Thứ năm, 28/03/2024 15:59 (GMT+7)

Hậu Giang: Nỗ lực kép sau Covid- 19

Thiên Sách - Nguyên Vương -  Thứ hai, 28/09/2020 09:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cũng như nhiều địa phương khác, Hậu Giang bước vào trạng thái “bình thường mới” với nỗ lực kép: Vừa phòng chống dịch vừa tập trung mọi nguồn lực để vực dậy nền kinh tế

Hết việc chứ không hết giờ

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Trương Cảnh Tuyên gần như chân không chạm đất, chia sẻ về phong cách làm việc “hết việc chứ không hết giờ” của tỉnh khi bước vào trạng thái “bình thường mới”. Đó cũng chính là tư thế chung “chủ động và quyết liệt” của cả tập thể lãnh đạo UBND tỉnh. Nhờ vậy, 8 tháng đầu năm 2020, số cuộc họp đã giảm 52 cuộc; các loại văn bản, văn thư chỉ đạo điều hành cũng giảm 104 văn bản nhưng hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền và tình hình kinh tế-xã hội vẫn giữ mức tăng trưởng ổn định. Sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh đạt kết quả tốt, từ lúa hè-thu, thủy sản nuôi, cây ăn trái, đàn gia cầm.. đều tăng năng suất, sản lượng và có giá cả đầu ra tốt. Một số chỉ tiêu về kinh tế tiếp tục có chuyển biến và phục hồi như: giá trị sản xuất công nghiệp tăng (tăng 3,66% so với tháng trước và tăng 19,81% so với cùng kỳ, riêng tháng 8 tăng 6,18% so với cùng kỳ); chỉ số sản xuất công nghiệp tăng (tăng 4,94% so với tháng trước và tăng 18,39% so với cùng kỳ, riêng tháng 8 tăng 6,46% so với cùng kỳ); tình hình sản xuất công nghiệp có tăng trưởng trở lại và phát triển tương đối ổn định; tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội tăng (tăng 5,34 so với cùng kỳ, tăng 19,73% so với cùng kỳ, riêng tháng 8 tăng 9,49 so với cùng kỳ). Tình hình tài chính, ngân hàng ổn định, nợ xấu được kiểm soát tốt.

Con đường phượng vĩ – một vẻ đẹp lãng mạn của Hậu Giang (Lý Anh Lam)

Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch Covid-19, chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm Covid-19 trên địa bàn. Công tác an sinh xã hội được chú trọng, kịp thời hỗ trợ cho các đối tượng khó khăn do ảnh hưởng Covid-19. Thực hiện đầy đủ chế độ cho các đối tượng chính sách, thực hiện tốt việc đền ơn đáp nghĩa đối với người có công với cách mạng. Quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh được giữ vững. Tiếp tục phát triển những ngành chủ lực như nông nghiệp; ông nghiệp, đầu tư, xâu dựng và thương mại dịch vụ để phát triển kinh tế và phòng chống dịch COVID 19- hiệu quả.

Đến hết tháng 8/2020, tỉnh Hậu Giang chưa ghi nhận ca nhiễm virut Sars-Cov nhưng cả hệ thống chính trị cũng đã tiếp tục triển khai các kế hoạch, nhiệm vụ của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch COVID – 19 và đảm bảo phát triển kinh tế song song với công tác phòng, chống dịch COVID, đảm bảo an sinh xã hội là vấn đề hàng đầu và được UBND tỉnh xem là giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19; đồng thời  tăng cường công tác thông tin, truyền thông, cung cấp thông tin kịp thời, chính xác chủ trương của Đảng và Nhà nước, các thông tin tình hình kinh tế - xã hội của địa phương và của đất nước, tập trung tuyên truyền công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, trong đó, tuyên truyền người dân tiếp tục khai báo y tế trên ứng dụng NCOVI, cài đặt ứng dụng Bluezone; đồng thời, xử lý nghiêm các hành vi đưa thông tin sai sự thật.

Hậu Giang một vùng đô thị sông nước (Báo Cần Thơ)

 Ba yếu tố xây dựng đô thị

“Tôi thẳng thắn nhìn nhận, tuy số lượng các đô thị đến nay đã cơ bản đảm bảo nhưng chất lượng, quy mô và tính liên kết của các đô thị còn chưa tương xứng với tiềm năng, kỳ vọng và chưa tạo được động lực mạnh mẽ thúc đẩy phát triển toàn diện các lĩnh vực KT-XH của tỉnh..” ông Lê Tiến Châu, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang phát biểu trong Hội nghị “Hậu Giang mở mang đô thị” hồi tháng 5/2020. Theo quan điểm thống nhất của lãnh đạo tỉnh, phát triển đô thị là yêu cầu tất yếu nhưng phải đảm bảo được 3 yếu tố:

Phát triển đô thị phải lấy con người làm trung tâm, nhằm mục đích cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân; giữ gìn và phát huy các giá trị con người, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, giải quyết việc làm và chăm lo sức khoẻ cho người dân.

Phát triển đô thị phải thật sự bền vững, thích ứng với tự nhiên: Phát triển đô thị phải cân bằng giữa các yếu tố kinh tế, xã hội, môi trường, cơ sở hạ tầng, không gian đô thị và năng lực quản lý nhà nước; không phát triển ồ ạt vượt quá nhu cầu thực tiễn, gây ra lãng phí tài nguyên và ảnh hưởng tới dư địa phát triển của các thế hệ mai sau. Cùng với đó, xây dựng và phát triển đô thị phải có tầm nhìn chiến lược dài hạn và khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu.

Các đô thị của tỉnh Hậu Giang phải mang đặc sắc của Vùng Đồng bằng Sông Cửu Long, gắn kết giữa phát triển đô thị với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá, đặc thù tự nhiên đất đai, sông nước, khí hậu và thói quen sinh hoạt của người dân, mục tiêu là hướng đến xây dựng một mô hình đô thị kiểu mới kết hợp phát triển dịch vụ du lịch và các mô hình sản xuất nông nghiệp sạch, tuần hoàn, bền vững.

Bạn đang đọc bài viết Hậu Giang: Nỗ lực kép sau Covid- 19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.