Thứ sáu, 19/04/2024 18:31 (GMT+7)

Hoãn lại niềm vui, giản tiện nỗi buồn ở đại dịch COVID-19 tại Hà Nội

MTĐT -  Thứ bảy, 29/05/2021 08:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ đầu năm đến nay, hàng nghìn đám cưới, đám tang trên địa bàn Hà Nội tổ chức theo hướng văn minh, đơn giản, trong đó hàng trăm đám cưới đã phải lùi, hoãn thời gian tổ chức vì dịch COVID-19.

Tranh cổ động tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19. (Ảnh: TTXVN)

Hiếu-hỷ là hai sự kiện quan trọng của đời người, nhưng trước diễn biến ngày càng phức tạp của đại dịch COVID-19, thực hiện việc cưới, tang văn đang được người dân Hà Nội tự giác điều chỉnh theo hướng văn minh, an toàn.

Từ đầu năm đến nay, hàng nghìn đám cưới, đám tang trên địa bàn Hà Nội tổ chức theo hướng văn minh, đơn giản, trong đó hàng trăm đám cưới đã phải lùi, hoãn thời gian tổ chức. Điều đó cũng cho thấy ý thức người dân trong phòng, chống dịch bệnh đang được nâng cao.

Cưới lùi thời gian, tang tổ chức gọn nhẹ

Liên tục từ đầu năm đến nay, dịch COVID-19 lây lan rộng khiến cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng không nhỏ.

Dù đã chọn được ngày tổ chức đám cưới nhưng anh Nguyễn Văn Hùng, tổ dân phố số 1, phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm vẫn phải bàn bạc với người vợ tương lai và gia đình hai bên để hoãn đám cưới.

Không tránh khỏi sự tiếc nuối nhưng vì dịch bệnh chưa có chiều hướng dừng lại, hơn nữa thành phố không cho tụ tập đông người nên mọi người đều ủng hộ quyết định của đôi trẻ. Việc tổ chức đám cưới sẽ tiến hành vào thời điểm thích hợp để niềm vui được trọn vẹn.

Không chỉ anh Nguyễn Văn Hùng hoãn đám cưới mà ngay tổ dân phố số 1 phường Phú Đô còn có cả chị Lê Thị Lý cũng hoãn đám cưới và chị Lê Thị Ngọc chỉ tổ chức đón dâu gọn nhẹ, không tổ chức ăn uống.

Tại tổ dân phố số 2 Mễ Trì Hạ, phường Mễ Trì, cặp đôi Nguyễn Bá Tú và Trần Thị Hồng Phương cũng chỉ tổ chức đón dâu, không tổ chức ăn uống.

Còn tại thị xã Sơn Tây, nhiều cặp đôi không tổ chức đám cưới linh đình mà chỉ tổ chức báo hỷ. Đó là các cặp đôi: Nguyễn Hữu Đức-Đinh Thị Kim Chi, tổ dân phố 1, Ái Mỗ, phường Trung Hưng; Nguyễn Công Huân-Kiều Thị Hoài Linh, tổ dân phố Thiều Xuân, phường Viên Sơn; Nguyễn Khắc Hiếu-Trương Thị Thu Uyên, tổ dân phố 6, phường Ngô Quyền...

Theo Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, từ đầu năm đến nay, thống kê sơ bộ toàn thành phố có 1.385 đám cưới thực hiện theo nếp sống văn minh, trong đó từ tháng 4/2021 - thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, có trên 900 đám cưới thực hiện báo hỷ, dừng tổ chức đám cưới.

Thị xã Sơn Tây có 37 đám cưới tổ chức gọn nhẹ, báo hỷ và 60 đám lùi thời gian tổ chức tiệc cưới. Quận Nam Từ Liêm có 343 đám cưới tổ chức gọn nhẹ, báo hỷ và 57 đám lùi thời gian tổ chức tiệc cưới.

Cùng với đó, việc tổ chức tang lễ văn minh, không kéo dài thời gian và xóa bỏ các hủ tục cũng đang lan rộng.

Từ đầu năm đến nay, các quận, huyện, thị xã có hàng nghìn đám tang thực hiện nếp sống văn minh; trong quá trình tổ chức, các đám tang đều đảm bảo công tác phòng, chống dịch theo quy định. Điển hình quận Long Biên, Cầu Giấy, Đống Đa, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm và các huyện Đông Anh, Hoài Đức, Ba Vì...

Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin quận Nam Từ Liêm Lê Thị Năm cho biết cả phường có 817 đám tang đều thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; trong đó có 718 ca thực hiện hỏa táng.

Ở thị xã Sơn Tây có 919 đám tang, đều thực hiện phòng chống dịch; trong đó có 681 ca thực hiện hỏa táng.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Ninh Sở, huyện Thường Tín Trần Quốc Bảo cho biết: “Việc phòng, chống dịch COVID-19 là nhiệm vụ hàng đầu trong thời điểm hiện tại, nên chúng tôi đã vận động người dân hoãn đám cưới, thu gọn thủ tục đám tang. Khi có người qua đời, xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các gia đình có đám hiếu về công tác phòng, chống dịch; đồng thời, nhắc nhở người đến viếng giữ khoảng cách, lập danh sách và tổ chức khử khuẩn, đo thân nhiệt cho 100% người đến các đám hiếu..."

Khuyến khích cưới, tang văn minh

Tổ chức việc cưới, việc tang văn minh được thành phố Hà Nội vận động, khuyến khích từ rất nhiều năm qua và trong bối cảnh hiện nay, ngành văn hóa cùng các cấp chính quyền càng nỗ lực triển khai, góp phần ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan.

Chính quyền các cấp tại các quận, huyện, thị xã triển khai xuống từng địa bàn dân cư để người dân nắm được chủ trương, cùng đồng thuận thực hiện.

Ông Nguyễn Trọng Hải, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin quận Đống Đa, cho biết địa phương này nằm trong khu vực nội thành cũ, dân cư đông đúc, đất đai chật nên trong bối cảnh dịch bệnh đang xảy ra, việc vận động nhân dân thực hiện cưới, tang văn minh được quận cũng như các phường trên địa bàn chú trọng. Sự vào cuộc của các cấp chính quyền đã tác động đến ý thức của người dân, hầu hết các đám cưới, tang được tổ chức rút gọn, hạn chế đông người, nhiều đám cưới còn lùi thời gian tổ chức.

Tranh cổ động tấm lớn về phòng chống COVID-19. (Ảnh minh họa: Thanh Tùng/TTXVN)

Tại quận Thanh Xuân, chính quyền nhiều phường cũng quan tâm, sâu sát trong việc vận động nhân dân thực hiện việc cưới, việc tang văn minh.

Suốt thời gian qua, đại diện Đảng ủy, Ủy ban Nhân dân, tổ dân phố đã xuống từng nhà dân để vận động, thuyết phục, bàn cách thức tổ chức cho hợp lý, hiệu quả.

Một mặt, chính người dân cũng chủ động tìm đến trụ sở Đảng ủy, Ủy ban Nhân dân để hỏi nên tổ chức việc hiếu, hỷ ra sao trong bối cảnh dịch COVID-19 như hiện nay.

Trước sự bùng phát trở lại của dịch COVID-19 lần này, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã ban hành văn bản hướng dẫn các quận, huyện, thị xã, đơn vị trực thuộc thực hiện các biện pháp phòng dịch, trong đó vận động nhân dân thực hiện việc cưới, việc tang văn minh.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh cho biết cơ quan này đã hướng dẫn các địa phương thực hiện việc cưới, việc tang theo nếp sống văn minh, đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Với những địa phương có dịch, các cấp chính quyền vận động người dân không tổ chức cưới hỏi, tiệc mừng, sinh nhật...; đồng thời thực hiện việc tang văn minh, không tổ chức ăn uống, rút ngắn thời gian tổ chức, không tổ chức đoàn viếng đông người.

Thời gian tới, ngành văn hóa Hà Nội sẽ tiếp tục tăng cường các giải pháp tuyên truyền, động viên để phong trào cưới, tang văn minh được nhân rộng, không chỉ ngăn ngừa dịch COVID-19, mà còn hình thành nếp sống văn minh lâu dài./.

Theo Đinh Thuận/TTXVN/Vietnam+

Bạn đang đọc bài viết Hoãn lại niềm vui, giản tiện nỗi buồn ở đại dịch COVID-19 tại Hà Nội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...