Thứ sáu, 29/03/2024 09:04 (GMT+7)

Hội nạn nhân CĐDC/Dioxin Tân Yên: 15 năm xây dựng và trưởng thành

MTĐT -  Thứ bảy, 21/09/2019 11:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trải qua 15 năm thành lập với 4 kỳ Đại hội, Hội nạn nhân CĐDC/Dioxin huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang đã trưởng thành toàn diện cả về tổ chức và hoạt động.

Hội đã tích cực xã hội hóa mọi lĩnh vực công tác, huy động nguồn lực, thực hiện tốt việc chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân CĐDC thể hiện sự đoàn kết, nghĩa tình, trách nhiệm vì nạn nhân chất độc da cam.

Theo thống kê ,trên địa bàn huyện Tân Yên có trên 3.000 người tham gia kháng chiến hoạt động ở những vùng quân đội Mỹ rải chất độc hóa học. Trong đó có 2.752 người bị suy giảm khả năng lao động, 164 người không tự phục vụ bản thân mình, 28 cặp vợ chồng vô sinh, 113 cháu là nạn nhân thế hệ thứ 3. Tuy nhiên đến nay mới có 721 người được hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng (trong đó: 529 người trực tiếp; 192 người là nạn nhân gián tiếp). Đa số đối tượng trên hiện nay đều mắc bệnh hiểm nghèo, sinh con dị tật, dị dạng, đời sống kinh tế gặp rất nhiều khó khăn.

Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Tân Yên tặng quà cho các hội viên nạn nhân chất độc da cam cao tuổi. Ảnh: Phương Thảo

Qua 4 kỳ Đại hội, để hoàn thành nhiệm vụ ,Ban Chấp hành (BCH) huyện Hội xác định công tác xây dựng tổ chức Hội vững mạnh là khâu then chốt, việc chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân CĐDC là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng.

Trong công tác xây dựng tổ chức Hội, BCH luôn coi trọng công tác phát triển hội viên. Công tác kiện toàn hệ thống cán bộ Hội là việc làm cần thiết để thực hiện tốt nhiệm vụ. Do đó đội ngũ cán bộ Hội trong toàn huyện luôn nêu cao tinh thần ý thức trách nhiệm, tân tụy với công việc, thường xuyên sâu sát, nắm bắt tình hình, kịp thời phát hiện và giải quyết những khó khăn, vướng mắc từ cơ sở. Vì vậy chất lượng, hiệu quả công tác Hội ngày càng nâng cao, được cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể, nhân dân địa phương và nạn nhân chất độc da cam tin tưởng, luôn là địa chỉ tin cậy, là cầu nối của các nhà tài trợ muốn giúp đỡ cho nạn nhân.

Agribank Bắc Giang luôn chú trọng thực hiện nhiều chương trình an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh, trong đó có Hội nạn nhân CĐDC/Dioxin Tân Yên.

Mặt khác, BCH đã tập trung chỉ đạo Hội cơ sở các xã, thị trấn điều tra, khảo sát nắm chắc số lượng nạn nhân. Mới đầu thành lập các chi hội ở các xã, thị trấn. Sau đó khi đủ điều kiện tiến tới thành lập các Hội cơ sở. Đến năm 2009 toàn huyện đã có 24/24 xã, thị trấn thành lập các Hội cơ sở, đến nay đã trải qua 3 kỳ Đại hội với tổng số gần 1.000 hội viên chính thức, trên 800 hội viên danh dự.và một CLB nữ Trường Sơn trực thuộc huyện Hội. Các Hội cơ sở được chia thành 4 cụm thi đua. Hội nạn nhân CĐDC/Dioxin cơ sở các xã: Việt Ngọc, Lam Cốt, Cao Xá, Ngọc Thiện, Liên Sơn, Việt Lập và Hội TT Cao Thượng là những đơn vị đi đầu trong công tác xây dựng tổ chức Hội và tập hợp hội viên.

