Thứ năm, 25/04/2024 18:00 (GMT+7)

Huyện Mỹ Đức thừa nhận có việc lợn chết thối vứt ra môi trường

PV -  Thứ hai, 13/05/2019 09:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có bài viết huyện "Mỹ Đức: Kinh hoàng xác lợn chết, mang giòi bọ trôi nổi trên sông", UBND huyện đã có công văn trả lời.

Cụ thể, UBND huyện Mỹ Đức đã có báo cáo số 622/UBND-KT ngày 11 tháng 5 năm 2019 gửi Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử về việc phản hồi thông tin đã đăng tải. Theo báo cáo của UBND huyện, ngay sau có thông tin của báo chí, "UBND huyện đã chỉ đạo tổ công tác có buổi kiểm tra và làm việc với UBND xã Hồng Sơn".

Theo cáo báo cáo của UBND huyện, tại buổi làm việc của tổ công tác huyện "UBND xã Hồng Sơn thừa nhận việc thông tin báo Môi trường Đô thị Việt Nam điện tử nêu là đúng". UBND xã Hồng Sơn đã khẩn trương kiểm tra, tổ chức tiêu hủy ngay theo quy định. UBND huyện xin cảm ơn và tiếp thu thông tin "Quý báo đã phản ánh kịp thời".

Theo báo cáo của UBND huyện Mỹ Đức, thông tin Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử là đúng.

Trước đó, theo thông tin phản ánh của nhân dân xã Hồng Sơn, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi tìm hiểu thực tế. Tại buổi ghi nhận, PV nhận thấy tại xã Hồng Sơn có nhiều lợn chết chưa rõ nguồn gốc bị vứt đầy các kênh mương khiến người dân xã Hồng Sơn, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội hoang mang lo lắng về bệnh dịch.

Theo đó, lợn chết tại xã Hồng Sơn được vứt trên đoạn kênh ven đường tỉnh lộ 419, thuộc xã Hồng Sơn, huyện Mỹ Đức (cách UBND xã 1km). Hay tại khu vực gần cầu Trung đoạn đi vào núi đồng Man (xã Hồng Sơn). Lợn được phanh thây vứt ở khu vực cầu Trung (TL419) trôi lênh đênh trên các kênh mương. Lợn chết được vứt tại khu vực xóm 3, thôn Bình Lạng, ngoài ra PV còn nhận thấy lợn chết còn được vứt ra khu vực bờ đê sông Mỹ Hà (khu hồ Quan Sơn).

Vấn đề lợn chết thả trôi ở sông, kênh mương ở xã Hồng Sơn đã trở thành nỗi ám ảnh đối với người dân nơi đây. Việc này được bàn tán từ xóm, làng, thôn lên đến xã, thậm chí lợn chết là đề tài bàn tán xôn xao nhiều người dân trên môi trường mạng. Người lo ngại dịch bệnh lây lan, người thì hoài nghi về sử dụng thịt lợn... nhưng nhiều người cũng đặt câu hỏi, vai trò của chính quyền ở đâu trong thời kỳ dịch bệnh lan rộng này?

Lợn chết, bốc mùi hôi thối được vứt tại mương nước dọc đường tỉnh lộ 419, cách UBND xã Hồng Sơn khoảng 1km.

Trao đổi với PV qua điện thoại, Trưởng phòng Kinh tế huyện Mỹ Đức, ông Nguyễn Hải Hồng cho biết, ngay sau khi có thông tin phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, huyện đã tổ chức họp quán triệt để rà soát kiểm tra xử lý đối với công tác phòng chống dịch bệnh của huyện. Riêng đối với xã Hồng Sơn theo cán bộ huyện này thì đây là địa phương chưa có dịch bệnh xảy ra tuy nhiên nó lại là trung tâm của huyện, đường đi lối lại nhiều, đặc biệt đây là điểm nhân dân vận chuyển vứt...trong khi công tác quản lý của xã không được thường xuyên.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn - Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y thì cho rằng, dù thành phố vẫn tuyên truyền mạnh về 5 không (không giấu dịch, không mua bán lợn bệnh, lợn chết, không giết mổ tiêu thụ lợn bệnh, lợn chết, không vứt lợn chết ra môi trường, không sử dụng thức ăn thừa chưa qua xử lý, "4 tại chỗ" (chỉ đạo tại chỗ, huy động nhân lực, vật lực, phương tiện tại chỗ)... nhưng người dân vẫn có ý thức kém. Chi cục trưởng cho biết sẽ chỉ đạo địa phương xử lý sớm việc này.

Theo báo cáo số 99/BC-KT của huyện Mỹ Đức, đến ngày 8/5/2019 huyện có 7 ổ dịch mới tại các xã, trong đó xã Tuy Lai nhiều nhất (gần xã Hồng Sơn) có 4 ổ dịch. Hiện nay huyện đã tiêu hủy 1.153 con lợn, tổng trọng lượng là 79.635kg. Theo báo cáo, huyện đã thực hiện vệ sinh tiêu độc khử trùng môi trường ổ dịch và vùng dịch. Đã sử dụng hết 997 lít hóa chất, 23.057 kg vôi, đồng thời phân công cán bộ giám sát chặt chẽ đàn lợn trên địa bàn xã.

Bạn đang đọc bài viết Huyện Mỹ Đức thừa nhận có việc lợn chết thối vứt ra môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.