Thứ tư, 24/04/2024 09:45 (GMT+7)

Đề xuất tạm đình chỉ hoạt động 'Hội thánh truyền giáo Phục Hưng'

MTĐT -  Thứ ba, 01/06/2021 14:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thứ trưởng Bộ Nội vụ khẳng định, Hội thánh truyền giáo Phục Hưng chưa được công nhận là tổ chức tôn giáo.

Sáng 1/6, đoàn công tác của Trung ương do Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tại TPHCM.

Tại cuộc họp, ông Vũ Chiến Thắng - Thứ trưởng Bộ Nội vụ - cho biết cần xác định rõ ràng "Hội thánh truyền giáo Phục Hưng" là một điểm nhóm hoạt động chứ không phải hội thánh.

Điểm nhóm này đăng ký hoạt động cấp phường, chưa được công nhận là tổ chức tôn giáo. Ngoài ra, người đứng đầu hiện được gọi là “mục sư” nhưng không đúng, đây chỉ là tên gọi tự phong bởi khi được công nhận là tôn giáo thì mới có mục sư.

Như vậy, người đứng đầu của hội này không thể gọi là mục sư. Tuy nhiên hoạt động của điểm nhóm này đã được đăng ký hoạt động đúng quy định, đã xin phép cấp phường, xã.

Mặc dù đây là điểm nhóm hoạt động hợp pháp, được cấp phường đăng ký theo đúng quy định nhưng do tính chất truyền giáo, đi lại nhiều, nên sau khi xảy ra dịch bệnh cộng với chủ quan của người đứng đầu, điểm nhóm đã lây lan dịch bệnh Covid-19 gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo số liệu Sở Y tế TP.HCM công bố, cho đến nay, số liệu liên quan đến điểm nhóm này có 220 ca F0, hơn 2.500 ca F1, F2 tại 22/24 quận huyện trên địa bàn TP.HCM và 11 ca bệnh tại các tỉnh thành khác. Trong đó, Hà Nội có 40 người liên quan nhưng chưa phát hiện F0; Long An có 5 ca; Bình Dương 3 ca; Trà Vinh, Đắk Lắk; Bạc Liêu mỗi nơi 1 ca mắc Covid-19 từ điểm nhóm này.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Trung tâm Báo chí TP.HCM

Trong tháng 5/2021, điểm nhóm có 4 buổi hoạt động rất lớn vào các ngày 2, 9, 16 và 23/5. Dự báo số ca F0 sẽ còn tăng trong thời gian tới.

Trước mắt, Công an quận Gò Vấp, TP.HCM đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội "Lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người" để tiến hành điều tra theo quy định của pháp luật.

Thời gian qua, TPHCM đã kịp thời khởi tố vụ án làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người liên quan đến điểm nhóm truyền giáo Phục Hưng.

Ông Vũ Chiến Thắng đề xuất UBND TPHCM chỉ đạo tạm đình chỉ hoạt động của điểm nhóm này để điều tra vụ án. Tùy vào kết quả điều tra có thể sẽ đề xuất xử lý cao hơn, có thể rút giấy phép hoạt động hoặc xóa hoạt động của điểm nhóm này.

Đồng thời, ông Thắng đề nghị UBND TPHCM cần tăng cường công tác rà soát, vận động các tôn giáo chức sắc, cơ sở tôn giáo tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch đến các tín đồ, các cơ sở tôn giáo.

Tên gọi tuy là "Hội thánh truyền giáo Phục Hưng" nhưng thực chất chỉ là điểm nhóm sinh hoạt tôn giáo, không phải "hội thánh". (Ảnh:Internet).

Liên quan tới hoạt động của các điểm nhóm, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình cho biết: Những ngày qua, TPHCM hết sức quyết liệt, chính xác, kịp thời trong việc thực hiện Chỉ thị 15, 16. Dù có thể còn phát hiện nhiều trường hợp lây nhiễm, nhưng với các biện pháp quyết liệt, thành phố có thể chủ động kiểm soát được. Nếu không quyết liệt, lơ là, không kiểm soát sẽ dẫn đến những hậu quả không thể lường trước.

Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh việc cần kiểm tra, kiểm điểm, đánh giá lại tại sao thời gian qua thực hiện chống dịch tốt, nhưng đợt dịch này xảy ra sự lây nhiễm do một điểm nhóm sinh hoạt truyền giáo này.

"Chúng ta không cấm đoán sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo nhưng phải đúng quy định của pháp luật", Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phát biểu.

Ông Vũ Chiến Thắng cho biết thêm,  toàn quốc hiện có khoảng 5.500 điểm nhóm hoạt động với tính chất tương tự; riêng TP.HCM có 145 điểm. Các điểm nhóm này chủ yếu hoạt động độc lập, do cấp phường, xã quản lý. Do đó, các chỉ đạo không được truyền đạt trực tiếp xuống người đứng đầu, khó khăn trong tuyên truyền vận động.

PV (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất tạm đình chỉ hoạt động 'Hội thánh truyền giáo Phục Hưng'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới