Thứ sáu, 29/03/2024 08:00 (GMT+7)

Kon Tum: Gần 100 hộ dân khiếu nại, tố cáo thủy điện Đăk Psi 6

Mai Trung – Hoàng Chương -  Thứ tư, 18/11/2020 15:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đến nay đã có gần 100 hộ dân gửi đơn thư, khiếu nại lên chính quyền địa phương về việc thủy điện Đăk Psi 6 gây thiệt hại tài sản của người dân.

Thủy điện Đăk Psi 6 được xây dựng trên sông Đăk Psi, thuộc địa giới hành chính xã Đăk Long, huyện Đăk Hà và xã Diên Bình, huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum. Dự kiến nhà máy có diện tích 51,7 ha, có giá trị xây dựng sau điều chỉnh hơn 500 tỷ đồng. Công suất phát điện theo thiết kế là 12,0MW với 2 tổ máy.

Theo giải trình của Sở Công thương tỉnh Kon Tum với UBND tỉnh trong văn bản số 1694/SCT-QLNL ngày 18/10/2020 thì thủy điện Đăk Psi 6 đã hoàn thành việc đền bù giải phóng mặt bằng. Đồng thời, UBND tỉnh Kon Tum cũng đã có chủ trương cho Công ty Cổ phần Thủy điện Đăk Psi 6 thực hiện xây dựng công trình.

Tuy nhiên, theo nguồn tin thân cận của PV, cho đến nay, công ty này đã tiến hành thi công dự án trong khi chưa thực hiện đầy đủ việc xin cấp các giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật.

Mặt khác, từ khi khởi công xây dựng đến nay, Thủy điện Đăk Psi 6 luôn vượt rào, gây khó khăn cho các hộ dân và doanh nghiệp khác. Theo báo cáo của UBND xã Đăk Long gửi cho UBND huyện Đăk Hà ngày 19/10/2020, đến nay đã có 58 đơn kiến nghị, phản ánh của người dân liên quan đến ảnh hưởng do việc thi công thủy điện Đăk Psi 6 gây ra. Công ty Cổ phần Thủy điện Đăk Psi 6 mới phối hợp giải quyết được 18 đơn.

Sạt lở xảy ra ở hai bên bờ sông, nơi người dân cho là do thủy điện Đăk Psi 6 đổ thải làm thay đổi dòng chảy.

Theo tìm hiểu, nguyên nhân được cho là do việc đổ thải ra dòng sông trong quá trình thi công, vừa làm thay đổi dòng chảy, vừa gây sạt lở đất sản xuất của dân. Đồng thời làm lấp phù sa bồi lắng khiến cho các doanh nghiệp khai thác cát làm vật liệu xây dựng thông thường phải ngừng hoạt động nhiều tháng qua.

Đất đai và hoa màu của người dân bị cuốn trôi.

Ông Kiều Đức Dân - Chủ tịch UBND xã Đăk Long, cho biết: Việc đổ thải ra dòng sông là việc làm sai trái của thủyđiện Đăk Psi 6. Chúng tôi cũng đã lập biên bản và đơn vị này thừa nhận sai phạm.Tuy nhiên,Công ty Cổ phần Thủyđiện Đăk Psi 6 chỉ đồng ý bồi thường cho hộ dân trước cơn bão số 6. Cònsau đó, đơn vị nàycho biết là do bão và do các thủyđiện thượng nguồn xả lũ nên không chịu trách nhiệm”.

Bãi đổ thải của công trình dài hàng trăm mét với ước tính lên đến cả triệu mét khối đất đá.

Qua kiểm tra, UBND xã Đăk Long cũng cho biết, thủy điện Đăk Psi 6 vẫn tiếp tục đổ thải ra dòng sông (đoạn khu vực xã Diên Bình) làm dòng chảy chuyển hướng sang địa phận thôn Kon Đao Yôp, xã Đăk Long, gây sạt lở khoảng 1 km đúng như người dân phản ánh.

Các loại cây nông nghiệp bị sạt lở và cuốn trôi.

Liên quan đến thiệt hại của người dân trên địa bàn xã Diên Bình, trả lời PV, ông Nguyễn Hồng Lĩnh - Chủ tịch UBND xã Diên Bình, huyện Đăk Tô cho biết: “Hiện tại,xã cũng đã tiếp nhận được hơn 21 đơn và có sự xác nhận của trưởng thôn 5, Già làng. 8 đơn không có diện tích đất sạt lở, còn 13 đơn thì đã đi thống kê diện tích và cây trồng.Công tyThủyđiện Đăk Psi 6 cũng đã thống nhất hỗ trợ cho người dân, nhưng đến hiện nayvẫnchưa thấy. Xã cũng đã làm các biện pháp cụ thể để bảo vệ quyền lợi cho người dân trên địa bàn.Sắp tới,xã cũng làm văn bản báo cáo UBND huyện và tỉnh để có hướng giải quyết”.

Hiện trạng bào mòn đất sản xuất của người dân.

Khảo sát dòng sông Đăk Psi nơi được chọn làm thủy điện Đăk Psi 6, chúng tôi dễ dàng nhận thấy gần triệu mét khối đất đã được đổ xuống dòng sông. Chính điều này làm thay đổi dòng chảy, khiến hai bên bờ xảy ra sạt lở khắp nơi. Ngoài ra, còn ghi nhận cây cà phê, cây chuối và các cây nông nghiệp khác bị ảnh hưởng nặng nề bởi công trình thủy điện này.

Hạ lưu thủy điện Đăk Psi 6 sạt lở kinh hoàng.

Được biết, để làm rõ nội dung phản ánh do đắp đập làm dòng chảy của sông thay đổi gây nên hiện tượng sạt lở đất sản xuất của người dân, Sở Công thương cũng đã kiến nghị UBND tỉnh Kon Tum xem xét giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh, các sở ngành liên quan, chính quyền địa phương tiếp tục kiểm tra làm rõ, đề xuất hướng giải quyết đối với các hộ dân bị ảnh hưởng dưới hạ lưu công trình thủy điện Đăk Psi 6 trong thời gian sớm nhất.

Bạn đang đọc bài viết Kon Tum: Gần 100 hộ dân khiếu nại, tố cáo thủy điện Đăk Psi 6. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.