu hiệu

Hồ Xuân Đà -  Thứ hai, 30/03/2020 08:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cần lắm những hành động “Nói đi đôi với làm”, để việc xây dựng môi trường sống xanh- sạch- đẹp”, không chỉ còn trên lý thuyết, khẩu hiệu.

Buổi chiều, vào những giờ tan tầm, giờ học sinh ra về, công nhân tan ca, công chức tan sở, tôi chứng kiến những cảnh, những vấn đề cần phải lưu tâm với mong muốn chung tay thay đổi thói quen của tất cả mọi người, để làm nên một môi trường sống tốt hơn.

Ở những con đường trong thành phố luôn có những buổi họp, nhóm chợ, gây mất an toàn giao thông, mất vệ sinh môi trường, cảnh người buôn bán, người mua hàng, hình như họ quên mất đây là những vị trí có thể gây nguy hiểm cho mình. Kẹt xe, luôn là mối đe dọa cho những người lưu thông qua những tuyến đường này. Ở nơi đây siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cũng đã có mặt rất nhiều, nhưng chưa thành thói quen mua sắm cho sinh hoạt của người dân và cũng chưa thu hút được nhiều thành phần trong xã hội,  nên chưa giải quyết giảm bớt những nhóm chợ tự phát này.

Nhìn chung, đa số người dân chọn cách mua bên vỉa hè, những xe đẩy trên đường, mà chúng ta rất dễ dàng nhìn thấy trên tất cả mọi ngả đường. Có một điều bất cập là hầu hết tất cả các con đường đều tụ họp những nhóm chợ kiểu như thế này, trong khi hầu hết tại các địa phương đều  xây dựng chợ, những công trình này có nơi được sử dụng, được vận hành tốt, còn lại một số nơi, chợ chỉ được họp buổi sáng, buổi chiều thì lại bỏ không. Phải chăng, vấn đề  này thể hiện sự bất cập, phí phạm không nhỏ trong cách điều hành vận hành kinh doanh của các khu chợ. Từ đó, những nhóm chợ tự phát mới hình thành một cách mạnh mẽ, nơi nào cũng có, địa phương nào cũng có, gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân ở những khu vực này. Phải làm sao để khuyến khích, tạo điều kiện, nâng cao ý thức thực hiện giữ gìn mỹ quan đô thị cho những người buôn bán nhỏ lẻ, các tiểu thương, cả những người mua hàng tại các chợ. Đây là vấn đề cốt lõi, tạo nên một lối sống tiến bộ, làm nên một môi trường trong sạch không chỉ cho riêng một ai thụ hưởng, mà là tất cả những người trong xã hội ta đang sống đều hưởng một môi trường trong lành thì sức khỏe, chất lượng cuộc sống mới được nâng cao.

Dọc các tuyến đường, đặc biệt là những nơi có nhiều công nhân tan ca, những hàng rau, hàng cá bày bên vệ đường, rồi xe đẩy trái cây. Cứ thế làm ách tắc giao thông, trở thành nguy cơ cho tình trạng kẹt xe. Mỗi khi học sinh tan trường và công nhân tan ca, những con đường này luôn là nỗi ám ảnh của người đi đường. Rác thải, nước thải từ việc làm cá, gánh rau, bốc mùi tanh, ứ đọng và hôi thối, là mầm mống của dịch bệnh, nguy hại cho tất cả mọi người.

Khổ lắm, nói mãi- làm mãi- giải quyết mãi cũng đâu lại vào đấy. Đổ lỗi cho cuộc sống nghèo phải bươn chải kiếm sống, nên hầu như mọi sự cố gắng của chính quyền địa phương đều chưa đạt kết quả tối ưu nhất. Mỗi chiều chúng ta vẫn thường thấy, đô thị phường nào cũng ra quân đi dẹp chợ. Nhưng chỉ dẹp được khi có “xe đô thị” đi qua, vài phút sau hiện trạng lại trở về như cũ.

Xã hội vốn có cách sinh hoạt dễ chịu, ai bán đâu thì mua đó. Ham rẻ thích tiện. Đi chợ làm biếng gửi xe, hoặc có khi sợ tốn tiền gửi xe. Mà nghĩ cũng lạ, chợ tại sao không nghĩ đến thu phí giữ xe khoảng 1000 đồng/1 xe thôi.  (Thực tế có chợ phí giữ xe 5000/1 lượt, hoặc 10.000/1 lượt trong khi người dân đi siêu thị chỉ 1000 / 1 lượt , có nơi còn miễn phí). Thế thì tại sao ban quản lý chợ không làm điều gì đó để thu hút người dân đến mua sắm tại chợ nhiều hơn? Điều này tránh lãng phí cơ sở hạ tầng của công trình Nhà nước, tạo được mỹ quan đô thị, an toàn thực phẩm, thực hiện nếp sống văn minh.

Người dân họ sẽ vào chợ, với điều kiện chợ phải là nơi thuận mua vừa bán, vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi. Tại sao không tạo điều kiện họp chợ mỗi chiều để tránh tình trạng nhếch nhác mỗi giờ tan tầm. Cứ phải ra quân đi dẹp rồi bộ phận công quyền lại xảy ra mâu thuẫn với dân. Người buôn bán họ không hiểu hoặc cố tình làm trái thì người có trách nhiệm phải suy nghĩ để có biện pháp khả thi hơn, người dân phải có ý thức hơn. Tôi rất sợ thấy cái cảnh người bán hàng rong bị thu xe và hàng hoá về phường, bởi lúc đó khó để thông cảm hoặc đứng về phía ai.

Âu cũng là một cảm xúc khó nghĩ về lối sống của đại bộ phận người Việt ta. Sao cũng được, miễn buôn bán làm ăn được mà chẳng nghĩ đến nét đẹp văn minh của cộng đồng. Buồn thay những nhóm chợ chiều. Và cũng nhìn nhận lại chính bản thân mỗi chúng ta đôi lần vội vàng, đôi lần tiện lợi, vài lần dừng xe ghé lại mua hàng ở những nhóm chợ này, là một trong những nguyên nhân bùng phát lên những kiểu chợ gây nên những ảnh hưởng nhất định cho  việc “có cầu thì sẽ có cung”, từ thói quen sinh hoạt của  mỗi người chúng ta đã tạo nên những mối đe dọa đến chính cuộc sống của chúng ta. Vậy nên, hãy cùng nhau nhận ra, cùng nhau thay đổi. Cần lắm những hành động “Nói đi đôi với làm”, để việc xây dựng môi trường sống xanh- sạch- đẹp”, không chỉ còn trên lý thuyết, khẩu hiệu.

Bạn đang đọc bài viết Để việc xây dựng môi trường xanh không chỉ còn trên khẩu hiệu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.