Thứ bảy, 20/04/2024 07:03 (GMT+7)

Hải Phòng: Cung cấp nhu yếu phẩm thiết yếu tới vùng bị phong toả

Chiến Thắng-Phạm Thuyên -  Thứ hai, 22/02/2021 14:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thành phố Hải Phòng sẽ cung cấp nhu yếu phẩm thiết yếu miễn phí tới người dân trong vùng phải phong tỏa vì dịch COVID-19.

Trước việc xuất hiện ca bệnh COVID-19 tại thôn 4, xã Hoàng Động, huyện Thủy Nguyên, sáng 22/2, Ban Thường vụ Thành ủy họp bàn về công tác phòng chống dịch COVID-19. Đồng chí Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố chủ trì cuộc họp; cùng dự có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy và đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị liên quan.

Thực hiện chỉ đạo của thành phố về việc lấy mẫu xét nghiệm diện rộng tại cơ sở y tế và cộng đồng để sàng lọc và phát hiện SARS-CoV2., ngày 21/02/2021, Trường Đại học Y Dược Hải Phòng đã xét nghiệm phát hiện nghi ngờ 01 mẫu Dương tính. Sau đó đã chuyển mẫu về Trung tâm Y tế dự phòng Thành phố làm xét nghiệm khẳng định và cho kết quả Dương tính.

Cụ thể là trường hợp chị Đ.T.Ph, sinh năm 1995, địa chỉ: xóm 4, thôn Lôi Động, xã Hoàng Động, huyện Thuỷ Nguyên, Hải Phòng; là điều dưỡng, làm việc tại bộ phận tiếp đón bệnh nhân, Bệnh viện Giao thông vận tải Hải Phòng; có bố, mẹ làm nghề chở đò tay trong Cảng Vật Cách. Trong 14 ngày trở lại đây, chị Ph không đi ra khỏi Hải Phòng, không có triệu chứng bệnh lý hô hấp. Chị Ph đã được cách ly chặt chẽ tại khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp cơ sở 2. Hiện ngành Y tế chưa xác định được bệnh nhân có tiếp xúc với ca bệnh nào trước đó, cũng như chưa xác định nguồn lây.

Ngay sau khi nhận được thông tin, các lực lượng chức năng huyện Thủy Nguyên đã vào cuộc tiến hành phong tỏa thôn 4 – xã Hoàng Động, phun khử khuẩn, điều tra dịch tễ hộ gia đình của bệnh nhân. Bệnh viện Giao thông vận tải phong tỏa, ngừng hoạt động tiếp đón bệnh nhân, phun khử khuẩn; lập danh sách nhân viên y tế, bệnh nhân tiếp xúc gần với chị Ph để đưa đi cách ly tập trung; lập danh sách bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đã đến khám và điều trị tại Bệnh viện từ ngày 6/2 trở lại đây để gửi cho các địa phương thực hiện rà soát F1, F2. Đến 7h ngày 22/2 đã phát hiện 19 trường hợp F1 đang yêu cầu đưa vào cách ly tập trung tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp cơ sở 2.

Phát biểu tại buổi làm việc, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy đề nghị phải phát huy cao trách nhiệm của các chốt kiểm soát dịch bệnh tại các khu vực giáp ranh; cần cho tái thành lập lại các tổ kiểm soát phòng, chống dịch bệnh tại các thôn, tổ dân phố; có chế độ thông tin báo cáo kịp thời để tạo sự liên thông giữa ngành Y tế với các địa phương; cần đẩy nhanh truy vết và xét nghiệm đối với các trường hợp liên quan đến ca bệnh; cho tạm dừng các hoạt động, dịch vụ không thiết yếu; hạn chế ra khỏi nhà nếu không có việc cần thiết, sau 22h đêm không ra khỏi nhà; yêu cầu tất cả người dân phải khai báo tạm trú, tạm vắng; có phương án đầu mối để cung cấp lương thực, thực phẩm cho những khu vực khi bị phong tỏa; phải tăng cường hơn nữa với các biện pháp mạnh để phòng, chống dịch bệnh; xử phạt nghiêm đối với những trường hợp khai báo không trung thực…

Chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid 19 tại phường Vĩnh Niệm, TP Hải Phòng

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành ghi nhận và đánh giá cao sự vào cuộc khẩn trương, hiệu quả của lực lượng tuyến đầu sau khi nhận được thông tin về ca bệnh, kịp thời rà soát, khoanh vùng các trường hợp liên quan. Trước mắt phong tỏa kịp thời các địa điểm liên quan đến hành trình của ca bệnh đã đi, đến; yêu cầu khai báo trung thực đối với ca bệnh và những người liên quan; trên cơ sở đó tập trung cao xác định F1, F2, đề nghị Sở Y tế, Công an thành phố phối hợp các đơn vị liên quan để kiểm tra, truy vết; tăng cường kiểm soát địa bàn để kịp thời phát hiện các di, biến động của người dân; cho hoạt động trở lại các tổ kiểm soát phòng, chống dịch bệnh tại các thôn, tổ dân phố, rà soát lại sức khỏe các thành viên để kịp thời điều chỉnh và phải tăng cường trách nhiệm của các thành viên; thực hiện tốt công tác tuyên truyền để nhân dân chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch của thành phố, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là người từ vùng dịch về mà không khai báo .

Đồng chí Bí thư Thành ủy đề nghị UBND thành phố thường xuyên thực hiện việc giao ban hàng ngày để nắm được diễn biến tình hình dịch bệnh; thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội đối với các vùng liên quan đến ca dương tính. Phong tỏa khu vực thuộc thôn Lôi Động, xã Hoàng Động, huyện Thủy Nguyên. Thành phố sẽ cung cấp nhu yếu phẩm thiết yếu miễn phí tới người dân trong vùng phải phong tỏa theo Nghị quyết của HĐND thành phố đã ban hành. Đề nghị Bộ Chỉ huy quân sự thành phố khẩn trương chuẩn bị phương án mở rộng năng lực cách ly y tế tập trung. Đóng cửa các cửa hàng không phải phục vụ nhu yếu phẩm thiết yếu trên toàn thành phố.

Bí thư Thành ủy cũng khẳng định chủ trương chủ động xét nghiệm sàng lọc mở rộng cho các đối tượng trong cộng đồng là hiệu quả, đề nghị trong thời gian tới ngành Y tế bố trí lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ hệ thống chính trị, cán bộ công chức, các cơ quan báo chí, thành viên tổ kiểm soát dịch bệnh… các trường hợp có nguy cơ cao, để kịp thời phát hiện sớm các ca bệnh nếu có.

Thông tin về ca bệnh COVID-19 tại thôn 4, xã Hoàng Động, huyện Thủy Nguyên
Sở Y tế thông tin sơ bộ về ca bệnh và lịch trình di chuyển để những người có mặt tại các địa điểm người bệnh có mặt, hoặc tiếp xúc gần với người bệnh, cần liên hệ với cơ sở y tế gần nhất để khai báo y tế và được hướng dẫn xử lý phù hợp, kịp thời.

Tên ca bệnh: Đ.T. Ph, sinh năm 1995, địa chỉ Thôn 4, xã Hoàng Động, huyện Thuỷ Nguyên, Hải Phòng.

Là Điều dưỡng, làm việc tại bộ phận tiếp đón bệnh nhân, Bệnh viện Giao thông vận tải Hải Phòng. (Các nhân viên y tế Bệnh viện GTVT đã làm XN cùng BN kết quả 87 mẫu đều Âm tính).

Có Bố, Mẹ làm nghề chở đò tay (trong Cảng Vật Cách), đưa người từ tàu thuyền lên bờ.

