Thứ năm, 25/04/2024 20:02 (GMT+7)

Độc đáo Chợ Campuchia giữa lòng Sài Gòn

Thu Hiền -  Thứ sáu, 11/09/2020 09:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nằm sâu trong hẻm nhỏ đường Lê Hồng Phong, "Chợ Campuchia" còn được gọi với cái tên khác là “Chợ Miên”, nơi diễn ra sự giao thoa giữa văn hóa miền Tây và đặc trưng của đất nước chùa Tháp xinh đẹp...

Trở về Việt Nam định cư vào những năm 70 của thế kỉ trước, những hàng quán bán đặc sản trong khu chợ Campuchia này đều do người Campuchia lưu lạc sang Việt Nam sinh sống và Việt kiều từ Campuchia hồi hương đứng bán. An cư trên mảnh đất này, họ mang theo “phong vị” ẩm thực của xứ Angkor. Mới đầu chỉ một vài người, rồi thấy buôn bán được, người trước rủ người sau, lâu dần biến nơi này thành … Chợ Campuchia giữa lòng Sài Gòn.

Cửa hàng bà Tư Xê với món bún nổi tiếng “Num-bo-chóc

Nằm trong con hẻm dài xuyên qua khu dân cư rộng lớn, chợ được biết đến như một khu phố ẩm thực tập trung từ sáng đến tận khuya với hàng trăm gian hàng bán đủ các mặt hàng thực phẩm, món ăn và các nhu yếu phẩm khác đặc trưng của người Campuchia. Khách đến chợ không chỉ là người dân địa phương mà còn có cả người Campuchia sinh sống tại quận 8, Củ Chi (TP. HCM), tỉnh Long An...

 Khăn rằn Campuchia được bày bán tại chợ

Điểm ấn tượng khi du khách tới chợ lần đầu là những quầy hàng bán đặc sản xứ Chùa Tháp bắt mắt. Qua nửa thập kỉ đến Việt Nam thì phần lớn các sạp hàng tại đây đều là cha truyền con nối, được kinh doanh qua hai thế hệ.

Đồ khô luôn là sản phẩm được nhiều người mua về ăn hoặc làm quà mỗi khi đến với chợ Campuchia. Chợ bán đủ loại đồ khô như khô bò, khô cá sặc, cá lóc… Những món được ưa chuộng là cá trèn xỏ xâu xông khói, thịt trâu gác bếp và nhái khô. Đặc trưng của đồ khô Campuchia là khi chiên lên có mùi thơm, độ mặn vừa phải, mặt hàng này dễ chế biến và làm được nhiều kiểu khách nhau, nên rất được khách hàng ưa chuộng. Đặc biệt cá tra Biển Hồ chính gốc được chế biến và mang về từ Campuchia là đặc sản được mua nhiều nhất.

 Các món đặc sản của Campuchia 

Nét hấp dẫn kéo du khách đến chợ còn là các mặt hàng của ẩm thực đường phố, từ món tráng miệng cho đến món chính đều rất ngon miệng. Giá cả Chợ Campuchia ở Sài Gòn thường rất phải chăng, những món ăn tại đây có giá dao động chỉ từ 5.000 – 40.000 đồng/món…

Chợ phong phú với đủ các loại như gỏi đu đủ, hủ tiếu, bún cá và đặc biệt là các loại chè đặc sản. Quầy hàng được người bán trưng bày rất bắt mắt. Những con khô, những tô bún, những trái chuối nướng, ly chè đậm chất Miên dễ dàng đập vào mắt những du khách đang dạo chợ.

Không chỉ có bánh bò thốt nốt, khách đến chợ còn có thể thưởng thức món chè của "Cô Có" với những loại chè bình dân nhưng đậm nét Campuchia. Chè ở đây được nấu bằng đường thốt nốt. Nhìn những thau, những son chè ở gian hàng Cô Có ít ai cưỡng được.

 Đồ khô là sản phẩm vô cùng nổi bật với những món đặc trưng tại chợ Campuchia

Quán được nhiều người biết đến nhất ở đây chính là quán của bà Tư Xê nằm ngay ngã tư trước đình chợ Lê Hồng Phong. Cửa hàng bà Tư Xê có một món nổi tiếng là món bún “Num-bo-chóc” (bún cá Nam Vang), món bún mang hương vị đặc trưng Campuchia, được phục vụ cho những người con xa quê và những du khách muốn tìm hiểu món ăn truyền thống Campuchia. Quán được mở cửa từ sáng sớm, chỉ tầm 3-4 tiếng bày bán là hết sạch.

Với hơn một nửa thập kỉ tồn tại, Chợ Campuchia là một ngôi chợ độc đáo, một địa chỉ phù hợp cho tất cả mọi người từ dân địa phương đến khách du lịch. Các tiểu thương ở đây thường là người Việt và người Campuchia nên kinh nghiệm của họ được truyền qua nhiều thế hệ, và họ đã chọn lọc những đặc sản phù hợp với khẩu vị người Việt mà bày bán ở chợ.

Trong mối giao lưu văn hóa, trong đó có văn hóa ẩm thực pha trộn và ẩm thực còn nét đặc trưng truyền thống, Chợ Campuchia vẫn mang đầy tính khám phá, vừa bất ngờ, vừa hấp dẫn. Và ngôi chợ độc nhất vô nhị giữa lòng Sài Gòn này là minh chứng cho một nét ẩm thực, văn hóa hòa hợp giữa người Việt và Campuchia, nơi bạn vừa có thể bắt gặp những đặc sản xứ Chùa Tháp, đặc trưng ở vùng đất trải dài sông Mê Kông dồi dào sản vật, vừa thưởng thức được những hương vị quê nhà ngay giữa mảnh đất Sài Gòn náo nhiệt này.

Bạn đang đọc bài viết Độc đáo Chợ Campuchia giữa lòng Sài Gòn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng