Thứ tư, 17/04/2024 03:15 (GMT+7)

Hàng trăm công nhân được tiếp cận với thông tin về chính sách BHXH

MTĐT -  Thứ ba, 11/06/2019 10:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vừa qua, Bảo hiểm xã hội quận Kiến An, Hải Phòng đã tổ chức hội nghị tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho gần trăm công nhân của Công ty TNHH Kai Yang.

Tại hội nghị, các báo cáo viên của ngành bảo hiểm đã phổ biến nhiều chính sách bảo hiểm xã hội cho người lao động.

Người lao động khi làm việc tại các công ty, phải tham gia đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc. Khi tham gia loại hình bảo hiểm này, người lao động sẽ được hưởng nhiều quyền lợi như: chế độ ốm đau, chế độ thai sản, chế độ tai nạn lao động, chế độ hưu trí, chế độ tử tuất.

Ngoài bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm xã hội tự nguyện cũng là một trong những nội dung được đề cập trong hội nghị lần này, thu hút sự quan tâm của nhiều công nhân.

Toàn cảnh hội nghị tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho gần trăm công nhân của Công ty TNHH Kai Yang.

Bảo hiểm xã hội tự nguyện là loại hình bảo hiểm do Nhà nước tổ chức, hoàn toàn vì mục tiêu an sinh xã hội, không vì mục tiêu lợi nhuận như các loại hình bảo hiểm do Doanh nghiệp tổ chức. Khoản tiền đóng BHXH của người tham gia luôn được Nhà nước đảm bảo. Đặc biệt, Nhà nước có chính sách hỗ trợ tiền đóng.

Luật Bảo hiểm xã hội số 58/2014/QH13 quy định: “Công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên và không hưởng lương tại các cơ quan, doanh nghiệp đều thuộc đối tượng tham gia BHXH tự nguyện”. Với quy định này, Nhà nước không khống chế tuổi trần của người tham gia BHXH tự nguyện.

Mức đóng tiền BHXH tự nguyện được tính như sau: Mức đóng hàng tháng = 22% x mức thu nhập lựa chọn – mức hỗ trợ của Nhà nước. *Trong đó: Mức thu nhập lựa chọn thấp nhất: bằng chuẩn hộ nghèo khu vực nông thôn (hiện tại là 700.000đ). Mức đóng 1 tháng là 138.600 đồng.

Mức thu nhập lựa chọn cao nhất: bằng 20 lần mức lương cơ sở (hiện tại là 27.800.000đ). Mức đóng 1 tháng là 6.100.600 đồng/tháng.

Từ 01/01/2018, Nhà nước hỗ trợ tiền đóng theo tỷ lệ phần trăm (%) trên mức đóng BHXH hằng tháng theo mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn (hiện tại là 700.000đ), cụ thể: Hộ nghèo: tỷ lệ hỗ trợ là 30%, tương ứng 46.200 đ. Hộ cận nghèo: tỷ lệ hỗ trợ là 25%, tương ứng 38.500 đồng. Đối tượng khác: tỷ lệ hỗ trợ là 10%, tương ứng 15.400 đồng

“Có rất nhiều mức đóng, chúng ta có thể lựa chọn cho phù hợp với mình, tùy thuộc vào điều kiện kinh tế của mỗi gia đình. Lựa chọn mức đóng cao, thì sau này lương hưu sẽ được lĩnh nhiều và ngược lại. Nếu ban đầu chúng ta chưa có điều kiện đóng ở mức cao, thì có thể lựa chọn đóng tiền ở mức thấp. Sau này, kinh tế khá hơn, chúng ta sẽ điều chỉnh mức đóng tăng lên và ngược lại, nếu bây giờ cô chú anh chị lựa chọn đóng ở mức cao, nếu sau này gặp khó khăn về kinh tế thì chúng ta lại điều chỉnh đóng thấp đi. Tóm lại, chúng ta được quyền linh hoạt trong việc đóng phí”, ông Vũ Ngọc Minh, Giám đốc Bảo hiểm xã hội quận Kiến An phát biểu tại hội nghị.

BHXH tự nguyện là hình thức bảo hiểm có tính an toàn cao vì được Nhà nước bảo trợ, giúp mọi người dân được hưởng mọi quyền lợi khi tham gia.

Khi chúng ta còn trẻ, chúng ta phấn đấu làm việc lo toan cuộc sống hàng ngày. Một ngày, khi đến tuổi cần phải nghỉ ngơi, không làm được việc gì nhiều mà cũng không có tiền gửi tiết kiệm, không có thu nhập cuộc sống hàng ngày phải nhờ con, cháu chăm lo.

Nếu trích một phần thu nhập hàng tháng tham gia BHXH tự nguyện cho chính bản thân mình, khi đến tuổi nghỉ hưu, chúng ta có một cuộc sống an nhàn lĩnh lương hưu hàng tháng mà không cần con, cháu chu cấp. Kèm theo bảo hiểm xã hội sẽ là chế độ bảo hiểm y tế, theo đó mỗi người sẽ được hỗ trợ khi chăm sóc sức khỏe tại các cơ sở y tế.

Tham gia bảo hiểm xã hội, khi chủ thể tham gia qua đời, người thân của họ sẽ được nhận tiền mai táng và tử tuất để lo việc hậu sự. Số tiền đó sẽ phần nào bớt gánh nặng kinh tế đối với mỗi gia đình có người mất.

Bạn đang đọc bài viết Hàng trăm công nhân được tiếp cận với thông tin về chính sách BHXH. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Nguyễn Thức

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.