Thứ năm, 25/04/2024 08:35 (GMT+7)

Gia Lai: Thí điểm dùng điện mặt trời

Mai Trung -  Thứ hai, 04/05/2020 16:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để giảm bớt chi phí từ ngân sách cho việc chiếu sáng công cộng, Tp.Pleiku, tỉnh Gia Lai đã triển khai lắp đặt điện chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời trên nhiều tuyến đường.

Đến nay, đường CMT8 nối dài đến đường Lý Thường Kiệt đã được lắp toàn bộ điện chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời với 54 trụ đèn 108 bóng. Ban ngày, ánh sáng mặt trời được hấp thụ, chuyển hóa thành điện năng tích hợp cho ắc quy để dùng chiếu sáng ban đêm. Điều này vừa có ý nghĩa đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự vừa giảm chi phí cho ngân sách nhà nước trong việc chi trả tiền hệ thống điện chiếu sáng công cộng.

Điện chiếu sáng năng lượng mặt trời được lắp đặt trên đoạn đường CMT8 nối dài

Anh Nguyễn Quốc Anh, người dân sống trên đường CMT8 nối dài cho biết: “Sau khi hệ thống điện chiếu sáng được lắp đặt, đoạn đường này đã trở thành đoạn đường đẹp của thành phố Pleiku. Hệ thống điện rất tốt, vừa chiếu sáng đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, mà còn tiết kiệm ngân sách nữa. Chúng tôi mong muốn sẽ có nhiều tuyến đường như vậy nữa”.

Trao đổi với PV, ông Hoàng Minh Nghĩa - Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng Tp.Pleiku cho biết: “Dự án thí điểm lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng công cộng sử dụng năng lượng mặt trời có tổng vốn đầu tư hơn 42,6 tỷ đồng, được triển khai trong 2 năm (2019 và 2020). Trong đó, vốn đối ứng của địa phương hơn 2,6 tỷ đồng và phần còn lại là từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh của Chính phủ”.

Dự án được chia thành 2 gói thầu, bao gồm: Gói số 1 được triển khai tại đường CMT8 nối dài và tại 4 đảo giao thông gồm Ngã ba Hàm Rồng, đường Lê Duẩn - Lý Thường Kiệt, Trường Sơn - Lê Đại Hành, đường Lê Thánh Tôn - Nguyễn Viết Xuân. Gói số 2 được triển khai tại tuyến đường Lý Thái Tổ - Lê Đại Hành với tổng chiều dài 5,8 km.

Hệ thống điện chiếu sáng năng lượng mặt trời giúp tiết kiệm khá nhiều cho ngân sách địa phương.

“Đến nay, đơn vị thi công cơ bản hoàn thành gói số 1, còn gói số 2 sẽ triển khai ngay sau khi dự án mở rộng tuyến đường Lê Đại Hành - Lý Thái Tổ - Lê Thánh Tôn hoàn thành. Dự kiến, trong gói số 2 sẽ xây dựng 134 trụ đèn sử dụng pin năng lượng mặt trời và 244 bóng đèn Led công suất 100W”, ông Nghĩa cho biết thêm.

Sau thời gian đầu vận hành và theo dõi kiểm tra cho thấy, hệ thống hoạt động ổn định, đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự, phục vụ các hoạt động công cộng khác của người dân cũng như góp phần xây dựng đô thị ngày càng văn minh, hiện đại.

Trong tương lai, Ban QLDA Đầu tư xây dựng Thành phố sẽ tham mưu đầu tư thêm hệ thống điện gió và xây dựng các nhà máy đốt rác thải vệ tinh để tận dụng nguồn năng lượng khí đốt. Và khi Pleiku được công nhận đô thị loại 1, Trung ương cũng đầu tư 30 tỷ đồng để làm hệ thống điện chiếu sáng đô thị.

Đây là tín hiệu tích cực trong việc đảm bảo công tác chiếu sáng công cộng cũng như giảm tác động tới môi trường từ sử dụng điện truyền thống. Đồng thời, góp phần giảm chi ngân sách trong việc chi trả lượng điện chiếu sáng, mang lại nguồn tiết kiệm, phục vụ công tác phát triển tại địa phương./.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Thí điểm dùng điện mặt trời. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành