Thứ ba, 16/04/2024 19:18 (GMT+7)

Hải Phòng xem xét khoanh vùng có nguy cơ cao lây nhiễm COVID-19

MTĐT -  Thứ bảy, 07/03/2020 16:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lãnh đạo thành phố Hải Phòng thống nhất xem xét khoanh vùng cách ly toàn bộ thôn Phù Lưu, xã Phù Ninh, huyện Thủy Nguyên và khu dân cư Tân Lập, phường Tân Thành, quận Dương Kinh.

Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng chỉ đạo giám sát chặt chẽ những trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm COVID-19 và các trường hợp có yếu tố nguy cơ cao. (Ảnh: Minh Thu/TTXVN).

Ngày 7/3, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành và Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng chủ trì cuộc họp khẩn với các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan về công tác phòng, chống dịch COVID-19 sau khi Việt Nam có trường hợp thứ 17 dương tính với virus SARS- CoV- 2.

Hải Phòng có yếu tố nguy cơ cao do người thân của bệnh nhân đang sinh sống tại xã Phù Ninh, huyện Thủy Nguyên và có khoảng 20 người, du khách nước ngoài hiện đang ở Hải Phòng đi cùng chuyến bay VN0054 với bệnh nhân.

Theo báo cáo của Ủy ban Nhân dân huyện Thủy Nguyên, qua điều tra xác minh ban đầu cho thấy, trong tổng số 17 người tiếp xúc với ông N.K.T là bố của bệnh nhân có 11 người ở Hải Phòng, phần lớn là người giúp việc, làm vườn cho gia đình ông N.K.T, ở các xã: Phù Ninh, An Sơn, Kỳ Sơn, Chính Mỹ của huyện Thủy Nguyên và một y sỹ ở phường Trần Nguyên Hãn, quận Lê Chân.

Có 6 người ở các tỉnh, thành phố khác, gồm: Bắc Ninh, Hà Nội, Hải Dương, Thái Bình.

Ngày 7/3, những người ở Hải Phòng tiếp xúc với ông N.K.T đã được tập trung và theo dõi y tế tại nhà của ông N.K.T.

Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo cho học sinh Trường Trung học Phổ thông Lê Ích Mộc, huyện Thủy Nguyên tạm thời nghỉ học.

Theo Ủy ban Nhân dân quận Dương Kinh, trên địa bàn quận có 2 trường hợp đi cùng chuyến bay VN0054 với bệnh nhân N.H.N là chị Đ.T.K.A, sinh năm 1998, ở Tổ dân phố Tân Lập, phường Tân Thành, quận Dương Kinh và anh DAND Alexander, quốc tịch Anh, sinh năm 1984, chồng sắp cưới của chị Đ.T.K.A.

Qua xác minh được biết, vợ chồng chị này đã tiếp xúc với 41 người ; trong đó có 5 người ở phường Bàng La, Minh Đức, quận Đồ Sơn và 36 người ở các phường Tân Thành, Hòa Nghĩa, Đa Phúc, quận Dương Kinh.

Thông tin từ các sở, ngành, đơn vị liên quan cho thấy, đi cùng chuyến bay VN0054 với bệnh nhân N.H.N có khoảng 20 người Hải Phòng và du khách nước ngoài hiện đang ở Hải Phòng. Trong đó có 2 người hiện ở khách sạn Nam Cường, quận Ngô Quyền; 8 người khách nước ngoài hiện ở đảo Cát Bà, trong đó có 2 người ở khu resort, 6 người đang đi thăm vịnh cùng 57 hành khách nữa trên chuyến tàu Peoney, cập bến phà Gót lúc 11 giờ 30 phút sáng 7/3.

