Thứ năm, 18/04/2024 09:41 (GMT+7)

ILO cảnh báo khủng hoảng việc làm vì đại dịch Covid-19

MTĐT -  Thứ tư, 22/04/2020 10:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

ILO nhấn mạnh cuộc khủng hoảng do COVID-19 đang tác động nặng nề đối với cả người lao động và người sử dụng lao động, gây hậu quả lớn đối với cả ngành sản xuất lẫn việc làm trong tất cả các lĩnh vực.

Theo TTXVN, ngày 21/4, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) cho biết, dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc làm và ngành sản xuất trên toàn thế giới, đặc biệt là đối với ngành du lịch và sản xuất ôtô.

Trong cuộc họp báo tại Geneva, Giám đốc Cục các hoạt động ngành nghề của ILO, bà Alette van Leur cho rằng vấn đề việc làm đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng toàn cầu tồi tệ nhất kể từ Chiến tranh Thế giới lần thứ hai.

Theo dự báo, dịch bệnh này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới nền kinh tế thế giới trong một thời gian dài.

ILO nhấn mạnh cuộc khủng hoảng do COVID-19 đang tác động nặng nề đối với cả người lao động và người sử dụng lao động, gây hậu quả lớn đối với cả ngành sản xuất lẫn việc làm trong tất cả các lĩnh vực.

Hồi tháng 3 vừa qua, ILO đã đưa ra cảnh báo, cuộc khủng hoảng kinh tế và lao động do COVID-19 gây ra có thể làm tăng thêm 25 triệu người thất nghiệp trên toàn cầu.

Dựa vào các kịch bản khác nhau mà tác động của COVID-19 có thể gây ra đối với tăng trưởng GDP toàn cầu, ước tính của ILO cho thấy số người thất nghiệp toàn cầu sẽ tăng từ 5,3 triệu người (kịch bản “thấp”) đến 24,7 triệu người (kịch bản “cao”). Đây là số tăng thêm so với nền số lượng người thất nghiệp sẵn có là 188 triệu trong năm 2019. Nhìn lại trong tương quan với năm 2008-2009, cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu khi đó khiến 22 triệu người rơi vào tình trạng thất nghiệp.

Tình trạng thiếu việc làm (không sử dụng được đầy đủ khả năng làm việc của người lao động có việc làm) cũng được dự báo sẽ tăng theo diện rộng, khi những tác động về kinh tế của COVID-19 sẽ khiến cả giờ làm và tiền lương bị giảm. Nhóm lao động tự làm ở các nước đang phát triển – vốn thường là tấm đệm giúp làm nhẹ bớt độ xung của những tác động do những thay đổi đột ngột mang lại – thì lần này sẽ không còn tác dụng vì những hạn chế di chuyển đối với con người và hàng hóa.

Giảm số lượng việc làm đồng nghĩa với việc mất đi nguồn thu nhập lớn cho người lao động. Nghiên cứu ước tính con số này tương đương từ 860 tỷ USD đến 3,4 nghìn tỷ USD trong năm 2020. Điều này sẽ dẫn tới giảm tiêu thụ hàng hóa và dịch vụ, từ đó tác động tới triển vọng của doanh nghiệp và các nền kinh tế.

Tình trạng lao động nghèo được dự báo cũng sẽ gia tăng đáng kể, bởi “việc giảm thu nhập do suy giảm các hoạt động kinh tế sẽ ảnh hưởng xấu tới những người lao động cận nghèo hoặc sống dưới chuẩn nghèo”. ILO ước tính rằng sẽ có thêm từ 8,8 đến 35 triệu người lao động rơi vào đói nghèo trên khắp thế giới, so với mức ước tính trước đây cho năm 2020 (là giảm 14 triệu người).

“Đây không còn chỉ là cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu nữa, mà COVID-19 cũng chính là cuộc khủng hoảng nghiêm trọng đối với thị trường lao động và kinh tế, tác động lớn tới con người,” Tổng Giám Đốc ILO, ông Guy Ryder, cho biết. “Trong năm 2008, thế giới đã cho thấy sự đồng lòng để cùng nhau giải quyết các hậu quả của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, và đã có thể tránh được những tác động tồi tệ nhất. Đó chính là điều chúng ta cần lúc này,” ông nói.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết ILO cảnh báo khủng hoảng việc làm vì đại dịch Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.