Thứ sáu, 29/03/2024 08:02 (GMT+7)

Kết luận vụ tuyển dụng viên chức ‘gian dối’ tại Sở TNMT Bắc Giang

Bùi Phương -  Thứ năm, 29/04/2021 10:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù vi phạm đã được xác định, nhưng các biện pháp xử lý cán bộ vi phạm còn nương nhẹ và nhiều điểm “mờ”.

UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành văn bản số 1521/UBND-TCD ngày 3/4 về nội dung giải quyết đơn của công dân. Cụ thể, ông Nguyễn Mạnh Quân, ( trú tại phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội) có nội dung ‘‘kiến nghị xem xét xử lý sai phạm trong công tác tuyển dụng tại Sở Tài nguyên và Môi trường tinh Bắc Giang”. Chủ tịch UBND tỉnh đã giao Giám đốc Sở Nội vụ kiểm tra, xem xét; kết quả trả lời công dân, báo cáo Thanh tra Bộ Nội vụ và Chủ tịch UBND tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan đã để xảy ra sai sót trong việc tiếp nhận bà Nguyễn Thị Thương

Sau khi xem xét hồ sơ vụ việc, Báo cáo số 50/BC-SNV ngày 08/4/2021 của Sở Nội vụ, văn bản của UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, “Việc công dân phản ánh ông Vũ Văn Hữu, Phó Giám đốc Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường móc nối với Viện hóa học công nghiệp Việt Nam để hợp thức hóa bà Nguyễn Thị Thương từ lao động hợp đồng trở thành viên chức của đơn vị là phản ánh có đúng, có sai”.

Kết luận trên dựa theo các căn cứ về thời điểm tiếp nhận bà Nguyễn Thị Thương về công tác tại Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường, đơn vị chưa có Đề án vị trí việc làm được cơ quan có thẩm quyển phê duyệt là chưa phù hợp; hồ sơ tiếp nhận, điều động của bà Nguyễn Thị Thương, do Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường cung cấp còn thiếu Phiếu nhận xét, đánh giá viên chức của cơ quan, đơn vị sử dụng viên chức; không có các quyết định về chế độ đối với bà Thương.

Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường chưa thực hiện đây đủ chức trách, nhiệm vụ về quản lý, thẩm định hồ sơ theo quy định, hồ sơ của bà Nguyễn Thị Thương còn thiếu thành phần hồ sơ; tại thời điểm Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường tiếp nhận thì bà Thương không phải là viên chức vì từ tháng 9/2014 Viện trưởng Viện hóa học công nghiệp Việt Nam đã ban hành Quyết định số 403/QĐ-TCNS chấm dứt hợp đồng đối với bà Nguyễn Thị Thương.

Từ cơ sở trên, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan đã để xảy ra sai sót trong việc tiếp nhận bà Nguyễn Thị Thương.

Đồng thời chỉ đạo Giám đốc Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường thu hồi Quyết định số 12/QĐ-QTTNMT ngày 31/7/2019 về việc tiếp nhận và điều động viên chức; đồng thời, khắc phục những hậu quá có liên quan và có kết quả báo cáo Chủ tịch UBND tình trước ngày 31/5/2021.

Trước đó, những vi phạm tại Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang đã được Toà soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam đăng tải qua nhiều kỳ báo. Trong đó bao gồm các sai phạm được liên quan đến quan trắc môi trường, đầu tư trang thiết bị quan trắc môi trường và việc quản lý điều hành, tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ, viên chức trái quy định của pháp luật. Khi xảy ra sai phạm, kể cả các vi phạm về đạo đức lối sống, đánh bạc ăn tiền tại cơ quan trong giờ làm việc đã không được lãnh đạo tỉnh Bắc Giang chỉ đạo xử lý dứt điểm.

Văn bản gian dối số 36 của ông Vũ Văn Hữu đề nghị tiếp nhận viên chức và văn bản số 1894 của ông Lưu Xuân Vượng- Giám đốc Sở TNMT tỉnh Bắc Giang đồng ý tiếp nhận cán bộ đối với bà Nguyễn Thị Thương - Viên chức Viện Hóa học Công nghiệp Việt Nam. Mặc dù từ đầu năm 2019 đến nay bà Nguyễn Thị Thương vẫn công tác tại Sở TNMT tỉnh Bắc Giang chứ không hề làm việc tại Viện Hóa học Công nghiệp Việt Nam.

Nổi bật có thể kể đến là vụ việc ông Vũ Văn Hữu khi đó đang đương nhiệm là Chánh Văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang (là thường trực Hội đồng thi đua - khen thưởng, kỷ luật của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang) nhưng đã vi phạm pháp luật khi đánh bạc ăn tiền, bị Công an thành phố Bắc Giang bắt quả tang ngay trong giờ làm việc tại trụ sở cơ quan. Dù vi phạm pháp luật khá nghiêm trọng, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân địa phương nhưng ông Hữu vẫn được cất nhắc lên đảm nhiệm các cương vị cao hơn, làm thủ trưởng đơn vị sự nghiệp thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang.

Khi đảm nhiệm cương vị mới, ông Hữu lại tiếp tục vướng vào vi phạm về việc tuyển dụng viên chức đối với bà Nguyễn Thị Thương vừa bị Sở Nội vụ Bắc Giang phanh phui.

Căn cứ vào văn bản 1894 của Giám đốc Sở TNMT tỉnh Bắc Giang và Quyết định số 374/QĐ-VHH của Viện trưởng Viện Hóa học Công nghiệp Việt Nam, ông Vũ Văn Hữu đã ban hành Quyết định số 12/QĐ-QTTNM hoàn tất chuỗi hành vi gian dối, vi phạm pháp luật trong việc đưa bà Nguyễn Thị Thương chui lọt vào làm viên chức nhà nước tại Trung tâm Quan trắc môi trường Bắc Giang.

Tuy nhiên, dư luận cho rằng để xảy ra sai phạm trong thời gian dài, ngốn ngân sách nhà nước và kinh phí của cơ quan nhà nước chi cho viên chức tuyển dụng gian dối, vi phạm pháp luật rõ ràng nhưng chỉ "kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan..." là chưa đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Được biết ,văn bản này có gửi Thanh tra Bộ Nội vụ. Vậy ở đây việc xử lý vi phạm của các cá nhân đã ký loạt văn bản sai và tuyển dụng gian dối bà Nguyễn Thị Thương sẽ được diễn ra như thế nào vẫn chưa sáng tỏ. Đặc biệt là trách nhiệm đền bù thiệt hại và xử lý hành vi cố ý gian dối của bà Nguyễn Thị Thương ra sao? Có tình tiết nào và hành vi nào đến mức phải xem xét xử lý hình sự hay không thì không hề được các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang đề cập.

Môi trường và Đô thị Việt Nam tiếp tục thông tin/.

Bạn đang đọc bài viết Kết luận vụ tuyển dụng viên chức ‘gian dối’ tại Sở TNMT Bắc Giang. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.