Thứ sáu, 29/03/2024 17:34 (GMT+7)

Lần đầu phát sóng 2 bộ phim tư liệu quý mua của nước ngoài

MTĐT -  Thứ năm, 20/04/2017 09:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hai bộ phim tư liệu quý vừa được mua bản quyền là “Việt Nam: 30 ngày ở Sài Gòn”, “Hồ Chí Minh trên đất nước Lênin” sẽ được phát trên sóng VTV.

Tại cuộc họp báo ngày 19-4 tại Hà Nội, Cục Văn thư và lưu trữ thuộc Bộ Nội vụ, đơn vị sở hữu bản quyền 2 bộphim tư liệutrên cho biết 2 bộ phim này được Cục mua từ Viện phim quốc gia Pháp và Viện lưu trữ tài liệu phim ảnh Quốc gia Nga.

“Việt Nam: 30 ngày ởSài Gòn” (phim màu) do Jean-Pierre Moscardo đạo diễn, sản xuất năm 1975 với thời lượng 60 phút 44 giây, phim miêu tả những ngày cuối cùng của chiến tranh Việt Nam (cuộc chiến ngày 27, 28-4-1975, sự chuyển hướng của quân đội miền Nam Việt Nam; hình ảnh người dân di cư trốn chạy…), khung cảnh Sài Gòn những ngày đầu dưới sự lãnh đạo của Chính phủ cách mạng lâm thời miền Nam Việt Nam (diễu hành chào mừng chiến thắng; học sinh quét dọn và canh gác đường phố Sài Gòn…).

Hình ảnh trong phim "Việt Nam: 30 ngày ở Sài Gòn"

Phim tư liệu “Hồ Chí Minh trên đất nước Lênin” (phim đen trắng) do Xưởng phim Thời sự tài liệu trung ương Nga sản xuất năm 1976 với thời lượng 30 phút 20 giây. Bộ phim nói về các hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong quá trình thành lập nhà nước Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, các hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh nhằm phát triển tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và Liên Xô, Chủ tịch Hồ Chí Minh với các cháu thiếu nhi, công nông, chiến sĩ Liên Xô...

Chia sẻ tại buổi giới thiệu hai bộ phim này, bà Nguyễn Thị Hà, Giám đốc Trung tâm Khoa học và công nghệ văn thư lưu trữ, Cục Văn thư và lưu trữ, cho biết đơn vị này đã mua bản quyền 2 bộ phim từ năm 2015. Sau khi làm hậu kỳ, Cục đã làm việc với Đài truyền hình Việt Nam để phát sóng 2 bộ phim trên sóng VTV vào 30-4 và trong tháng 5-2017.

Bà Hà cũng cho biết qua bộ phim, khán giả sẽ có được cái nhìn riêng về chiến thắng 30-4 qua cái nhìn của các nhà làm phim Pháp. “Khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ, sẽ hình dung được khung cảnh Sài Gòn những ngày cuối cùng của tháng 4-1975. Họ sẽ cảm nhận được người dân TP Hồ Chí Minh đón nhận sự kiện này như thế nào khi chứng kiến sự vui sướng hồ hởi của mọi người, khi anh bộ đội hoàn thành nhiệm vụ cầm cờ chạy lên dinh Độc Lập. Chính tôi cũng có cảm giác tiếp cho mình truyền thống lịch sử”- bà Hà cho biết.

Từ năm 2012 đến nay, Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước đã thực hiện nhiều hoạt động khảo sát, sưu tầm tài liệu lưu trữ về Việt Nam ở trong và ngoài nước.

Bạn đang đọc bài viết Lần đầu phát sóng 2 bộ phim tư liệu quý mua của nước ngoài. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