Thứ ba, 19/03/2024 16:15 (GMT+7)

Khu chế xuất - KCN TPHCM:103 tỷ đồng chăm lo Tết cho công nhân

MTĐT -  Thứ sáu, 22/01/2021 14:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đại diện Ban Quản lý Các khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM vừa thông tin về tình hình thưởng và chăm lo Tết Nguyên đán cho công nhân lao động trong Khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM năm 2021.

Công nhân các doanh nghiệp đang hoạt động trong các khu chế xuất - khu công nghiệp TPHCM (Ảnh: Tiền phong)

Về tình hình thưởng tết, hiện tại có 418 doanh nghiệp đang hoạt động tại các khu chế xuất và khu công nghiệp TP có báo cáo về tình hình thưởng Tết. Trong đó, mức thưởng Tết Nguyên đán cao nhất là 688 triệu đồng thuộc về một DN 100% vốn đầu tư nước ngoài (FDI); với doanh nghiệp trong nước mức cao nhất là 153 triệu đồng. Mức thưởng Tết nguyên đán thấp nhất hơn 4,4 triệu đồng.

Theo tìm hiểu, mặc dù năm nay, các doanh nghiệp đều gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng hầu hết các doanh nghiệp trong các khu chế xuất – khu công nghiệp TP.HCM đều có thưởng tết cho người lao động.

Ông Võ Văn Hùng - Chủ tịch Công đoàn (CĐ) Công ty Hansae Việt Nam, Khu chế xuất (KCX) Linh Trung 2 (TPHCM) - có khoảng 11.000 công nhân (CN) - cho biết, mới đây ban giám đốc công ty đã có buổi làm việc, trao đổi và thống nhất với Ban chấp hành Công đoàn cơ sở (BCH CĐCS) của công ty. Theo đó, công ty vẫn sẽ thưởng Tết cho người lao động. Tuy nhiên, mức thưởng có thể chỉ là tháng lương 13.

Ông Hồ Phước Hải - cán bộ công đoàn Các Khu chế xuất và Khu công nghiệp (KCX-KCN) TPHCM, phụ trách KCN Tân Tạo - nói rằng, hiện nhiều doanh nghiệp chưa thông tin về tình hình thưởng Tết. Tuy nhiên, qua thông tin từ gần 20 công đoàn cơ sở trong khu cho thấy, các doanh nghiệp có thưởng cho người lao động. Nhưng do phần lớn lao động trong KCN Tân Tạo là lao động phổ thông, mức lương không cao, nên tiền thưởng Tết cũng sẽ không cao. Hiện có 5-7 doanh nghiệp trong khu còn gặp nhiều khó khăn, nợ bảo hiểm xã hội nên công đoàn sẽ theo dõi chặt chẽ, giám sát về tình hình thưởng Tết ở các doanh nghiệp này.

Về các hoạt động chăm lo tết, Chủ tịch Công đoàn Các khu chế xuất và công nghiệp TPHCM Huỳnh Văn Tuấn cho biết, các cơ quan ban ngành, doanh nghiệp tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, với tổng số tiền chăm lo Tết hơn 103,3 tỷ đồng. Cụ thể như: Chương trình “Tấm vé nghĩa tình” đến nay có 418 doanh nghiệp hỗ trợ cho người lao động với 5.016 vé trị giá hơn 3,2 tỷ đồng; Chương trình thăm và tặng quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn, Ban Quản lý phối hợp Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP tổ chức tặng 300 phần quà, trị giá 500.000 đồng/phần cho người lao động là đảng viên, đoàn viên thanh niên có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Công đoàn các Khu chế xuất và công nghiệp TP tổ chức tặng 13.000 phần quà, trị giá mỗi phần tối đa 500.000 đồng bao gồm 11.000 phần cho công nhân khó khăn tại các doanh nghiệp, 2.000 phần cho công nhân khó khăn tại khu nhà trọ, khu lưu trú tại các quận, huyện không có điều kiện về quê đón Tết; tặng 600 phần quà, mỗi phần quà 500.000 đồng cho 600 chủ tịch Công đoàn cơ sở đóng góp tích cực cho hoạt động Công đoàn…

Liên đoàn Lao động TP tặng 350 hộ gia đình công nhân tham dự Chương trình Tết sum vầy tại các Khu chế xuất khu và công nghiệp phần quà trị giá 1,5 triệu đồng. 418 doanh nghiệp sẽ hỗ trợ 132.960 phần quà Tết với tổng giá trị hơn 46,7 tỷ đồng…

Theo khảo sát của công đoàn, 60% công nhân trong Khu chế xuất và công nghiệp TP sẽ không về quê đón Tết. Do vậy, Công đoàn phối hợp với Ban Quản lý sẽ chăm lo cho đối tượng này bằng nhiều hình thức như: Tết sum vầy, phiên chợ 0 đồng, vui Tết cùng công nhân lao động…

Theo bà Trần Thị Diệu Thúy - Chủ tịch Liên đoàn lao động TPHCM, ngay từ cuối tháng 9.2020, Liên đoàn lao động TPHCM đã xây dựng kế hoạch tổ chức chăm lo Tết Tân Sửu 2021 cho các đoàn viên Công đoàn, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn thành phố. Theo đó, đối tượng được ưu tiên chăm lo là đoàn viên Công đoàn bị tai nạn lao động mà gia đình có thu nhập thấp; có vợ hoặc chồng hoặc con mắc bệnh nan y, bệnh hiểm nghèo có hoàn cảnh khó khăn; đoàn viên Công đoàn mất việc làm hoặc không có việc làm ổn định do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 (trường hợp cả vợ, chồng đều bị giảm, sẽ xem xét hỗ trợ thêm 1 phần chăm lo); nữ đoàn viên Công đoàn đang mang thai hoặc nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi bị giảm thu nhập; đoàn viên Công đoàn bị nợ lương, chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, doanh nghiệp khó khăn phải thu hẹp sản xuất, ngừng hoạt động, giải thể, phá sản, doanh nghiệp di dời đi nơi khác, chủ doanh nghiệp bỏ trốn hoặc không được doanh nghiệp thưởng Tết trong thời điểm từ 1.1 đến 31.3.2021 (19.11 - 19.2. 2021 âm lịch)…/.

PV (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Khu chế xuất - KCN TPHCM:103 tỷ đồng chăm lo Tết cho công nhân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghệ An: Quỳ Châu có tân Chủ tịch UBND huyện
Sáng 18/3, Hội đồng Nhân dân huyện Quỳ Châu khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề). Dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo một số Sở, ban ngành.
Đặc sắc rừng dó trầm tại Hương Khê, Hà Tĩnh
Cây dó trầm mọc nhiều ở miền núi Hương Khê, nhưng người dân địa phương chỉ nhận ra giá trị của chúng sau khi nhóm người ngoại tỉnh đến mua. Điều này đã khơi dậy sự quan tâm về bảo vệ và phát triển tài nguyên tự nhiên.

Tin mới

Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...
Bài thơ: Lòng cỏ
Đôi khi lòng đau như cỏ///Vết chân vô ý lướt qua,///Có khi lòng vui như cỏ///Bàn chân mềm mại thướt tha.