Để Hội các cấp hoạt động đạt chất lượng và hiệu quả, Ban Chấp hành Huyện hội đặc biệt quan tâm chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành đúng tôn chỉ, mục đích của Điều lệ Hội nạn nhân CĐDC/Dioxin Việt Nam quy định; Thực hiện nghiêm đường lối, chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương. Qua các cuộc kiểm tra kịp thời khắc phục các thiếu sót trong thực hiện các mặt công tác, nhất là việc giải quyết chế độ chính sách cho nạn nhân. Đồng thời Hội đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giao ước thi đua, ký kết chương trình phối hợp hoạt động cùng với cựu chiến binh nhằm thực hiện tốt phong trào thi đua “Vì nạn nhân chất độc da cam”. Đặc biệt khi có Chỉ thị số 43-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam. Ban Chấp hành Huyện Hội đã tham mưu với lãnh đạo, triển khai, quán triệt, tổ chức thực hiện Chỉ thị đến các cấp kịp thời bằng Công văn số 80-CV/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy. Do đó, thời gian qua sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp có nhiều chuyển biến tích cực trong việc “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam”. Mặt khác, sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ của các tổ chức Hội với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể của huyện và cơ sở khi thực hiện nhiệm vụ ngày càng thuận lợi và hiệu quả. Đây là nguồn động viên to lớn để Hội hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam, giúp họ tự vươn lên hòa nhập cộng đồng.

Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Tân Yên phối hợp với một số cơ quan tổ chức bàn giao nhà tình nghĩa cho ông Nguyễn Văn Đảm (SN 1946), thương binh - nạn nhân chất độc da cam ở khu Thiếm, thị trấn Cao Thượng.

Trong công tác vận động nguồn lực các cấp Hội đã vận dụng linh hoạt bằng nhiều hình thức đã được các tổ chức, doanh nghiệp, cơ quan, cá nhân, các nhà hảo tâm nhiệt tình ủng hộ, giúp đỡ. Từ nguồn vận động được, Hội các cấp đã khảo sát, tìm hiểu, nắm bắt hoàn cảnh của từng nạn nhân để đề xuất các hình thức hỗ trợ cho phù hợp như: hỗ trợ xây mới và làm nhà cho 38 gia đình có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trị giá gần 1 tỷ  đồng; tặng 10 con trâu bò sinh sản; tặng 35 chiếc xe lăn; 5 sổ tiết kiệm; 19 xuất học bổng, mừng thọ cho 256 lượt nạn nhân từ 70 tuổi trở lên; đưa 31 con nạn nhân đi học nghề may; phối hợp ký kết chương trình khám chữa bệnh, cấp thuốc, điều trị xông hơi giải độc  tại Bệnh viện Y học Cổ truyền Lan Q cho trên 1.000 lượt nạn nhân; cho 30 nạn nhân đi an dưỡng 1 tháng/người; tặng trên 8 nghìn xuất quà cho nạn nhân CĐDC nhân các ngày lễ, Tết, ngày 10/8 hàng năm với tổng số tiền trên 5 tỷ đồng. Ngoài ra còn 6.000 xuất quà trị giá hơn 4 tỷ đồng của cấp ủy, chính quyền các cấp tặng cho nạn nhân CĐDC.

Những hoạt động đầy ý nghĩa nhân văn của Hội nạn nhân CĐDC/Dioxin các cấp trong huyện Tân Yên – Bắc Giang đã góp phần thiết thực giúp đỡ nạn nhân và gia đình họ vơi đi phần nào những khó khăn, tự vươn lên làm chủ cuộc sống, hòa nhập cộng đồng, góp phần duy trì và tăng cường an sinh xã hội trên địa bàn toàn huyện.

Với những thành tích đã đạt được trong 15 năm qua, Hội nạn nhân CĐDC/Dioxin huyện Tân yên tỉnh Bắc Giang đã được Trung ương Hội tặng 3 bằng khen, UBND và MTTQ tỉnh Bắc Giang tặng 9 bằng khen và hàng chục bằng khen, giấy khen cho các cấp Hội cơ sở và cá nhân có nhiều thành tích trong công tác hoạt động của Hội.

Có thể nói 15 năm xây dựng và trưởng thành của Hội nạn nhân CĐDC/Dioxin huyện Tân Yên – Bắc Giang sẽ tiếp tục được phát triển trên tầm cao mới theo hướng đổi mới hoạt động, hướng về cơ sở, hướng về các nạn nhân chất độc da cam, tiếp tục với truyền thống: “Đoàn kết - Nghĩa tình - Trách nhiệm vì nạn nhân chất độc da cam”. Bằng niềm tin, đạo lý, lương tâm và trách nhiệm. Nghị quyết Đại hội IV của Hội nạn nhân CĐDC/ Dioxin  huyện Tân Yên – Bắc Giang sẽ được các cấp Hội trong huyện đón nhận; đây là động lực để Hội phát triển trên tầm cao mới.

                                                                                Nguyễn Ngọc Trịnh

                                                Hội nạn nhân CĐDC/Dioxin huyện Tân Yên

Bạn đang đọc bài viết Hội nạn nhân CĐDC/Dioxin Tân Yên: 15 năm xây dựng và trưởng thành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.