Thứ bảy, 20/04/2024 07:07 (GMT+7)

Doanh nghiệp kiện UBND phường, đòi bồi thường hơn 1,7 tỷ đồng

Đinh Nga -  Thứ bảy, 09/01/2021 15:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Không chấp nhận yêu cầu bồi thường thiệt hại mất thu nhập và sửa xe của Công ty Hồng Hoa Long với số tiền hơn 1,7 tỷ đồng. Tuyên buộc UBND phường bồi thường hơn 14 triệu đồng tiền hư hỏng xe.

Toà án nhân dân quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng vừa ban hành bản án hành chính sơ thẩm số 01/2020/HC-ST về việc: "Tuyên bố hành vi tạm giữ hành chính trái pháp luật và bồi thường thiệt hại do hành vi trái pháp luật gây ra”. Theo đó, tòa tuyên án, chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Hồng Hoa Long (Công ty Hồng Hoa Long), tuyên bố việc giữ xe là trái luật, buộc UBND phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu trả lại xe. Không chấp nhận yêu cầu bồi thường thiệt hại mất thu nhập và sửa xe của Công ty Hồng Hoa Long với số tiền hơn 1,7 tỷ đồng. Tuyên buộc UBND phường Hòa Hiệp Bắc bồi thường hơn 14 triệu đồng tiền hư hỏng xe cho công ty.

Xe múc mang ký hiệu 43LA-0786 của công ty Hồng Hoa Long bị UBND P.Hòa Hiệp Bắc giữ.

Nội dung vụ việc tại tòa thể hiện, ngày 12/7/2019, Công ty Hồng Hoa Long và ông Lê Văn Tân trú tổ 84, P.Hòa Hiệp Bắc (Q.Liên Chiểu) ký hợp đồng kinh tế về việc thuê xe múc để sửa đường, khai thác keo, xử lý thực bì, đào hố trồng cây… tại tiểu khu 4A Cầu Đôi. Ngày 20/7/2019, công ty này đưa xe múc bánh lốp mang ký hiệu 43 LA-0786 đến làm thì cán bộ địa chính UBND phường Hòa Hiệp Bắc lập biên bản với lý do “phát hiện trường hợp tự ý san gạt đất rừng để trồng cây và yêu cầu đưa xe về phường để làm cơ sở giải quyết".

Tuy nhiên, UBND phường không lập và giao bất kỳ quyết định, biên bản tạm giữ xe nào cũng như không niêm phong xe, không kiểm tra tình trạng xe… Sau đó, UBND phường đã chuyển hồ sơ cho Hạt Kiểm lâm Q.Liên Chiểu xử lý. Cho rằng UBND phường tạm giữ xe múc không đúng luật, dẫn đến không sử dụng được xe, gây thiệt hại nên công ty Hồng Hoa Long đã khởi kiện. Công ty yêu cầu tòa tuyên buộc UBND phường Hòa Hiệp Bắc trả lại xe, đồng thời bồi thường thiệt hại trong thời gian xe bị giữ 414 ngày và tiền sửa xe theo giá thực tế là hơn 1,7 tỷ đồng.

Thiết bị xe múc của công ty Hồng Hoa Long  hư hỏng do bị giữ quá lâu.

Thiết bị xe múc của công ty Hồng Hoa Long  hư hỏng do bị giữ quá lâu.

Đại diện UBND phường Hòa Hiệp Bắc cho rằng, trong quá trình kiểm tra, ông Lê Văn Tân tự nhận là chủ rừng, chủ xe múc. Do chưa cung cấp được các giấy tờ liên quan đến việc cấp phép cũng như hồ sơ giao khoán đất rừng nên tổ công tác đã lập biên bản, đồng thời tạm giữ xe để làm cơ sở giải quyết. Để giải quyết sự việc, ngày 24/7/2019, phường tổ chức cuộc họp các thành phần liên quan. Xét thấy sự việc trên có nhiều tình tiết phức tạp nên thống nhất bàn giao toàn bộ hồ sơ cho Hạt kiểm lâm xử lý. Tuy nhiên, tại thời điểm bàn giao xe múc, Hạt kiểm lâm đề nghị được gửi xe lại sân UBND phường vì cơ quan không có sân bãi, không có người trông giữ. Sau khi bàn giao toàn bộ sự việc thì phường không có cơ sở và không có thẩm quyền giải quyết nữa.

Trong khi đó, Hạt Kiểm lâm Q.Liên Chiểu lại cho biết, tại cuộc họp ngày 24/7/2019, họ đã khẳng định vụ việc không vi phạm pháp luật về lĩnh vực lâm nghiệp. Đến ngày 29/7/2019, đơn vị này đã mời các cơ quan chuyên môn đến kiểm tra, xác minh thực tế hiện trường và đối chiếu với các quy định pháp luật thì kết luận việc đưa xe múc vào rừng để san gạt đất là không vi phạm pháp luật trong lĩnh vực lâm nghiệp. Việc san gạt đất chỉ để sửa chữa đường vận chuyển đã có sẵn và san lấp thực bì đảm bảo phòng cháy chữa cháy…

Tuy nhiên, đại diện UBND phường Hòa Hiệp Bắc không đồng ý kết luận này và không ký vào biên bản. Hạt kiểm lâm đã báo cáo toàn bộ vụ việc cho UBND quận Liên Chiểu và Chi cục Kiểm lâm TP Đà Nẵng, đồng thời đề nghị giao vụ việc lại cho UBND phường Hòa Hiệp Bắc để xử lý các vấn đề liên quan khác. Ngày 1/8/2019, chấp hành ý kiến chỉ đạo của UBND quận Liên Chiểu, Hạt kiểm lâm Q.Liên Chiểu đã có công văn và đến trực tiếp chuyển giao hồ sơ vụ việc cho Phòng Tài Nguyên – Môi trường Q.Liên Chiểu xử lý nhưng đơn vị này không tiếp nhận.

Trụ sở UBND P.Hòa Hiệp Bắc.

 Ngày 7/8/2019,  Hạt kiểm lâm Q.Liên Chiểu có Văn bản số 121/BC-HKL báo cáo lại toàn bộ kết quả kiểm tra vụ việc, nội dung xác định hành vi nêu trên là không vi phạm pháp luật trong lĩnh vực lâm nghiệp, đề nghị UBND Q.Liên Chiểu chỉ đạo các ngành chức năng và UBND P.Hòa Hiệp Bắc xem xét, xử lý theo thẩm quyền.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp kiện UBND phường, đòi bồi thường hơn 1,7 tỷ đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...