Thứ bảy, 20/04/2024 12:16 (GMT+7)

Hà Nội ngừng cách ly xã hội từ 0h ngày 23/4, trừ Mê Linh, Thường Tín

MTĐT -  Thứ tư, 22/04/2020 22:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau chỉ đạo của Thủ tướng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội quyết định cho phép các cửa hàng, cửa hiệu tại 28 quận, huyện mở cửa kinh doanh trở lại từ 0h ngày 23/4, trừ huyện Mê Linh và Thường Tín.

Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung thông báo tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 thành phố chiều 22/4. Việc ngừng cách ly do Thủ tướng đã xếp Hà Nội vào nhóm có nguy cơ, riêng hai huyện Mê Linh và Thường Tín vẫn ở nhóm nguy cơ cao do có ổ dịch chưa qua 14 ngày.     

Hai địa phương này vẫn phải tiếp tục thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Các địa bàn khác sẽ thực hiện nới lỏng giãn cách xã hội từ 0h ngày 23/4.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung nêu lại tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về công tác phòng, chống dịch vào chiều 22/4, đó là chúng ta phải xác định sống trong trạng thái có dịch. Các địa phương phải bảo đảm phòng, chống dịch song song với việc ổn định đời sống cho nhân dân, an sinh xã hội và an ninh, quốc phòng, trong đó phải đặt an toàn, tính mạng của nhân dân lên hàng đầu.

Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung nới giãn cách xã hội trên địa bàn Thành phố từ 0h ngày 23/4.

Theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng, những người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam phải được kiểm soát, cách ly và đúng quy trình nhưng cần phải được phân loại rõ ràng hơn những trường hợp là nhà ngoại giao, kỹ sư, cán bộ y tế, sinh viên, người già...

Người dân vẫn phải thực hiện nghiêm việc không tập trung đông người, phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách với người khác. Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đề nghị, xử lý nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang ra ngoài đường. "Qua thực tiễn trên địa bàn, đề nghị người dân khi tham gia giao thông, khi dừng lại ở ngã tư đèn xanh, đèn đỏ phải cố gắng giữ khoảng cách, xếp thứ tự, tránh tình trạng chen lấn", Chủ tịch UBND thành phố lưu ý. Các chốt ngã tư tập trung đông người, đề nghị cảnh sát giao thông thường xuyên khuyến cáo và hướng dẫn người dân.

Tất cả các bệnh viện trên địa bàn thành phố tiếp tục nhận bệnh nhân khám chữa bệnh trên tinh thần thực hiện theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế: Kê khai y tế, ứng dụng công nghệ thông tin... Các trường hợp bệnh nhân nặng chỉ cho phép 1 người nhà vào chăm sóc.

Cấm các quán trà vỉa hè và cửa hàng không thiết yếu

Chủ tịch UBND TP Hà Nội quyết định kể từ 0h ngày 23/4, ngoài hai huyện Mê Linh, Thường Tín, các nơi khác trên địa bàn sẽ cho phép kinh doanh trở lại.

Tuy nhiên, các loại hình như quán bar, karaoke, quán Internet, điện tử..., vẫn bị cấm theo đúng Chỉ thị 15/CT-TTg. Trước mắt, tất cả các lễ hội, hoạt động thể thao, các hoạt động tôn giáo tập trung đông người chưa cho phép hoạt động, chờ đến ngày 30/4 sẽ thông báo tiếp.

Đối với các cửa hàng, cửa hiệu kinh doanh, tiệm bán đồ ăn, uống, sau khi được mở cửa trở lại phải bố trí bàn ăn giữ khoảng cách giữa khách hàng với nhau.

"Chúng ta nên học mô hình ở các nước, các cửa hàng ăn nên làm tấm chắn bằng kính, tấm nhựa để làm tấm chắn, ngăn ngừa lây nhiễm. Các trung tâm thương mại, siêu thị tiếp tục hướng dẫn thực hiện việc giữ khoảng cách cho khách hàng, đo thân nhiệt, khử trùng tại cửa và bố trí đường ra vào một chiều" - ông Chung nói.

Đặc biệt, Thành phố nghiêm cấm hoạt động quán nước chè và quán bán trà chanh vỉa hè, bởi những quán nước này có ghế ngồi thấp, nguy cơ lây nhiễm cao. Chủ tịch UBND TP cũng đề nghị Chủ tịch UBND các phường, xã phải coi dịp này để làm nghiêm trật tự đô thị, xử phạt các cơ sở lấn chiếm lòng đường, vỉa hè.

Từ mai cho đến 30/4, Thành phố cho phép Tổng công ty vận tải và các đơn vị làm dịch vụ vận chuyển được hoạt động lại với công suất từ 20-30% đối với xe taxi và xe grab và phải đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch.

Theo Chỉ thị số 15 của Thủ tướng, UBND cấp tỉnh chỉ đạo áp dụng biện pháp hạn chế tụ tập đông người; dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong một phòng; không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2 m giữa người với người tại các địa điểm công cộng.

Các nghi lễ tôn giáo, hoạt động tập trung từ 20 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự phải dừng. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn, trừ cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu, phải tạm dừng hoạt động. Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố có thẩm quyền quyết định cơ sở kinh doanh, dịch vụ cần đóng cửa.

Mỗi người dân thực hiện nghiêm các biện pháp không tụ tập đông người; chỉ ra khỏi nhà trong trường hợp thật cần thiết, rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang nơi công cộng, tăng cường tự bảo vệ sức khỏe; hạn chế đến các cơ sở khám chữa bệnh trừ trường hợp thật sự cần thiết và thực hiện tốt các khuyến cáo của cơ quan chức năng, nhất là đối với người cao tuổi, có bệnh nền.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội ngừng cách ly xã hội từ 0h ngày 23/4, trừ Mê Linh, Thường Tín. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