Thứ năm, 25/04/2024 08:40 (GMT+7)

Gia Lai: Nhiều xã lập sai danh sách hỗ trợ Covid-19

Mai Trung - Chương Hoàng -  Thứ hai, 29/06/2020 08:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Danh sách cấp hỗ trợ Covid-19 theo Nghị quyết 42/NQ-CP của các xã trên địa bàn huyện Chư Păh có cả người chết, người đi tù, người chuyển đi nơi khác…

Theo báo cáo của Ban Điều phối thực hiện Nghị quyết 42 của UBND huyện Chư Păh, trên địa bàn toàn huyện có 22.913 đối tượng thuộc diện được hỗ trợ với tổng kinh phí trên 19 tỉ đồng. Tổng số đối tượng đã được nhận kinh phí hỗ trợ đến ngày 19/6/2020 là 21.648 người (đạt 94,4%), tương ứng với số tiền chi trả trên 18 tỉ đồng.

Trụ sở UBND huyện Chư Păh.

Trong văn bản này còn nêu rõ, có đến 1.265 người được lập danh sách nhưng chưa được chi hoặc không chi trả với tổng số tiền 980.500.000 đồng. Cụ thể: Có 69 người chết; 68 người đi làm xa, chuyển đi nơi khác không liên lạc được, đi tù; 95 người không có CMND, sổ hộ khẩu, không có giấy chứng nhận hộ nghèo; 503 người có tên trong danh sách nhưng không có tên trong sổ hộ khẩu, sai họ tên; 236 người là hộ nghèo, hộ cận nghèo trùng tên, trùng với đối tượng người có công, bảo trợ xã hội; 294 người là nhân khẩu đã tách khỏi hộ. Ngoài ra, một số hộ không đủ điều kiện nhưng vẫn được chính quyền địa phương phê duyệt, đưa vào hộ cận nghèo…

Trong tổng số 14 xã, thị trấn của huyện Chư Păh, chỉ có thị trấn Phú Hòa là không nằm trong nhóm danh sách có các trường hợp nêu trên.

“Quá trình đi rà soát đối tượng được hưởng hỗ trợ, chúng tôi đã lấy danh sách các đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, nghèo đa chiều vào cuối tháng 12/2019 theo Quyết định 59 của Chính phủ. Trên cơ sở danh sách đó, các xã lập, rà soát, kiểm tra và chi trả… Thẩm quyền được cấp giấy chứng nhận hộ nghèo là do thôn làng lập nên và xã chứng nhận. Trên Phòng chúng tôi chỉ tổng hợp”, ông Rơ Châm Ghí, Trưởng Phòng Lao động - Thương Binh và Xã hội huyện Chư Păh (Phòng TBXH) cho biết.

Ngoài ra, vị trưởng phòng này thông tin thêm, “Những người đã chết vẫn được địa phương thêm vào danh sách hỗ trợ vì đầu năm 2020 họ mất, nhưng danh sách được lập nên dựa theo số liệu vào cuối năm ngoái”.

Ngoài ra, nhiều người không có CMND, sổ hộ khẩu, không có giấy chứng nhận hộ nghèo nhưng vẫn được xã cho vào danh sách. Ông Ghí cho rằng, đây là lỗi của chính quyền địa phương. Khi rà soát xong, cuối năm tỉnh phê duyệt danh sách hộ nghèo để cấp GCN hộ nghèo, nhưng xã nào có hay không, bản thân ông cũng không nắm được.

Trong quá trình phỏng vấn, PV hỏi tiếp về vấn đề người có tên trong danh sách nhưng không có tên trong hộ khẩu, sai họ tên thì ông Ghí lý giải, trong giai đoạn rà soát hộ nghèo vào cuối năm 2019, một số cán bộ thuộc Phòng TBXH đi làm nhưng sau đó không vô được biên chế nên bỏ việc, thời gian sau, cán bộ khác lên thay và không nắm được danh sách. “Sau khi phát hiện sự việc, UBND huyện đã họp Ban Điều phối, xã, thị trấn, Phòng TBXH kiểm tra rà soát lại đối tượng nào đúng thì cho hưởng, đối tượng nào sai sẽ thu hồi. Đồng thời, huyện sẽ kiểm điểm các xã và rút kinh nghiệm. Sai là do khách quan, dưới cơ sở không nắm được, họ chỉ tổng hợp, lập theo danh sách chứ không rà soát, khi phát hiện sai thì mới bắt đầu rà soát và cứ theo danh sách chi trả” - ông cho biết thêm.

Ông Rơ Châm Ghí (phải) trao đổi với PV

Vừa qua, theo chỉ đạo của Ban Điều phối huyện, các ban ngành và địa phương tiếp tục rà soát các đối tượng trong tổng số 1.265 đối tượng nêu trên thì có 401 người thiếu CMND tiếp tục được chi trả.

Thiết nghĩ, chính quyền các cấp huyện Chư Păh cần sâu sát hơn nữa trong việc chỉ đạo, giám sát các hoạt động liên quan, nhằm chi trả đủ, đúng cho các đối tượng cần hỗ trợ theo chỉ đạo của Chính phủ./.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Nhiều xã lập sai danh sách hỗ trợ Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành