Thứ năm, 28/03/2024 20:24 (GMT+7)

Hoa ly nở sớm, người trồng hoa Tây Tựu 'đứng ngồi không yên'

TRANG TRIỆU -  Thứ tư, 23/01/2019 14:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời tiết nắng ấm trong những ngày gần đây đã khiến hoa ly, vốn được xem là loài hoa chủ lực của hàng trăm hộ trồng hoa tại Tây Tựu, Hà Nội nở sớm, phải bán tháo với giá rẻ.

Còn nửa tháng nữa mới đến Tết Nguyên Đán nhưng những người trồng hoa ly ở làng hoa Tây Tựu (Bắc Từ Liêm - Hà Nội) đang “đứng ngồi không yên” vì hoa ly nở sớm do thời tiết năm nay diễn biến thất thường. Điều này khiến cho rất nhiều hộ gia đình lo ngại có thể lỗ tới hàng trăm triệu đồng. Nhiều hộ phải chụp lưới hoa, đưa hoa vào nhà lạnh, thậm chí phải cắt vội đi bán với giá khá rẻ.

Thời tiết thất thường khiến hoa ly nở sớm.

Chị Bích (người dân Tây Tựu) phải gấp rút thu hoạch đem bán sớm: "Năm nay hoa ly nở sớm, nguy cơ bị lỗ vốn rất cao. Gia đình chúng tôi phải thu hoạch trước, một phần đem bán sớm với giá từ 150.000 đến 200.000 đồng một bó 10 cành, một phần đem vào nhà lạnh đợi gần Tết bán mới được giá. Nếu nở đúng Tết thì sẽ có lãi, vì Tết giá hoa ly có thể lên 500.000 đồng một bó 10 cành".

Hoa nở sớm, gia đình chị Bích phải bán sớm với giá từ 150.000 đến 200.000 đồng một bó 10 cành.

Gia đình anh Tuấn (thôn Hạ, Tây Tựu) có 3 sào hoa ly, mỗi sào phải đầu tư từ 150 triệu đến 200 triệu đồng. Nếu phải bán giá rẻ thì có thể sẽ lỗ tới 30 triệu đồng/sào: "Trồng hoa ly phải đầu tư vốn nhiều, lời cũng nhiều, nhưng đấy là trường hợp hoa nở đúng ngày và bán được giá. Không thì lỗ cũng cao. Tôi phải chụp đầu hoa bằng lưới để hạn chế nở nhanh do thời tiết. Cũng may có một số luống tôi trồng muộn hơn nên có thể sẽ nở đúng dịp Tết, như vậy may ra còn gỡ gạc lại được một ít", anh Tuấn chia sẻ.

Nhiều hộ dùng mọi biện pháp để cứu vãn tình trạng hoa lu nở sớm.

So với nhiều loại hoa khác, hoa ly là loại hoa có giá cả khá đắt và cũng khó chăm sóc hơn. Để làm nên một vụ hoa thì nông dân phải không chỉ đầu tư rất nhiều thời gian mà còn tiền bạc thì mới tạo ra được những luống hoa đẹp, không bị sâu bệnh. Thông thường, loài hoa này trồng từ 100 đến 120 ngày là được thu hoạch. Tuy nhiên, người  trồng ly phải tính toán rất kỹ và chuẩn về thời gian trồng đến thời gian thu hoạch là bao lâu. Chỉ cần tính sai, hoa ly nếu nở sớm hay nở muộn dịp tết sẽ khiến cho họ có nguy cơ mất mùa và lỗ cao.

Không chỉ riêng năm nay mà năm trước, hoa ly cũng bị nở sớm trước tết. Quanh năm bán mặt cho đất, bán lưng cho trời, người thì giàu lên nhờ trồng ly, người thì trắng tay. Chính vì thế nhiều hộ phải tìm hướng đi khác, chị Hồng (người dân thôn Hạ, Tây Tựu) cho biết: "Mấy năm trước nhà tôi cũng trồng ly, nhưng phải đầu tư vốn nhiều, lại phụ thuộc thời tiết nên tôi chuyển sang trồng hoa đồng tiền. Loại hoa này mặc dù cũng mất nhiều công sức chăm sóc, giá cũng không được cao mỗi bông trước Tết có giá từ 2.000 đến 3.000 đồng. Tết thì có giá giao động từ 5.000 đến 6.000 đồng một bông".

Những năm gần đây, gia đình chị Hồng thay vì trồng hoa ly, đã chuyển sang trồng hoa đồng tiền.

Rút kinh nghiệm từ những năm trước, người nông dân đã biết trồng xen kẽ nhiều loại hoa khác thay vì chỉ trồng mỗi hoa ly. Thế nhưng, dù có trồng hoa nào đi nữa thì yếu tố thời tiết sẽ quyết định rất nhiều đến việc thu hoạch.

Dưới đây là một số hình ảnh PV ghi nhận được tại làng hoa Tây Tựu:

Hoa ly nở sớm khiến người trồng hoa Tây Tựu "đứng ngồi không yên".
Nhiều hộ phải bán tháo với giá rẻ từ 150.000 đến 200.000 đồng một bó 10 cành.
Một phần hoa ly nở sớm được cắt đem bán sớm, một phần được đưa vào nhà lạnh.
Nhiều hộ đã dự tính trước, dành ra một vài luống trồng muộn nên hoa nở đúng dịp Tết.
Rút kinh nghiệm, nhiều gia đình đã trồng xen kẽ loại hoa khác thay vì chỉ trồng mỗi hoa ly. 
Chị Hồng tiết lộ: "Bí quyết để trồng hoa đồng tiền không bị lụi là phải có phèn giữ lá".
Hoa đồng tiền mặc dù cũng khá khó chăm sóc, nhưng chi phí đầu tư thấp.
Thế nhưng, dù có trồng hoa nào đi nữa thì yếu tố thời tiết sẽ quyết định rất nhiều đến việc thu hoạch.
Bạn đang đọc bài viết Hoa ly nở sớm, người trồng hoa Tây Tựu 'đứng ngồi không yên'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.