Thứ tư, 24/04/2024 18:35 (GMT+7)

Hà Nội họp bàn tháo gỡ việc người dân chặn xe vào bãi rác Nam Sơn

Lam Vy -  Chủ nhật, 25/10/2020 20:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều ngày hôm nay (25/10), Thành ủy Hà Nội đã tổ chức hội nghị với các đơn vị liên quan về xử lý chất thải rắn, tìm giải pháp tháo gỡ cho Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn.

Tham dự buổi họp có các Sở, ban, ngành của thành phố, chính quyền 3 xã Nam Sơn, Bắc Sơn, Hồng Kỳ và những đơn vị liên quan trong vận hành Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn.

Báo cáo tình hình thực tế, đại diện các xã Nam Sơn, Bắc Sơn, Hồng Kỳ cho biết, nguyên nhân trực tiếp dẫn đến việc bà con chặn xe rác vào bãi rác Nam Sơn là do tình hình ô nhiễm nghiêm trọng tại khu vực này. Các xe chở rác ùn ứ trong suốt những ngày qua, gây mùi hôi thối, rỉ nước dọc đường vận chuyển, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân.

Để giải quyết tình trạng này,  Bí thư Thành ủy Hà Nội - Ông Vương Đình Huệ đã yêu cầu phải siết chặt việc kiểm tra những xe chở rác, đơn vị nào sai phạm phải xử phạt thật nghiêm, đảm bảo các xe vận chuyển rác phải đảm bảo an toàn, vệ sinh. Đối với vấn đề đền bù, giải tỏa đất đai để di dời người dân ra khỏi vùng ô nhiễm, Hà Nội đã áp dụng khung giá đền bù thuận lợi nhất cho người dân, tuy nhiên vẫn còn độ chênh giữa quy định của pháp luật và những vấn đề thực tế phát sinh. Thành phố sẽ tìm cách tháo gỡ.

Tuy nhiên, có những việc có thể và cần phải làm ngay như khẩn trương cấp thẻ y tế cho người dân trong khu vực, kể cả ngoài mốc 1.000m ô nhiễm như quy định hiện hành.

Bãi rác Nam Sơn đang quá tải

Các ô chôn lấp thuộc dự án mở rộng của khu xử lý rác Nam Sơn ở phía Bắc giai đoạn 2 phải đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo ngày 5/11 hoàn thành để giảm sức ép cho khu vực hiện tại đã rất quá tải. Nhà máy đốt rác Nam Sơn, hiện đang bị chậm tiến độ, phải đẩy nhanh việc xây dựng và vận hành. Đồng thời, các trạm nước sạch tại Hồng Kỳ, Nam Sơn, Bắc Sơn sẽ được khẩn trương tăng công suất để đảm bảo nhu cầu nước sạch của người dân.

Lãnh đạo các xã nơi có Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn tiếp tục lắng nghe, đối thoại để người dân phối hợp, không tiếp tục gây trở ngại cho công tác vận chuyển rác, ảnh hưởng đến an ninh trật tự với tinh thần cùng tháo gỡ vì lợi ích chung.

Người dân tại xã Hồng Kỳ và xã Nam Sơn (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) đã chặn đường vào 2 cổng của bãi rác Nam Sơn.

Trước đó, vào lúc 20h15 ngày 23/10/2020, nhiều người dân tại xã Hồng Kỳ và xã Nam Sơn (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) đã chặn đường vào 2 cổng của bãi rác Nam Sơn (Khu liên hiệp xử lý chất thải Sóc Sơn), khiến hàng trăm tấn rác bị ùn ứ. Nguyên nhân chặn xe rác lần này là do chậm tiến độ bồi thường mà trước đây vào tháng 7/2020, chính quyền Thành phố Hà Nội và chính quyền địa phương đã hứa sẽ đẩy nhanh tiến độ bồi thường và di dời người dân ra khỏi vùng ô nhiễm.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội họp bàn tháo gỡ việc người dân chặn xe vào bãi rác Nam Sơn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.