Thứ sáu, 29/03/2024 15:35 (GMT+7)

FAO không khuyến nghị ban bố tình trạng khẩn cấp về dịch ASF

MTĐT -  Thứ tư, 20/03/2019 14:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp quốc (FAO) phối hợp với tổ chức Thú y Thế giới (OIE) đã tổ chức một đoàn đánh giá khẩn cấp nhằm tăng cường khả năng ứng phó của Việt Nam đối với dịch ASF.

Theo VTV, mới đây, đại diện Cục Thú y đã khẳng định FAO không khuyến nghị ban bố tình trạng khẩn cấp về dịch tả lợn châu Phi như một số hãng thông tấn nước ngoài đưa tin.

Trước đó, một số hãng tin nước ngoài đưa tin "Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của LHQ (FAO) khuyến nghị Việt Nam ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia về dịch tả lợn châu Phi". Tuy nhiên, thông tin này không chính xác.

Đại diện Cục Thú y cho biết trên thế giới cũng chưa có nước nào phải ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia về dịch tả lợn châu Phi. Đặc biệt, dịch bệnh này không lây qua người, do đó, càng không có cơ sở phải ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia.

Ảnh: Internet. 

Tính đến nay, dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện tại 20 tỉnh, thành trên cả nước là: Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Hà Nam, Hải Dương, Hà Nội, Nam Định, Thanh Hóa, Thái Nguyên, Hòa Bình, Ninh Bình, Điện Biên, Sơn La, Quảng Ninh, Bắc Kạn, Nghệ An, Lạng Sơn và Bắc Ninh, Thừa Thiên Huế và mới nhất là Lai Châu.

Như vậy, từ 2 ổ dịch đầu tiên ở Hưng Yên, Thái Bình được phát hiện đến nay sau 1 tháng dịch đã lan đến 20 tỉnh thành và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Trước đó, tại buổi tọa đàm “Phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi và vấn đề tiêu thụ thịt lợn, đảm bảo an toàn thực phẩm” diễn ra ngày 19/3, ông Nguyễn Văn Long cho biết, Bộ NN&PTNT đã chỉ đạo thành lập nhiều đoàn công tác đến tất cả các địa phương đã và đang có dịch tả lợn Châu Phi điều tra, bước đầu có một số nguyên nhân chính như sau:

Phổ biến nhất là một số người chăn nuôi, thương lái chưa nhận thức được đầy đủ tính chất nguy hiểm của dịch, vì lợi ích trước mắt nên đã có hiện tượng bán chạy lợn ốm, lợn chết, vận chuyển, giết mổ tiêu thụ lợn bệnh, lợn nghi mắc bệnh, dẫn tới dịch bệnh lây lan nhanh và ở diện rộng.

Còn ông Nguyễn Xuân Dương – Quyền Cục trưởng Cục chăn nuôi cho rằng, phần lớn hiện nay vẫn là chăn nuôi nhỏ lẻ, mật độ cao. Cụ thể, cả nước có gần 3 triệu nông hộ chăn nuôi nhỏ lẻ nhưng tổng đàn lợn chỉ chiến hơn 40%. Đặc thù của của hộ này chăn nuôi rất nhỏ lẻ, nhất là ở các tỉnh đồng bằng sông Hồng.

Các hộ chăn nuôi đan xen trong các khu dân cư và các hộ chăn nuôi này khó hoặc không thường xuyên thực hiện đầy đủ các biện pháp vệ sinh phòng. Đây là một trong những lý do khiến dịch lây lan nhanh.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết FAO không khuyến nghị ban bố tình trạng khẩn cấp về dịch ASF. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.