Thứ năm, 28/03/2024 18:18 (GMT+7)

HLV Park Hang Seo: Thể lực các cầu thủ Việt Nam không hề yếu

MTĐT -  Thứ hai, 29/01/2018 16:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trả lời báo chí trong nước và quốc tế sau khi kết thúc giải U23 châu Á, HLV Park Hang Seo khẳng định, thể lực của các cầu thủ Việt Nam không hề yếu, chỉ là bất lợi vì có thể hình nhỏ.

Là vị thuyền trưởng dẫn dắt U23 Việt Nam để có được những kỳ tích trong giải U23 châu Á vừa qua, HLV Park Hang Seo đã giành được những tình cảm đặc biệt từ người hâm mộ Việt Nam.

Mới đây trong cuộc trả lời phỏng vấn một tờ báo khá nổi tiếng của Hàn Quốc và trong buổi giao lưu trực tuyến với Vnexpress ông đã có những tiết lộ thú vị về việc giúp U23 Việt Nam “lột xác” chỉ trong một thời gian ngắn.

"Ánh mắt các cầu thủ đem lại cho tôi nhiều động lực"

Vị huấn luyện viên người Hàn Quốc nhấn mạnh, các cầu thủ Việt Nam rất chân thành, rất nhanh nhẹn và bền bỉ chỉ là bất lợi vì có thể hình nhỏ nhưng thể lực thì không hề yếu.

Khi hỏi ông và ban huấn luyện đã làm gì để có thể truyền cảm hứng cho các cầu thủ trong thời gian ngắn như thế, trả lời trên Vnexpress ông nói, chính ánh mắt của các cầu thủ đã mang lại cho ông rất nhiều động lực.

“Không chỉ tôi đâu, tất cả đội ngũ trợ lý đều cảm thấy như thế. Chúng tôi không nói với nhau nhưng đều cảm nhận được là phải cố hết sức. Tôi nghĩ là trong người cầu thủ Việt Nam rất nhiều tiềm năng. Tôi không hiểu tại sao những thế hệ trước lại mang định kiến cầu thủ Việt Nam có thể lực yếu, thua kém so với cầu thủ ở nơi khác. Tôi muốn thay đổi định kiến đó, khai phá những khả năng mới của họ”, ông Park Hang Seo nói.

Thể lực các cầu thủ Việt Nam không hề yếu.

Hơn ai hết, ông hiểu được tầm quan trọng của thể lực, ông tiết lộ các cầu thủ có thể lực hơn những gì ông nghĩ nhưng vẫn chưa bằng những đồng nghiệp Hàn Quốc.

Vì vậy, trên tất cả, theo ông vấn đề dinh dưỡng rất quan trọng. Nó giúp cầu thủ có thể theo trận đấu từ phút 70 trở đi. “Tôi đã yêu cầu những người có liên quan kê thực đơn của họ trong 1 tháng. Họ nói rằng chưa từng làm điều này trong quá khứ. Họ chỉ ăn món thông thường ở Việt Nam. Tôi đã yêu cầu phải bổ sung salad cá hồi hay bò bít tết trong thực đơn, bên cạnh những món ăn phổ thông”.

Khi được hỏi, ngoài yêu cầu về dinh dưỡng thì còn có yêu cầu gì đặc biệt với các cầu thủ không, ông Park cho hay: “Lúc đầu, tôi yêu cầu ở khách sạn 4 sao và tập huấn nước ngoài nhưng như vậy quá tốn kém. Ngân sách dành cho bóng đá khó lòng đáp ứng nổi. Vì thế, tôi yêu cầu VFF ít nhất cũng đáp ứng việc duy trì thực đơn như ở khách sạn cao cấp cho các tuyển thủ. May mắn thay, yêu cầu đó đã được chấp nhận”.

Không có nhiều phương pháp nào đặc biệt về thể lực

Ông cũng bật mí, trước khi mình nhậm chức HLV tuyển Việt Nam, đã không ít người nói về thể lực các cầu thủ khá yếu. Nhưng ông lại phát hiện ra rằng, các học trò của mình rất nhanh và khéo.

“Điều quan trọng nhất là tôi đã thay đổi sơ đồ chiến thuật. Trước đây, các HLV thường áp dụng sơ đồ có bốn hậu vệ, nhưng chơi như thế, khả năng chúng ta sẽ thua sấp mặt. Vì thế, tôi đổi sang chiến thuật ba hậu vệ. Nó khắc phục được những bất lợi về thể hình của cầu thủ”.

