Thứ năm, 18/04/2024 08:26 (GMT+7)

Gia Lai: Quan tâm chăm lo đời sống gia đình chính sách

NGUYỄN GIÁC -  Thứ sáu, 26/07/2019 15:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những năm qua, tỉnh Gia Lai luôn quan tâm đến việc đền ơn đáp nghĩa, tạo thuận lợi cho các gia đình chính sách, người có công cách mạng được thụ hưởng đầy đủ chế độ.

Theo tổng hợp từ Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai, hiện đơn vị đang quản lý và thực hiện chi trả chế độ, chính sách trên 65.000 đối tượng, trong đó gần 21.000 người đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng. Bên cạnh đó, vào các dịp lễ, tết hàng năm, các cơ quan của tỉnh đến từng ngành, địa phương đều tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn toàn tỉnh.

Đoàn viên thanh niên huyện Đức Cơ thắp hương tri ân anh hùng liệt sỹ.

Trong đó, tại huyện vùng biên Ia Grai hiện nơi có gần 1.400 đối tượng chính sách đang hưởng chế độ trợ cấp thương binh, bệnh binh, người bị địch bắt tù đày, gia đình có công cách mạng, người bị nhiễm chất độc da cam đang sinh sống, làm việc trên địa bàn. Để việc đảm bảo chi trả kịp thời, đúng và đầy đủ các chế độ chính sách cho đối tượng, lãnh đạo huyện và các đơn vị luôn theo dõi không để một gia đình, cá nhân nào bị mất quyền lợi theo quy định của Nhà nước.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Văn Niên thăm, tặng quà gia đình chính sách tại thị xã An Khê.

Từ nguồn quỹ Đền ơn đáp nghĩa, số tiền hơn 3 tỷ đồng được địa phương dùng xây dựng, nâng cấp, tu bổ các công trình ghi công liệt sỹ, trao tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn; đồng thời xây dựng và sửa chữa hàng trăm căn nhà cho các gia đình chính sách khó khăn về nhà ở.

Ông Lê Ngọc Quý- Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Ia Grai cho biết: Những năm qua, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo kịp thời việc thực hiện chính sách cấp thẻ bảo hiểm y tế cho đối tượng người có công được hưởng chế độ ưu đãi hàng tháng, chế độ điều dưỡng tại nhà và điều dưỡng ngoài tỉnh hàng năm. Đồng thời, tổ chức thăm, tặng quà các gia đình chính sách vào dịp kỷ niệm Ngày thương binh liệt sỹ và các dịp lễ, Tết, cũng như chỉ đạo các cấp, ngành thường xuyên quan tâm chăm sóc người có công cách mạng, tổ chức các hoạt động tri ân và giáo dục truyền thống, tu bổ, tôn tạo nghĩa trang liệt sỹ huyện và các nhà bia tưởng niệm anh hùng liệt sỹ.

Song song với công tác chăm lo đời sống người có công với cách mạng đã và đang được các cấp ngành, địa phương cùng nhau quan tâm, thì việc tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sỹ hy sinh trên khắp các chiến trường cũng được tỉnh Gia Lai chỉ đạo các đơn vị, địa phương tích cực phối hợp tìm kiếm.

Từ năm 2018 đến nay, công tác tìm kiếm, quy tập, cất bốc hài cốt các liệt sỹ hy sinh qua các thời kỳ chiến tranh trên địa bàn thị xã An Khê được Ban Chỉ đạo 515 của tỉnh tích cực triển khai, qua đó thu được nhiều kết quả. Nhiệm vụ khó khăn này được tỉnh Gia Lai giao cho tập thể cán bộ, chiến sĩ Đội K52 thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Gia Lai và lực lượng vũ trang thị xã An Khê đảm nhận thực hiện. Sau gần 1 năm triển khai, qua 3 đợt khảo sát, trong đợt 1 và đợt 2 tìm kiếm, đoàn đã quy tập, tổ chức lễ truy điệu, an táng 59 hài cốt liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ thị xã An Khê. Đợt 3 này được triển khai từ tháng 3/2019 đến nay, trong quá trình tìm kiếm trên địa bàn phường Ngô Mây và phường An Bình, thị xã An Khê đoàn đã tìm kiếm, quy tập, cất bốc 57 hài cốt liệt sỹ.

Đại tá Nguyễn Hồng Xuân– Phó Chủ nhiệm chính trị, Bộ CHQS tỉnh Gia Lai cho biết: Để xác định được hai mộ tập thể, một mộ gồm các liệt sỹ hy sinh trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ và một mộ gồm các liệt sỹ hy sinh trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp trên địa bàn thị xã An Khê, chúng tôi phải tìm kiếm ở khu vực rộng lớn với nhiều thời gian, rất may mắn, đoàn đã tìm được nơi an nghỉ của các bác và tổ chức quy tập. Thời gian đến chúng tôi tiếp tục tham mưu Ban Chỉ đạo 515 của tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền để nhân dân trong vùng cung cấp thông tin nhằm làm tốt hơn công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ trên địa bàn tỉnh.

Phó Bí thư tỉnh ủy Gia Lai thăm, tặng quà bệnh binh Rơn Lan Khét (làng Dun Bêu, thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê).

Nhân dịp kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ năm nay (27/7/1947-27/7/2019) nhiều đoàn công tác của tỉnh đã đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách, người có công tại tất cả các địa phương trong tỉnh.

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Văn Niên- Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà (gồm 1 phần quà và 1 triệu đồng tiền mặt) cho 5 gia đình chính sách, người có công tiêu biểu trên địa bàn thị xã An Khê.

Tại các nơi đến Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Gia Lai bày tỏ tình cảm, lòng biết ơn sâu sắc đối với những công lao to lớn của các thương- bệnh binh, gia đình liệt sĩ đã đóng góp xương máu cho độc lập tự do của dân tộc. Đồng thời mong muốn các gia đình tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, vượt qua khó khăn để xây dựng đời sống kinh tế gia đình ngày một ấm no và tiếp tục là tấm gương sáng để giáo dục con cháu học tập, noi theo.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Quan tâm chăm lo đời sống gia đình chính sách. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới