Thứ năm, 25/04/2024 14:31 (GMT+7)

Đề xuất hỗ trợ cho xe ôm, bán hàng rong và lao động tự do

MTĐT -  Thứ bảy, 11/04/2020 08:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ trưởng LĐTB&XH cho rằng, nhóm lao động tự do như xe ôm, bán hàng rong, nhặt ve chai... là những đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp, lớn nhất của dịch Covid-19. Đây là những người cần được quan tâm.

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc của Chính phủ sáng 10/4, Bộ trưởng Lao động, Thương binh Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, việc triển khai gói hỗ trợ an sinh xã hội 62.000 tỷ đồng mang tính cấp bách, do vậy cần được ưu tiên.

"Với kinh phí lớn, số người hướng nhiều và đa dạng, quá trình triển khai khó tránh được sai sót. Nhưng không vì thế mà để những đồng tiền của người dân đi "lạc đường" như câu chuyện những đàn gà, con dê giống, căn nhà tình nghĩa đã xảy ra ở một số nơi thời gian qua", ông nói và khẳng định, việc hỗ trợ sẽ đảm bảo đúng diện được hưởng trong thời gian sớm nhất, không để lòng vòng và đảm bảo minh bạch.

Bộ trưởng Lao động, Thương binh Xã hội Đào Ngọc Dung. Ảnh: VNE.

Theo đó, Bộ LĐTB&XH sẽ xây dựng chính sách hỗ trợ các đối tượng người có công, bảo trợ xã hội, người nghèo, hộ cận nghèo. Những người này sẽ được hưởng hỗ trợ trong vòng 3 tháng, thực hiện chi trả 1 lần, cơ bản trong tháng 4 và đầu tháng 5.

Đối với những đối tượng có quan hệ lao động, tháng nào giảm sâu, tháng nào bị ảnh hưởng thu nhập mà đủ điều kiện thì hỗ trợ.

Đối với doanh nghiệp vay lãi 0% để trả lương, doanh nghiệp đứng ra vay, ngân hàng chính sách chi trả trực tiếp vào tài khoản của người lao động

Về nhóm lao động không có giao kết hợp đồng, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng: Đây là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp lớn nhất của dịch, cần được quan tâm. Nhưng đây là nhóm khó xác định nhất, dễ nảy sinh những hệ lụy.

Từ bài học kinh nghiệm hỗ trợ của Hà Nội, TP.HCM và một số tỉnh, thành, Bộ đề xuất người lao động được hỗ trợ sẽ nhận trực tiếp từ chính quyền cơ sở xã, phường nơi quê quán, hoặc cũng có thể nhận ở nơi lao động cư trú, sau khi có xác nhận của nơi mà người lao động sinh sống.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng, các nhóm lao động không có giao kết hợp đồng mới là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp, lớn nhất của dịch Covid-19. Đây là những người cần được quan tâm và cũng là nhóm khó xác định nhất, dễ nảy sinh hệ lụy.

Với nhóm đối tượng này, Bộ đề xuất hỗ trợ tập trung vào những nhóm nghề như: người bán hàng rong, quà vặt, bốc vác, xe đẩy, xe ba gác, xe ôm, xe xích lô, người bán vé lưu động (không bao gồm các đại lý), người lao động tại các cơ sở ăn uống dịch vụ, du lịch...

Ngoài ra, các tỉnh, địa phương có thể bổ sung hỗ trợ các đối tượng khác bằng nguồn ngân sách địa phương, hoặc các nguồn ngân sách khác.

Về việc chi trả hỗ trợ, Bộ sẽ phối hợp Văn phòng Chính phủ, Bảo hiểm Xã hội và các địa phương thực hiện trên dịch vụ công trực tuyến.

Về danh sách các đối tượng đủ điều kiện thụ hưởng, về nguyên tắc, do Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm chỉ đạo rà soát từng cấp; nhất là trách nhiệm của UBND cấp xã ở địa bàn của mình, các công ty, doanh nghiệp, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm.

Ngày 9/4, Thủ tướng ký nghị quyết về các biện pháp và gói hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi Covid-19.

Gói hỗ trợ hơn 62.000 tỷ đồng cho khoảng 20 triệu người thuộc 7 nhóm thụ hưởng, bao gồm: Người có công với cách mạng, bảo trợ xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo, người lao động theo chế độ hợp đồng phải tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ không hưởng lương, người lao động bị chấm dứt hợp đồng không đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp, người lao động tự do, không hợp đồng, hộ gia đình dừng kinh doanh...  

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất hỗ trợ cho xe ôm, bán hàng rong và lao động tự do. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.