- Tình trạng sức khỏe hiện tại: Bình thường, không có triệu chứng.

- Hiện tại BN được cách ly y tế tại Cơ sở 2, BVHN Việt Tiệp ( phòng áp lực âm).

Lịch trình đi lại của bệnh nhân trong 14 ngày gần đây: Có khoảng 15 địa điểm, có những địa điểm người bệnh không nhớ rõ, đang điều tra bổ sung:

+ Ngày 07/02/2021: 12h00 đi ăn bánh mỳ chảo tại quán gần đường tàu Cát Cụt. Đến 13h00 đi chợ Đổ; 13h40-14h40 đi Siêu thị Metro; 17h00 vào cửa hàng vàng ở Cầu Đất; 17h30-18h00 uống cà phê trên đường Hoàng Minh Thảo, Lê Chân; 18h00 vào nhà đồng nghiệp ở Nguyễn Tường Loan, Lê Chân;

+ Ngày 08 - 09/02: đi làm tại BV GTVT. Trưa ăn cơm gọi từ quán chị Thủy (gần Bệnh viện).

+ Ngày 10/02/2021: Sáng ra chợ xã; 15h30 đi đến nhà cô Oanh xã Phục Lễ chúc Tết. 16h00 về và ở nhà. Tối đi mua nhẫn ở của hàng PNJ Trần Nguyên Hãn, Lê Chân

+ Ngày 14/02/2021: Sang nhà bà ngoại (thôn 4 Hoàng Động), 17h00-20h30 ở ăn hóa vàng ở nhà cô (khu dự án ven sông Lạch tray, Vĩnh Niệm).

+ Ngày 15/02/2021: 8h30-13h30 ở nhà bác (Dư Hàng, Lê Chân);

+ Ngày 17-19/2/2021: đi làm tại BV GTVT. Trưa ăn cơm gọi từ quán chị Thủy (gần Bệnh viện).

+ Ngày 20/02/2021: 9h00-22h00 ăn cơm ở nhà anh Tiến (Miếu Hai Xã).

+ Ngày 21/02/2021: 9h20 đến BV lấy mẫu làm xét nghiệm sàng lọc; 11h00 đến nhà chị Linh ở Cát Bi.

Hiện tại các địa phương và ngành y tế đang tích cực triển khai các biện phòng PC dịch:

Ngành Y tế và huyện Thủy Nguyên: đã tiến hành phong tỏa thôn 4 xã Hoàng Động, phun khử khuẩn, điều tra dịch tễ hộ gia đình của bệnh nhân.

- Bệnh viện Giao thông vận tải: phong tỏa, ngừng hoạt động tiếp đón bệnh nhân, phun khử khuẩn; lập danh sách nhân viên y tế, bệnh nhân tiếp xúc gần với trường hợp Đ.T.Ph để đưa đi cách ly tập trung; lập danh sách bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đã đến khám và điều trị tại Bệnh viện từ ngày 06/02 trở lại đây để gửi cho các địa phương thực hiện rà soát F1, F2.

- Truy vết, cách ly y tế: đến 7h00 ngày 22/02 đã phát hiện 12 trường hợp F1 ( 5 người nhà, 5 người họ hàng mà BN đã đến nhà chơi, 2 nhân viên y tế) đưa vào cách ly tập trung tại cơ sở 2 BV Việt Tiệp. Đang tiếp tục điều tra các trường hợp F1 tiếp xúc gần với BN.

- Các quận huyện xã phường khẩn trương truy vết F1, F2 để thực hiện cách ly y tế, xét nghiệm sớm.

- Phun khử khuẩn các địa điểm bệnh nhân đã đi qua.

- Tiếp tục mở rộng xét nghiệm các trường hợp liên quan để phát hiện sớm các ca lây nhiễm.

Sở Y tế sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Cung cấp nhu yếu phẩm thiết yếu tới vùng bị phong toả. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...