“Tôi cũng không thể hiểu vì sao mọi người lại đánh đồng rằng thể hình nhỏ thì thể lực kém. Trong bóng đá, những cầu thủ nhỏ sẽ rất nhanh. Hơn nữa, cầu thủ Việt Nam rất thông minh. Họ hiểu chiến thuật của tôi rất tốt. Ngoài ra, sau khi tiến hành đo đạc các chỉ số cơ thể, chúng tôi cũng phát hiện ra, là phần thân trên của cầu thủ Việt Nam khá yếu. Vì thế, tôi yêu cầu các cầu thủ đến phòng gym của Liên đoàn tập khoảng một tháng trước khi vào giải U23 châu Á”, HLV Park Hang Seo nói.

Tôi nói thật, chúng tôi không có nhiều phương pháp nào đặc biệt về thể lực. Tôi xin nhấn mạnh, cầu thủ Việt Nam không yếu về thể lực.

Cầu thủ khi vào sân họ biết mình phải làm gì

Chia sẻ về quá trình tập luyện ông cho biết, mình yêu cầu cầu thủ rất nhiều, thậm chí nạt nộ. Nhưng vào trận đấu rồi sẽ không nói gì. Cầu thủ khi vào sân họ đã biết mình phải làm gì, và lúc đó họ phải tìm cách kết nối với đồng đội.

Đồng thời theo ông, sự gắn kết các cầu thủ, sự trao đổi với nhau là điều cần thiết:  “Tôi luôn yêu cầu cầu thủ trao đổi với nhau. Rõ ràng là khi ở với nhau, họ nói với nhau nhiều lắm. Khi chơi game còn hò hét với nhau. Thế nhưng, khi vào trận, họ rất ít giao tiếp với đồng đội. Trong bóng đá, có một khái niệm là ngôn ngữ giao tiếp trên sân. Khi thi đấu, cầu thủ phải nhắc nhau: Quay, thôi, bỏ, chạy... Bây giờ thì đội mới chỉ làm được 60% theo yêu cầu của tôi thôi”.

“Tôi đã nhắc nhở họ rằng tuyệt đối không cầm điện thoại vào phòng ăn. Khi tới đây, tôi thấy các cầu thủ hơi thiếu gắn kết. Ví dụ, như ở Hàn Quốc, sau buổi tập, các cầu thủ dọn dẹp chỗ tập. Người đội trưởng sẽ ra động viên mọi người và tìm ra những điều được và chưa được”, ông Park Hang Seo cho biết.

Không biết vì sao VFF chọn mình

Liên quan đến việc vì sao VFF chọn mình dẫn dắt đội tuyển Việt Nam, ông cho rằng, mình hoàn toàn không biết, nhất là khi ở Hàn Quốc có rất nhiều người giỏi và trẻ hơn.

“Thực ra, bây giờ, ở Hàn Quốc có nhiều HLV trẻ và tài năng. Tuổi tôi đáng lẽ đã đến thời điểm nghỉ hưu dù tôi cũng có nhiều kinh nghiệm. Giấc mơ đi ra nước ngoài tôi đã ấp ủ từ lâu. Tôi nghĩ là mình cũng có thể làm lãnh đội hoặc một công việc tương tự. Tuy nhiên, ở tuổi này, việc ra nước ngoài với tôi vẫn là một thử thách khó khăn".

Đến bây giờ ông Park Hang Seo cũng chưa biết vì sao VFF lại mời mình làm HLV.

Còn lý do vì sao đến Việt Nam, ông cho hay: “Tôi biết rằng họ đang tìm kiếm HLV có thể đưa họ tới Olympic 2020. Họ cần một người có trình độ cao và có kinh nghiệm ở World Cup. Tôi là người thích văn hóa châu Á và nghĩ mình có thể hiểu được về khu vực Đông Nam Á. Tôi dành sự quan tâm tới Việt Nam, Thái Lan và từng muốn thử làm việc tại đó”.

Sau khi HLV Hữu Thắng từ chức vì thất bại của U22 Việt Nam tại SEA Games 29, VFF đã gấp rút tìm một HLV thay thế. Đã có nhiều cái tên được đưa ra ở cả trong và ngoài nước, thế nhưng điều bất ngờ đã diễn ra vào phút chót khi VFF đã công bố đạt thảo thuận với HLV Park Hang Seo.

Việc HLV Park Hang Seo trở thành HLV tuyển Việt đã khiến nhiều người hoài nghi, khi ông chỉ là một vị HLV này đang dẫn dắt một CLB thi đấu ở hạng thấp tại Hàn Quốc.

Hợp đồng của ông Park ký với VFF có thời hạn 2 năm và trong năm 2018, ông Park sẽ có thêm 2 mục tiêu lớn là ASIAD tại Indonesia và AFF Cup 2018.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết HLV Park Hang Seo: Thể lực các cầu thủ Việt Nam không hề yếu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.