Trên cơ sở thông tin này, các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan đề nghị thành phố chỉ đạo các giải pháp thực hiện phòng, chống dịch. Trong đó, chỉ đạo Công an thành phố phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế, các địa phương nắm bắt, rà soát tình hình, đưa những người tiếp xúc gần với ông N.K.T và thân nhân của họ vào khu cách ly cơ sở tập trung, cách ly tại nơi cư trú có giám sát y tế chặt chẽ; khoanh vùng cách ly thôn Phù Lưu, xã Phù Ninh, huyện Thủy Nguyên và tổ dân phố Tân Lập, phường Tân Thành, quận Dương Kinh, bảo đảm chặt chẽ, an toàn, đúng quy định.

Đồng thời các đơn vị chức năng tuyên truyền rộng rãi để nhân dân hiểu và đồng thời tránh gây tâm lý hoang mang.

Kết luận buổi làm việc, lãnh đạo thành phố Hải Phòng thống nhất đưa những trường hợp sau vào cách ly tập trung tại cơ sở 2 Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp, gồm: những người tiếp xúc với ông N.K.T, ông V.H.S - lái xe của ông T; người dân và du khách đi cùng chuyến bay VN0054 trên địa bàn thành phố; những người trên du thuyền thăm vịnh Lan Hạ có du khách đi trên chuyến bay VN0054.

Lãnh đạo thành phố thống nhất xem xét khoanh vùng cách ly toàn bộ thôn Phù Lưu, xã Phù Ninh, huyện Thủy Nguyên và khu dân cư Tân Lập, phường Tân Thành, quận Dương Kinh.

Khi cách ly, khoanh vùng, thành phố sẽ áp dụng mức chi cho 1 người dân trong khu cách ly tại hai địa phương này là 60.000 đồng/người/ngày, địa phương bố trí cung cấp nhu yếu phẩm giúp đỡ người dân trong vùng cách ly.

Đồng thời, lãnh đạo thành phố nhất trí với đề xuất của Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục cho học sinh các cấp (từ mầm non đến trung học phổ thông) nghỉ học hết ngày 15/3 tới.

Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên Nguyễn Huy Hoàng báo cáo về các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân nhiễm COVID-19 thứ 17 của Việt Nam. (Ảnh: Minh Thu/TTXVN).

Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các cơ quan báo chí cung cấp thông tin công khai đầy đủ đến người dân, cảnh báo mức độ lây lan, để người dân biết, khai báo kịp thời.

Sở Y tế, Bệnh viện Hữu nghị Việt-Tiệp, Trường Quân sự thành phố và Trung tâm Giáo dục quốc phòng an ninh, Trường Đại học Hải Phòng chuẩn bị cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ tiếp nhận cách ly và điều trị.

Thành phố quyết định đầu tư trang bị máy phục vụ xét nghiệm nhanh các trường hợp nghi nhiễm và các thiết bị phục vụ điều trị phòng khi xảy ra dịch; yêu cầu các sở, ngành, địa phương khẩn trương rà soát các trường hợp có nguy cơ nhiễm bệnh, phân loại, tiến hành cách ly theo quy định.

Bên cạnh đó, lãnh đạo thành phố chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương làm tốt công tác bình ổn giá, tránh tích trữ hàng hóa quá mức cần thiết, đảm bảo đủ nhu yếu phẩm phục vụ người dân.

Thành phố chủ động triển khai công tác phòng chống dịch đợt này với tinh thần dồn sức để làm trước, nếu có trường hợp dương tính sẽ khống chế dịch sớm, giảm nguy cơ nhiễm bệnh ở mức thấp nhất.

Trước đó, tối 6/3, Sở Y tế Hải Phòng nhận được thông tin xác định trường hợp bệnh nhân thứ 17 dương tính với COVID- 19 có tiếp xúc với người Hải Phòng và trước đó đã đi trên chuyến bay VN0054.

Sở Y tế Hải Phòng chỉ đạo cách ly các trường hợp liên quan, trong đó có bố và lái xe của bố bệnh nhân được đưa vào cách ly tại cơ sở 1, Bệnh viện hữu nghị Việt-Tiệp.

Theo TTXVN

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng xem xét khoanh vùng có nguy cơ cao lây nhiễm COVID-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.