Thứ năm, 28/03/2024 19:46 (GMT+7)

Khởi tố cặp tình nhân làm lây lan Covid-19 cho nhiều người

MTĐT -  Thứ năm, 24/06/2021 15:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công an TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh vừa khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Văn Quý và bà Nguyễn Thị Phương về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người khác.

Ngày 24-6, thông tin cho biết Viện Kiểm sát Nhân dân TP Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh) vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can Nguyễn Văn Quý (31 tuổi, trú tại phường Đại Phúc, TP Bắc Ninh) và Nguyễn Thị Phương (34 tuổi trú tại huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc) về tội Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người.

Nguyễn Văn Quý tại cơ quan công an 

Theo cơ quan điều tra, ngày 20/5, TP Bắc Ninh đang thực hiện cách ly xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16 của Thủ tướng, với nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn/xóm/khu phố cách ly với thôn/xóm/khu phố, phường cách ly với phường…

Biết rõ điều này nhưng ngày 28/5, bà Phương đi xe ôm từ Hà Nội lên Bắc Ninh, rồi được ông Quý đón về nhà tại khu 7, phường Đại Phúc, TP Bắc Ninh. Hai người ăn ở với nhau như vợ chồng.

Ngày 3/6, ông Quý có dấu hiệu ho, đau mỏi toàn thân. Khoảng 23 giờ ngày 9/6, ông Qúy và bà Phương thuê phòng tại nhà nghỉ Nắng Hồng ở phường Đại Phúc, TP Bắc Ninh.

Tối 10/6, ông Quý đến nhà ông Nguyễn Văn T. (35 tuổi, trú tại Bắc Ninh) nói chuyện trong khoảng 60 phút, hai bên giữ khoảng cách khoảng 1m.

Tiếp đó, ông Quý đi đến chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại khu vực cầu cạn Y Na. Tại đây, ông Quý có hành vi chửi bới, thách thức tổ công tác (bị khởi tố tội gây rối trật tự công cộng – PV).

Đến ngày 11/6, Quý được Công an TP Bắc Ninh đưa đến Bệnh viện Quân Y 110 để kiểm tra, kết quả xác định Quý dương tính với Covid-19.

Sau khi thông báo với ông Quý về việc mắc bệnh, Bệnh viện Quân Y 110 yêu cầu ông khai báo lịch trình để lập phiếu điều tra dịch tễ. Tuy nhiên, ông Quý không phối hợp, không viết khai báo y tế, cũng không khai báo việc đã tiếp xúc gần với anh T.

Qua tiến hành truy vết, lực lượng chức năng xác định có 71 trường hợp F1 tiếp xúc gần với Quý và đưa đi cách ly tập trung. Trong các ngày 14 và ngày 17/6, lần lượt các F1 của Quý là Phương và anh T được xác định dương tính với SARS-CoV-2.

Về đối tượng Nguyễn Thị Phương mặc dù đã biết TP Bắc Ninh đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16-CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt phường Đại Phúc lúc đó đã có các ca mắc Covid-19 và một số khu của phường Đại Phúc đã có quyết định cách ly y tế, nhưng ngày 10/6 Phương vẫn trả phòng của nhà nghỉ rồi đi bộ từ phường Đại Phúc sang phường Võ Cường, TP Bắc Ninh để gặp một chủ cửa hàng ở phường Võ Cường.

Chiều cùng ngày, bà Phương đi bộ đến vòng xuyến Hòa Đình, gặp ông V.V.T (44 tuổi, tài xế xe ôm, trú tại Nam Định). Anh T. chở bà Phương đến ngã 6, phường Đại Phúc để lấy đồ, sau đó tiếp tục chở bà quay lại vòng xuyến Hòa Đình.

Chiều 11/6, bà Phương gọi điện bảo ông T. đến đón Phương đi mua điện thoại tại phường Đại Phúc.

Sáng 12/6, sau khi biết ông Quy mắc Covid-19, bà Phương đi bộ tới trung tâm y tế phường Đại Phúc khai báo y tế, được xét nghiệm và xác định dương tính.
Ngày 16/6 và ngày 19/6, hai F1 của Phương là chủ cửa hàng ở phường Võ Cường và anh xe ôm T. lần lượt có kết quả dương tính.

Như vậy, ông Quý là người đã được thông báo mắc bệnh nhưng không thực hiện việc khai báo y tế theo đúng quy định dẫn đến lây lan dịch bệnh cho hai người là ông T. và bà Phương.

Trong khi đó, bà Phương dù đang ở trong vùng có dịch, được thông báo cách ly phường với phường nhưng đã không tuân thủ mà di chuyển từ phường Đại Phúc sang khu Hòa Đình và phường Võ Cường, làm lây lan dịch bệnh cho hai người là chủ cửa hàng và anh T.

Trước đó, ngày 12/6, Công an TP Bắc Ninh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Quý về tội "Gây rối trật tự công cộng" theo Điều 245 Bộ luật Hình sự 2015./.

PV (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Khởi tố cặp tình nhân làm lây lan Covid-19 cho nhiều người. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.